SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ăn gì để giải nhiệt cơ thể mà làn da trắng sáng, mịn màng trong những ngày hè nắng nóng kinh hoàng?

00:00, 30/06/2016
(SHTT) - Không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể các loại thực phẩm này còn giúp cho làn da của bạn trở nên trắng sáng và tươi trẻ hơn rất nhiều trong những ngày hè nóng bức.

Đậu phụ 

Với vị ngọt, tính mát, nhuận táo, bổ trùng, giải độc, sinh nước bọt và thanh nhiệt cơ thể, đậu phụ xứng đáng xếp đầu trong bảng danh sách các loại thức ăn giải nhiệt cơ thể cực tốt vào những ngày hè nắng gắt.

Do duy trì độ mềm và tính đàn hồi cho da nên đậu phụ giúp trì hoãn quá trình lão hóa. Nó còn khiến cho cơ bắp bạn trở nên săn chắc hơn. Vì thành phần chứa các chất khoáng, vitamin và protein nên đậu phụ hay mầm đậu nành trở thành một “đại lý” dinh dưỡng cho làn da. Da bạn sẽ trở nên mịn màng và tươi trẻ nếu ăn đúng khẩu phần dinh dưỡng đi kèm đậu phụ.

Mướp đắng (khổ qua)

Với tính hàn, vị đắng, có tác dụng giải nhiệt, trừ khát, sáng mắt, hoạt huyết, bổ khí, mướp đắng phù hợp trở thành thức ăn giải nhiệt cơ thể cho mùa hè. Các chế biến ra những món ăn vừa ngon, vừa bổ từ mướp đắng cũng rất phong phú, đa đạng. Bạn có thể chế biến các món ăn như mướp đắng xào thịt bò, nhồi thịt hấp hay nấu canh xương.

Ngoài ra, mướp đắng còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, có tác dụng rất tốt trong điều hỗ trợ trị mụn cho phái đẹp ở thời kỳ thanh xuân. Trong mướp đắng có chứa nhiều vitamin và nước, bổ sung độ ẩm và tái tạo làn da giúp làm dịu da, giảm sưng tấy, loại bỏ lớp da chết giúp sáng da và tăng cường độ mềm mịn cho làn da. 

Cà chua 

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cân bằng gan, chống nóng. Ngoài ra, cà chua có nhiều vitamin, chất khoáng và vi khoáng dễ hấp thu, giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng, chống oxy hóa mạnh.

Trong cà chua còn chứa rất nhiều các sắc tố lycopen và beta coraten là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa được các tế bào ung thư phát triển, chống sự hình thành máu đông trong thành mạch máu. Đặc biệt, nhờ vào những tác dụng tuyệt vời đó mà nó được xem là bí quyết làm đẹp từ cà chua cho da thêm xinh không thể thiếu đối với nhiều chị em phụ nữ để có được làn da mịn màng, trắng hồng tự nhiên nhất.

Củ cải

Củ cải có vị ngọt, tính mát, có lợi cho cả 5 tạng, làm hạ khí nhanh, tiêu hóa ngũ cốc, điều hòa thân nhiệt, tiêu viêm, chống cơn khát, thân thể nhẹ nhàng, da dẻ hồng hào trắng mịn, mất nếp nhăn. 

Bí đao 

Bí đao có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân, chỉ khát. Bí đao thường dùng nấu canh tôm, canh cua giải nhiệt. Người bị phù thũng, béo phì, tiểu tiện khó dùng bí đao nấu với cá hoặc đậu đỏ ăn rất tốt vì nó giúp tiêu thũng, lợi tiểu.

Bí đao có vị ngọt, tính mát có chứa nhiều Vitamin E có công dụng nhuận phu làm cho da mềm mại và không bị khô,ngoài ra bí  đao còn có tác dụng làm sáng da. Với những công dụng to lớn như vậy, các bạn có thể sử dụng bí đao để làm đẹp da của mình một cách tự nhiên mà không cần sử dụng các loại mỹ phẩm khác.

Dưa hấu 

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt mạnh không kém gì bạch hổ thang, một trong những bài thuốc điển hình về thanh nhiệt tả hỏa.

Dưa hấu không chỉ là một loại trái cây thơm ngon, hấp dẫn, ngọt mát ngày hè được rất nhiều người yêu thích, dưa hấu còn phát huy công dụng làm đẹp da, giữ dáng cực kỳ hiệu quả.

Mía

Không kém cạnh dưa hấu, bí đao, mía là loại thực phẩm vô cùng tốt và đáng cân nhắc vào mùa hè. Theo kiến thức Đông y, thì mía có vị ngọt, tính mát, sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, sinh tân dịch, giáng khí, nhuận táo.

Các loại a-xít alpha hydroxy (hay còn gọi là AHA) có trong mía là dưỡng chất mang lại rất nhiều lợi ích cho da, giúp duy trì một làn da khỏe đẹp. Chúng có công dụng ngăn ngừa mụn, làm giảm các nốt mụn sưng tấy, ngăn ngừa lão hóa, dưỡng ẩm cho da.

Dừa

Sẽ thật thiếu sót nếu trong danh sách này thiếu đi loại trái cây này. Dừa có vị ngọt tính bình, nước mát, bổ dưỡng, sở hữu công dụng cung cấp năng lượng, tăng cường thể lực, khu phong, ích khí, giải khát hiệu quả.

Nước dừa cung cấp nhiều vitamin C và hỗ trợ tăng cường sự miễn nhiễm cho làn da , hạn chế mụn mủ và mụn đầu đen ở người đang dậy thì . Vì vậy hãy thường xuyên uống nước dừa hoặc dùng nước dừa bôi lên da để ngừa những đốm mụn xấu xí. Rửa mặt bằng nước dừa thường xuyên cũng có thể loại bỏ mụn trứng cá , đốm đen , nếp nhăn và nhược điểm trên da.

Nước chè xanh

Nước chè xanh vừa lành bụng, giúp chữa trị các bệnh đường rụột, lại có tác dụng giải nhiệt, cung cấp thêm Vitamin C, làm mát cơ thể, đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua da. Ngoài ra, trong nước chè xanh có chứa chất chống oxy hóa, loại bỏ tế bào chết và tái tạo da.

Dâu tây

Dâu tây là loại thực phẩm bổ sung năng lượng thấp và rất cần cho lối sống khỏe mạnh. Loại quả này chứa đủ lượng vitamin C và chất xơ. Một khẩu phần dâu tây – khoảng 8 quả dâu tây vừa – là cung cấp đủ lượng chất xơ và vitamin C.

Lớp vỏ bên ngoài của dâu tây chứa rất nhiều vitamin C và là một chất chống ôxy hóa tốt giúp sửa chữa các mô của của cơ thể, tăng cường miễn dịch.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.