SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Bị cáo vụ VN Pharma bật khóc tại tòa, xin được tại ngoại

16:16, 24/10/2017
(SHTT) - Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bật khóc tại tòa, nhận mọi lỗi lầm trách nhiệm và xin được tại ngoại khi nói lời sau cùng trong phiên phúc thẩm.
2. (2) (1)
Bị cáo Hùng khóc nức nở tại phiên tòa.

VKS đề nghị khởi tố cựu Chủ tịch VN Pharma buôn thuốc chữa bệnh giả

Ngày 24/10, TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).

Phát biểu quan điểm bổ sung về vụ án, VKS nhắc lại kết luận giám định của Bộ Y tế: "Lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita500mg Caplet chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Theo quy định của các văn bản pháp luật, thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp: không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn…

"Như vậy, kết luận giám định của Bộ Y tế có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án", đại diện VKS nhận định.

"Giám định cho rằng thuốc này 'không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người' trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Nhưng cũng chính kết luận lại cho rằng đây là thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả", VKS phân tích thêm về mâu thuẫn của Bộ Y tế.

VKS kiến nghị HĐXX phải trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định khác, để đảm bảo tính khách quan. "Bởi kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng làm căn cứ định tội đối với các bị cáo".

Theo Viện, trong vụ án Hùng đóng vai trò chủ mưu, các bị cáo là đồng phạm tích cực, không đơn thuần làm theo chỉ đạo của Hùng mà mỗi người đều có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu rõ việc mình làm là sai phạm.

"Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh do đó cần phải khởi tố điều tra làm rõ", VKS nhấn mạnh.

Xin giảm nhẹ cho thuộc cấp

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hùng bật khóc nức nở, xin nhận mọi trách nhiệm thuộc mình, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. "Bị cáo đã bị tạm giam suốt 25 tháng. Bị cáo đã bị mất tất cả. Bị cáo đã ăn năn hối cải, hiểu ra lỗi lầm của mình, mong HĐXX cho bị cáo được tại ngoại. Cuối cùng, bị cáo Hùng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo là nhân viên công ty VN Pharma vì những người này chỉ là người làm công ăn lương" - bị cáo Nguyễn Minh Hùng vừa khóc vừa nói.

Sau lời nói của bị cáo Hùng, chủ tọa lên tiếng: "Bị cáo hiểu rõ tại sao còn nhập thuốc kém chất lượng vào Việt Nam? Bị cáo hiểu rõ hậu quả hay không? Bản án lương tâm sẽ đi theo bị cáo mãi".

Bị cáo Võ Mạnh Cường mong HĐXX xem xét mối quan hệ công việc giữa bị cáo và công ty nước ngoài, làm việc qua email chứ không phải với người không tồn tại. "Bị cáo đứng đây ngày hôm nay để chứng minh bị cáo là người đại diện của công ty Helix, là người uỷ quyền hợp pháp của ông Raymundo. Bị cáo mong HĐXX làm rõ công ty Helix vì công ty này có thật"- bị cáo Cường nói.

Bị cáo Loan, Duy, Quốc, Kiệt và Phương mong HĐXX xem xét vì mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo, không hề biết đến các sai phạm và cũng không được hưởng lợi. Mong HĐXX xem xét toàn bộ nội dung vụ án để phân hóa trách nhiệm của từng bị cáo.

Nói lời cuối, bị cáo Thông bày tỏ đã rõ nhiều vấn đề, mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự. "Nếu không thể thì xem đây là tai nạn, cho tôi được thi hành án sớm", bị cáo nói

Do tính chất vụ phưc tạp nên HĐXX vào nghị án sẽ tuyên án vào sáng ngày 30/10.

 

Cựu chủ tịch VN Pharma bị đề nghị khởi tố tội buôn thuốc giả

Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm bị VKS cáo buộc có dấu hiệu tội Sản xuất và buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, đề nghị tòa khởi tố. 

 

Đại biểu Quốc hội: Ngoài VN Pharma còn có bao nhiêu doanh nghiệp như vậy?

Sáng nay 24/10, bên hành lang Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, trao đổi với báo chí, Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP HCM) cho biết, vụ VN Pharma phải truy đến cùng và xử lý nghiêm tất cả cá nhân có liên quan để cảnh tỉnh.

 

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Đề nghị triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Trong phiên tòa sáng nay 24/10, HĐXX đã tập trung làm rõ quy trinh cấp phép của Cục quản lý dược. Tuy nhiên, do lãnh đạo Cục quản lý dược không có mặt theo giấy triệu tập, nên HĐXX chỉ có thể hỏi một vị đại diện của Cục về việc cấp phép nhập khẩu thuốc.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.