SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0

16:05, 02/08/2022
(SHTT) - Sáng ngày 02/08/2022, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0”.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của bà Thitapha Wattanapruttipaisan, Giám đốc Văn phòng tại Singapore, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) và ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng nhiều diễn giả, chuyên gia khác về lĩnh vực SHTT.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc cho biết: "Hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật những thay đổi của luật SHTT Việt Nam, cách thức bảo hộ SHTT trong thương mại điện tử và môi trường công nghiệp 4.0, cách thức định giá tài sản SHTT. Đồng thời các chuyên gia sẽ chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam trong công cuộc xây dựng và quản lý tài sản SHTT giúp hỗ trợ doanh nghiệp VN tiến hành có hiệu quả việc bảo hộ và quản lý tài sản SHTT của mình trong nước và ra nước ngoài".

Đặc biệt, ông cũng cho biết thêm: "Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quyền SHTT sẽ trở thành một trong những công cụ quyết định sức mạnh cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp. Chúng ta hi vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể nộp hàng trăm đơn sáng chế một năm, có thương hiệu mạnh và một số thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong nước mà trên thị trường quốc tế".

hoi thao

 Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA). Ảnh: Thái An

Trong khi đó, ông Lương Minh Huân, đại diện của VCCI cũng đánh giá cao vai trò của SHTT đối với các doanh nghiệp. Ông cho biết: "Quyền SHTT đã và đang trở thành công cụ chủ lực giúp doanh nghiệp thiết lập thế độc quyền và hợp pháp hóa khả năng khai thác giá trị từ các thành quả sáng tạo, định vị thương hiệu, xây dựng uy tín, nhằm mở rộng thị phần cũng như bảo vệ doanh nghiệp trước các hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh. Đây cũng chính là những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

 Tại Việt Nam, cùng với quá trình mở cửa hội nhập, vấn đề bảo hộ và quản lý tài sản SHTT đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các bên liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp. Hệ thống pháp luật về SHTT ở nước ta đã được xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ngày càng hoàn thiện, qua đó, tạo nền tảng pháp lý cơ bản để điều chỉnh, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; khai thác và bảo vệ các tài sản trí tuệ. Cùng với đó, việc quản lý và hỗ trợ thúc đẩy thực thi quyền SHTT đã được triển khai mạnh mẽ thông qua vai trò của Cục SHTT và các tổ chức như WIPO, VIPA. Nhờ đó mà việc nhận thức và hành động thực thi quyền SHTT của doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện trong những năm gần đây".

vcci

 Ông Lương Minh Huân, Viện trưởng, Viện Phát triển Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ảnh: Thái An

Trong buổi hội thảo, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã cập nhật về Luật SHTT mới sửa đổi và ảnh hưởng đến việc bảo hộ và thực thi quyền SHTT ở Việt Nam. Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ Chính phủ, Alibaba cũng đã có bài diễn thuyết về Bảo hộ SHTT trong thương mại điện tử và môi trường công nghiệp 4.0.

Trong khi đó, TS. Bùi Trung Hiếu, Chuyên viên quản lý SHTT, Ban Nghiên cứu Sản xuất, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã có những chia sẻ về Quản trị tài sản trí tuệ tại doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0 cũng như một số kết quả ban đầu trong hoạt động quản trị tài sản trí tuệ tại Tập đoàn Viettel trong giai đoạn chuyển đổi số.

Ông Peter Willimott, Cán bộ phụ trách,Văn phòng WIPO Singapore đã chỉ ra những lý do cần thiết và cách thức bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài cũng như chia sẻ về các công cụ và tài nguyên của WIPO để hỗ trợ tận dụng tối đa lợi ích từ tài sản sở hữu trí tuệ. Khách mời hội thảo cũng có cơ hội hiểu hơn về việc định giá tài sản SHTT sau bài diễn thuyết của bà Vũ Thị Phương Anh, Giám đốc,Dịch vụ tư vấn tài chính, PWC Vietnam.

Có thể thấy hội thảo đã cung cấp cho người tham dự những thông tin rất cụ thể và hữu ích các quy định của pháp luật quốc tế về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại công nghiệp 4.0 trên phạm vi toàn cầu.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.