SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Kẹo truyền thống Cổ Hoàng đang lên ngôi

17:39, 29/08/2023
(SHTT) - Làng Cổ Hoàng thuộc xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) có nghề làm bánh kẹo truyền. Nhiều người dân trong làng cho biết, nghề làm bánh kẹo truyền thống làng Cổ Hoàng đã có từ rất lâu đời.

Trải qua giai đoạn thăng trầm, những năm trở lại đây nghề làm bánh kẹo ở Cổ Hoàng đã và đang phát triển để trở thành nghề đem lại thu nhập chính và làm giàu cho người dân Cổ Hoàng. Sản phẩm bánh kẹo chính của làng gồm kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi, chè lam.

Trong đó cơ sở sản xuất kẹo truyền thống Chiến Tấn là một trong những cơ sở sản xuất được đầu tư qui mô, bài bản và có chất lượng sản phẩm ngon nhất trong làng.

Qua trò chuyện, chị Gấm, chủ của cơ sở Chiến Tấn cho biết: Trước khi trở thành chủ cơ sở bánh kẹo, chị là kế toán của môt công ty tư nhân ở Hà Nội, còn chồng chị (anh Thuận) làm công ở xưởng in tư nhân. Thu nhập không đủ trang trải sinh hoạt cho cuộc sống gia đình trẻ nên mẹ chồng liền hướng cho vợ chồng chị ngay sau khi cưới về cùng mẹ chồng đầu tư mở rộng sản xuất kẹo dồi, kẹo lạc đang được thị trường ưa chuộng.

 Đến với nghề sản xuất kẹo truyền thống được 12 năm, chị Gấm cho biết, để chất lượng kẹo thơm ngon và giòn tan, khâu nấu nha và đường là quan trọng nhất. Yêu cầu phải giữ lửa cho thật đều, không được quá to hoặc quá nhỏ; đường và nha trong chảo được đảo thật đều, thật nhanh trên bếp cho đến khi thấy có màu vàng nhạt là được tấc. Bởi nếu để già lửa kẹo sẽ đắng, dễ vỡ và rất khó kéo, còn nếu non lửa kẹo sẽ dai, không giòn. Tấc sau khi được đánh tơi chuyển từ dạng lỏng sánh vàng nhạt sang dẻo mềm và có màu trắng ngà, nhanh chóng được cho lên bàn chuyên làm kẹo đã trải sẵn ni lon thấu cho thật đều và dàn thành hình chữ nhật. Khi đó lạc rang trộn đường cũng vừa được đảo chín trên bếp đổ vào. Công đoạn vuốt kẹo cũng phải hết sức khẩn trương và khéo léo, vì nếu chậm, nguyên liệu giảm độ nóng dẻo sẽ khó vuốt ra thành kẹo và sản phẩm lại dễ bị vỡ.

Ngoài những loại bánh kẹo truyền thống mà cơ sở vẫn làm từ trước cho đến nay như kẹo dồi, kẹo lạc, chè lam… và để hợp với thị hiếu giới trẻ hiện nay thì cơ sở của hai vợ chồng anh chị đã làm thêm một số sản phẩm có hương vị mới như: trà xanh matcha, bánh gạo lứt dành cho người ăn kiêng….

Đến nay, cơ sở do vợ chồng chị Gấm và anh Thuận quản lý thường xuyên thu hút từ 2 đến 5 lao động trong xã đến làm việc.

Năm 2019, cơ sở sản xuất kẹo truyền thống Chiến Tấn đăng ký dự thi sản phẩm OCOP, đạt sản phẩm 3 sao của TP Hà Nội. Tiếp đến năm 2023, cơ sở tiếp tục đăng ký tham dư Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của TP Hà Nội.

Một số hình ảnh sản xuất và sản phẩm của Cơ sở sản xuất kẹo truyền thống Chiến Tấn

3

 

1

 

2

 

4

 

5

 

6

 

Tin khác

Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Chú sói Wolfoo là nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam gặt hái được hàng tỷ view trên YouTube mỗi tháng. Hành trình đưa Wolfoo ra thế giới đang dần từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”, ghi danh Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 27/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.
Thương hiệu 1 ngày trước
Xuất phát từ tình yêu với nông sản Việt, CEO Nguyễn Văn Bi cùng đội ngũ Nonglamfood tìm con đường nâng cao giá trị nông sản qua các sản phẩm trái cây sấy dẻo.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Trên con đường chinh phục vẻ đẹp tóc, Chastar Academy đã đi qua những thử thách và thăng trầm, nhưng với tinh thần kiên định và sự tận tụy, chúng tôi đã vươn lên trở thành một trong những điểm đến lý tưởng nhất cho sự đẳng cấp và chất lượng trong dịch vụ làm đẹp tóc.