SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bộ Công Thương họp bàn đầu ra cho hạt gạo

10:28, 24/02/2016
Làm sao để giúp gạo Việt Nam có thể xuất khẩu được qua nhiều thị trường đa dạng thay vì phụ thuộc vào những thị trường trong khu vực là câu hỏi được ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đặt ra và yêu cầu các tham tán thương mại Việt Nam tại các các nước tìm hiểu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Chiều ngày 22-2, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tham tánThương mại năm 2016 với chủ đề Đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đại diện cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tham dự hội nghị, cho biết hiện tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ đều làm gạo thơm, gạo cấp cao, nhưng làm sao để xuất khẩu các sản phẩm đó sang thị trường các nước như Hàn Quốc, Mỹ, Trung Đông, Nam Mỹ là vấn đề khó khăn của doanh nghiệp.

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico, Mexico là thị trường tiềm năng nhưng doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần chú ý đến việc giám định cả container để tránh gạo bị giảm chất lương. Vị này giải thích, vừa qua có doanh nghiệp không giám định container nên gạo bị phát hiện không đảm bảo vì nhiễm mốc từ container. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú ý đến côn trùng vì vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu 20 container gạo sang Mexixo nhưng sau đó bị phát hiện có 1 con côn trùng trong gạo, buộc doanh nghiệp phải tái xuất toàn bộ lô hàng.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, tuy Mexico là thị trường tiềm năng nhưng doanh nghiệp cần phải tỉnh táo trong các hợp đồng và không phải vì mục đích phải bán được hàng mà chấp nhận cho bên mua trả trước 30% trả sau 70%, vì sẽ khó thu tiền sau khi giao hàng.

Một trong những thị trường mà doanh nghiệp muốn thâm nhập là Hàn Quốc. Thông tin từ Tham tán Thương mại Việt Nam tại quốc gia này cho biết, trung bình Hàn Quốc nhập khẩu khoảng hơn 400.000 tấn gạo Việt Nam mỗi năm. Trước đây, Hàn Quốc chỉ mua gạo từ 4 nước, không có Việt Nam, nhưng quy định này đã được bãi bỏ từ ngày 1-1-2015 vì thế, Việt Nam có thể chào bán gạo tại thị trường này.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc lưu ý các doanh nghiệp rằng quốc gia này sẽ cho đấu thầu quốc tế và thời gian đấu thầu là từ tháng 1 đến tháng 10, mỗi tháng có hai đợt đấu thầu mua gạo hạt dài và hạt tròn; các doanh nghiệp cần chú ý theo dõi để làm hồ sơ đấu thầu cho kịp thời hạn.

Theo các doanh nghiệp, để gạo Việt Nam thâm nhập những thị trường mới, Bộ Công Thương cần hỗ trợ và tư vấn cho giám đốc các doanh nghiệp những thông tin liên quan đến vấn đề pháp lý, tình hình cạnh tranh ở mỗi thị trường, cũng như giới thiệu cho doanh nghiệp những nhà cung ứng. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể thâm nhập thị trường mới được.

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.