SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đội bóng Lợn Hoang: Lặn ra khỏi hang là lối thoát duy nhất

15:59, 04/07/2018
(SHTT) - Theo nhận định của nhóm giải cứu đội bóng Lợn Hoang, Thái Lan, hiện tại, lặn ra khỏi hang là cách duy nhất để 13 thành viên trở về với gia đình.

 Sau khi tìm thấy 13 thành viên mất tích của đội bóng nhí Thái Lan (gồm 13 cầu thủ nhí trong độ tuổi từ 11 tới 16 cùng với huấn luyện viên 25 tuổi) vào chiều ngày 2/7, các nhân viên cứu hộ đã ngay lập tức triển khai các công tác hỗ trợ khẩn cấp như tiếp tế lương thực, nước uống và kiểm tra tình trạng sức khỏe cho các thành viên sau nhiều ngày sống trong môi trường ẩm ướt, thiếu sáng và không được ăn uống.

Thai-Lan-doi-bong-mat-tich-trong-hang-suot-9-ngay-song-sot-bang-cach-nao-doi-bong-6-1530586704-width660height371

 Hình ảnh các thành viên đội bóng Thái Lan sau khi được tìm thấy trong hang tối.

Theo lời ông Wang Yingjie, trưởng nhóm cứu hộ Trung Quốc, hiện tại, các thành viên đội bóng và huấn luyện viên đã được các thành viên đội cứu hộ đưa tới khu vực an toàn tại khoang 3. Thực phẩm, bình dưỡng khí và nhân viên y tế cũng đã được chuyển vào khu vực này để hỗ trợ các thành viên đội bóng phục hồi thể trạng.

thiet-bi_w_500

 Lương thực, nước uống và bình khí liên tục được chuyển vào trung tâm cứu hộ để duy trì sức khỏe cho các thành viên.

Đêm 3/7, các chuyên gia phân tích nhận định phương án khả dụng nhất tại thời điểm này để đưa các thành viên gặp nạn ra khỏi hang là lặn ra trong môi trường nước bùn với tầm nhìn gần như bằng không. Theo phương án, mỗi thành viên đội bóng sẽ được hai thợ lặn chuyên nghiệp kèm ra khỏi hang trong quãng đường dài tới 2,5 km. Tuy nhiên, để triển khai được điều này thì cũng cần sự đảm bảo từ sức khỏe của các thành viên tốt hơn.

Theo các lãnh đạo, ngay khi sức khỏe của các thành viên đội Lợn Hoang đáp ứng quy trình giải cứu, các em sẽ được đưa ra khỏi hang ngay lập tức. Những người hồi phục sức khỏe nhanh hơn sẽ được đưa ra sớm hơn. 

Hiện tại các thợ lặn sẽ phải dạy các em nhỏ những kỹ năng bơi, lặn cơ bản để các em không gặp nguy hiểm về sức khỏe trong đoạn đường 2,5 km ra tới cửa hang tính từ địa điểm đang mắc kẹt hiện tại.

Các chuyên gia chưa thể chắc chắn được liệu rằng việc giải cứu cho nhóm người gặp nạn sẽ kéo dài trong 4 tháng, 1 tháng, 1 tuần hay ngay ngày mai nhưng quyết tâm đưa tất cả mọi người về với gia đình chưa bao giờ ngưng cháy.

Sau khi xác định được vị trí của 13 thành viên, các công tác cứu hộ phía ngoài hang Tham Luang cagf được đẩy mạnh hơn. Các máy bơm nước công suất lớn liên tục được tăng cường để nhanh chóng giảm mực nước trong hang nhưng tốc độ giảm chỉ đạt mức 1cm/h. 

hut-nuoc_w_500

Công tác hút nước ra khỏi hang đang  là vấn đề then chốt để nhanh chóng cứu các thành viên ra ngoài. 

bom-nuoc_w_500

 

Ngày 3/7, đội đặc nhiệm Navy Seal cũng đã tạo điều kiện để người nhà các thành viên đội bóng biết được tình hình mọi người trong hang với video ghi lại hình ảnh 13 thành viên đều khỏe mạnh. Trong video, các thành viên lần lượt gởi lời chào tới mọi người và thông báo rằng mình vẫn khỏe. Có thể thấy các em đang trong tình trạng tinh thần và sức khỏe khá ổn định.

Tất cả các phương án do đội giải cứu đưa ra vẫn chưa thể chắc chắn vì điều kiện thời tiết sẽ là yếu tố quyết định mấu chốt. Theo dự báo thời tiết từ Đài khí tượng thủy văn Trung ương Thái Lan, mưa lớn có thể tiếp tục tái diễn kể từ ngày 4/7.

Mai An (t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).