SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Nhi Thanh Hoá - 15 năm một chặng đường

07:21, 29/08/2023
(SHTT) - 15 năm hình thành và phát triển, dù có nhiều khó khăn, nhưng nhờ có sự đồng lòng của các cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh "bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe" cho trẻ em trong tỉnh và các tỉnh lân cận và vươn lên tầm cao mới.

Tiền thân là khoa Nội nhi và Ngoại nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, thành lập ngày 1 tháng 6 năm 2001 theo Quyết định số 1348 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, có chức năng, nhiệm vụ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng trẻ em dưới 16 tuổi của tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh lân cận, trong đó có cả tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Bệnh viện thuộc hạng II trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá. 

nhi th

15 năm là một khoảng thời gian không dài so với sự hình thành và phát triển của một đơn vị, nhưng với Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đó là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để có được diện mạo như ngày hôm nay.  

Tháng 4/2007, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá bắt đầu đi vào hoạt động. Lịch sử được bắt đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách khi cơ sở vật chất và trang thiết bị thiếu thốn, tài chính eo hẹp, đặc biệt là tình trạng thiếu nhân lực khi chỉ có 11 cán bộ, nhân viên y tế. Sau đó, được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở Y tế, đến tháng 8/2007, bệnh viện đã được điều động toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của hai khoa Nội nhi và Ngoại nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và một số cán bộ từ các bệnh viện tuyến huyện, nâng tổng số cán bộ, y, bác sỹ lên 200 người. Sau khi kiện toàn bộ máy, từ tháng 9 năm 2007, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá chính thức tiếp nhận bệnh nhân với quy mô 200 giường bệnh.

Từ năm 2007 đến cuối năm 2012 là giai đoạn khó khăn nhất của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Làm thế nào để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ trẻ em, tạo niềm tin và khẳng định uy tín của bệnh viện đối với người dân trong tỉnh và các vùng lân cận là trăn trở lớn nhất của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng tập thể cán bộ, viên chức bệnh viện lúc bấy giờ.

Bằng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của Bệnh viện, sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cùng với hệ thống chính sách pháp luật về y tế ngày càng hoàn thiện, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới, vươn lên về mọi mặt.

Với sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá nay đã được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế mới đồng bộ và hiện đại, đảm bảo cơ bản yêu cầu khám, chữa bệnh, gồm: Hệ thống can thiệp mạch DSA, hệ thống dụng cụ trang bị cho 8 phòng mổ, hệ thống lọc máu liên tục; hệ thống máy siêu âm màu, X.quang tăng sáng, CT scanner, máy cộng hưởng từ, siêu âm, các hệ thống nội soi ống mềm cho hệ tiêu hóa, hô hấp; hệ thống dụng cụ phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi phế quản, máy tim phổi nhân tạo; hệ thống xét nghiệm Elisa, PCR realtime, hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử, di truyền tế bào, máy xét nghiệm miễn dịch tự động; các trang thiết bị phục vụ cho hồi sức cấp cứu, hệ thống máy thở cao tần HFO, hệ thống khí y tế trung tâm và nhiều trang thiết bị hiện đại khác. Cùng với đó, bệnh viện đã liên tục cử các êkip y, bác sỹ, nhân viên y tế đi đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật mới, chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến trên. 

Với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện, từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã có sự bứt phá mạnh mẽ, toàn diện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân, xứng đáng với vị thế của một Bệnh viện tuyến cuối về nhi khoa của tỉnh Thanh Hóa.

nhi 2

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã thực hiện thành công hàng chục kỹ thuật cao, chuyên sâu, phức tạp, cứu sống nhiều bệnh nhân nhi nặng, nguy kịch, giúp người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. 

Dấu ấn nổi bật trong giai đoạn này là sự phát triển của các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu. 5 năm trở lại đây, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã thực hiện thành công hàng chục kỹ thuật cao, chuyên sâu, phức tạp, cứu sống nhiều bệnh nhân nhi nặng, nguy kịch, giúp người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Bệnh viện Nhi Thanh Hoá cũng là đơn vị đi đầu trong các chương trình hợp tác Quốc tế. 15 năm qua, Bệnh viện đã mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức Quốc tế: POF – Hoa Kỳ; Smile Train – Hoa Kỳ; IPSAC – Hoa Kỳ; Children Action – Thuỵ Sỹ trong việc chuyển giao các kỹ thuật: phẫu thuật các bệnh lý sứt môi, khe hở vòm miệng; phẫu thuật các bệnh lý di chứng sẹo bỏng, dị tật vận động, điều trị bại não thể co cứng; phẫu thuật các bệnh lý dị dạng hệ tiết niệu trẻ em.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa còn là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh Thanh Hóa trong công tác từ thiện xã hội. Ngoài việc huy động hỗ trợ của cán bộ, viên chức, người lao động, đội ngũ làm công tác xã hội của Bệnh viện còn thường xuyên kết nối, kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ tích cực cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. 

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá đã khẳng định được năng lực khám, chữa bệnh đúng tầm của bệnh viện tuyến cuối tỉnh Thanh Hoá. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện, đến nay, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá đã trở thành bệnh viện hạng I, với quy mô giường kế hoạch là 750, thực kê là hơn 1.100 giường bệnh; gần 900 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó, có gần 300 cán bộ, viên chức, người lao động có trình độ đại học và sau đại học đang làm việc tại 39 khoa, phòng. Cơ sở hạ tầng của Bệnh viện đã được đầu tư, nâng cấp và xây mới khang trang. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và khám, chữa bệnh tại bệnh viện được triển khai đồng bộ.

Bác sỹ CKII Lê Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chia sẻ: 15 năm là một khoảng thời gian không dài so với sự hình thành và phát triển của một đơn vị, nhưng với Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đó là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để có được diện mạo như ngày hôm nay. Bằng sự tâm huyết và dày công phấn đấu, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa qua các thời kỳ đã khằng định được vị trí trong lòng Nhân dân. Đặc biệt trong hơn 5 năm trở lại đây, bệnh viện đã có sự phát triển mạnh mẽ, đổi mới toàn diện, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của trẻ em trong và ngoài tỉnh, chung sức cùng hướng đến mục tiêu xây dựng y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa. 

Trong thời gian tới bênh viện tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, y bác sỹ, người lao động để yên tâm công tác; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đạo tạo nhân lực về chuyên môn, về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại là nhiệm vụ then chốt trong tâm của bệnh viện; đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, an ninh bệnh viện; triển khai có hiệu quả công tác tự chủ để nâng cao đời sống vật cất cho người lao động...xây dựng bệnh viện nhi Thanh Hoá khang trang, hiện đại, an toàn là địa chỉ tin cậy trong việc "bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe" cho trẻ em trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đưa bệnh viện Nhi Thanh Hóa phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa trở thành tỉnh "kiểu mẫu", "tỉnh khá" của cả nước, ông Khoa chia sẻ.

Nguyễn Khang

Tin khác

Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/04/2024, Công ty TNHH MTV Thương Mại Đạt Phú Tín vinh dự đón nhận Danh hiệu Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia năm 2024 do Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội, Trung tâm Chống hàng giả tổ chức tại Nhà hát Quân Đội Thành phố Hồ Chí Minh.
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/4/2024, trong buổi lễ long trọng công bố “Thương hiệu Mạnh Quốc Gia” lần thứ 5, thương hiệu viên sữa ăn liền BB HERB thuộc Công ty Cổ phần BB HERB đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thương hiệu uy tín khác để vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 THƯƠNG HIỆU MẠNH QUỐC GIA 2024.
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Với sự tiện lợi, hiệu quả và an toàn, giờ đây, người tiêu dùng có thêm một lựa chọn dinh dưỡng hoàn hảo khi thị trường lần đầu tiên xuất hiện dòng sữa phẩm sữa hoàn toàn mới nhờ công thức độc đáo chưa từng có mặt ở Việt Nam: Sữa ăn liền.
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Đi đầu hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, ESPERO DETECH sau 25 năm nỗ lực không ngừng nghỉ đã trở thành thương hiệu xe máy, xe điện Made in Vietnam được đông đảo người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ ngày Hội CNTT và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024, ViewSonic đã mang tới Hệ sinh thái giáo dục toàn diện. Sản phẩm đã thành công thu hút được sự chú ý đông đảo của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh tới với sự kiện.