SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

YouTube đang đầu độc con bạn như thế nào?

16:00, 28/06/2017
(SHTT) - Nhiều nội dung chưa được kiểm duyệt trên mạng xã hội, nhất là trên YouTube đang là mối lo ngại cho các bậc phụ huynh. Khi trẻ nhỏ càng ngày càng "lạm dụng" công nghệ.

Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia xem YouTube nhiều nhất thế giới, chính lẽ đó khiến thị trường Việt luôn là thị trường 'màu mỡ', một nguồn thu vô cùng lớn đối với YouTube.

YouTube thu được lợi nhuận lớn từ thị trường Việt, nhưng trách nhiệm của họ đối với người xem, đặc biệt là đối tượng trẻ em, lại bị coi nhẹ, và hầu như là bỏ trắng.  Thậm trí có nhiều nội dung còn gắn mác nội dung người lớn, có nhiều hình ảnh phản cảm và dung tục.

Gần đây nhất phải kể đến vụ việc diễn ra vào đầu tháng 1/2017, đó là sự xuất hiện của clip Elsa Spiderman có nội dung cũng dung tục, giường chiếu lại được gắn mác dành cho trẻ em đã khiến dư luận bức xúc.

dau doc

Cảnh cắt lưỡi rùng rợn mà trẻ nhỏ vẫn xem. Ảnh cắt từ clip 

Cụ thể, ngày 16/1, trên mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái ngay lập tức gây chú ý "Hãy kiểm soát nội dung Giải trí của trẻ em, kiên quyết bài trừ những thể loại văn hóa phẩm độc hại và sắp xếp để có thật nhiều thời gian ở bên con cái".

Người đăng dòng trạng thái này viết: "Thay vì búp bê, siêu nhân lắp ghép... trẻ con bây giờ chỉ cần được ném cho 1 cái điện thoại là chúng sẽ im như thóc, chẳng thiết tha nghịch ngợm phá phách gì. Nhưng đã bao giờ các bậc cha mẹ thật sự để ý, với chiếc điện thoại đó đứa trẻ đang xem gì, tìm kiếm gì trên mạng?"…

Những bộ phim hoạt hình thuộc thể loại cosplay (tạo hình giống nhân vật trong truyện) đang được rất nhiều trẻ em ưa chuộng. Điển hình nhất trong thời gian gần đây là bộ phim có tựa đề "Người Nhện và Nữ hoàng Băng Giá" (tên tiếng Anh là Spiderman Elsa) đang được hàng trăm triệu đứa trẻ theo dõi và tìm kiếm mỗi ngày.

Khi quan sát con em mình xem các đoạn clip này, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra khá yên tâm vì chúng đều là những nhân vật quen thuộc như người nhện hay nữ hoàng băng giá.

"Tuy nhiên, nếu bỏ ra vài chục phút theo dõi, nhiều người hoảng hốt khi phát hiện một số tập của bộ phim là những clip nhảm nhí, không logic, không có cốt truyện, không mang tính giáo dục cho con trẻ, và điều tồi tệ hơn nữa là có nhiều chi tiết nhạy cảm, dung tục và không phù hợp với trẻ em".

Cụ thể, theo trang tin này, trong hàng trăm tập phim đã được sản xuất, “phần lớn chứa nhiều cảnh kinh dị, máu me, đâm chém nhau kinh hoàng và có cả chi tiết nhạy cảm, yêu đương người lớn...”.

Một hoạt cảnh khác, có chi tiết ông già Noel biến thành chó sói cắn nữ hoàng Elsa. Trên bãi cỏ, người đàn ông trong trang phục ông già Noel đang nằm lên người rồi hôn lên cổ cô gái khiến nhiều người không khỏi giật mình...

Không chỉ dừng lại ở chi tiết đâm chém, máu me rùng rợn, điều khiến nhiều phụ huynh bức xúc là hoạt cảnh thể hiện quan hệ tình yêu đôi lứa cũng được đưa vào clip.

Theo dõi nhiều tập khác, diễn biến đa phần là các nhân vật lao vào đánh nhau, dọa nhau với một kịch bản không logic, thậm chí chẳng có chút liên quan nào.

Những đứa trẻ có thể dễ dàng tìm thấy các video này bởi tag được gắn dưới mỗi video là Spiderman, Elsa hay nhiều cái tên mà bọn trẻ gõ vào thanh tìm kiếm mỗi ngày.

Dưới đây là chia sẻ của một thành viên trên một diễn đàn tin tức, về những trăn trở khi việc cho trẻ xem Youtube trở nên quá phổ biến, cũng như sự hoảng hốt tột độ sau khi thành viên này thử “trải nghiệm” qua các kênh Youtube mà những em nhỏ đang say mê thưởng thức mỗi ngày.

“Thay vì búp bê, siêu nhân lắp ghép… trẻ con bây giờ chỉ cần ném cho một cái điện thoại là chúng sẽ im như một con cún chẳng thiết tha nghịch ngợm phá phách gì hết.

Nhưng đã bao giờ bạn thật sự để ý trẻ đang xem gì trên YouTube?

dai

Bức tranh do một em bé vẽ về tình yêu sau khi theo dõi các clip hoạt hình về người nhện và nữ hoàng băng giá. Ảnh: beatvn 

Từ khóa " Elsa Spiderman " đang là từ khóa “hot” nhất, được tìm kiếm trên YouTube bởi nó đang được hàng trăm triệu đứa trẻ theo dõi và tìm kiếm mỗi ngày.

Thoạt nhìn qua, chúng chỉ là những clip vui nhộn do người lớn đóng giả các nhân vật hoạt hình đình đám gây cười cho lũ trẻ. Những nhân vật nổi tiếng mọi thời đại ăn sâu vào tiềm thức của tuổi thơ mỗi người được tái hiện với một màu sắc vui nhộn và hài hước vô cùng. Nhưng khi chúng ta bỏ ra 10-15 phút theo dõi sẽ thấy chúng đều là những clip nhảm nhí, không logic, không một cốt truyện, cũng chẳng mang tính giáo dục cho con trẻ.

Ok, trẻ con thì chỉ cần xem cho vui, không cần logic, không cần cốt truyện, chỉ cần giải trí đơn thuần. Điều đó tôi công nhận.

Vậy thì để tôi kể cho các bạn nghe nội dung một vài tập phim nhé.

Tập đầu tôi xem: Elsa cưới người nhện, Elsa mang bầu và người nhện đưa đi siêu âm. Đến siêu âm nhà bác sĩ Hulk (tên khổng lồ xanh lè) thế nhưng trên màn hình siêu âm lại là một đứa trẻ da xanh lè giống y hệt bác sĩ Hulk.

Người nhện xông vào đấm thằng bác sĩ, Elsa quỳ xuống van xin ỉ ôi xin lỗi. Người nhện tức quá bỏ đi, Elsa ôm thằng bác sĩ Hulk và cuối phim là cảnh Elsa nằm ôm ấp với thằng Bác sĩ, cười như bố đẻ em bé. Hết phim?!?

Tập thứ 2 tôi xem: Người nhện lần đầu gặp Elsa, Elsa bị gió thổi tung áo hở ngực, thế là người nhện lập tức có "phản ứng sinh lý" của đàn ông. Thế rồi hai đứa yêu nhau, ôm hôn nhau. Hết phim?!?

Tập thứ 3 tôi xem: Joker (hình tượng nhìn cực kinh dị) trộn thuốc mê vào đồ uống của chị em Elsa xong lợi dụng lúc chị em nó ngủ thì vào ôm hôn động chạm, người nhện và một thằng nữa xông vào giải cứu, Joker chạy mất. Hết phim?!?

Ngoài cái Elsa, người nhện ra thì những video trong loạt video Bad Baby (hai bố con, 1 đứa con gái hư hỏng suốt ngày phá phách, đập đồ, chửi bố và ăn cả phân, trên mặt luôn luôn nhếch nhác đầu tóc rối bù buộc hai bên), hay những clip hoạt hình, review đồ chơi, nhưng nhân vật chính lại chửi bậy kinh hồn (hẳn là video của người Việt Nam làm và giọng trẻ con nói chuyện như chém chả, chửi như hát hay luôn)... Những nội dung độc hại ấy vẫn len lỏi vào trong đầu những đứa trẻ non nớt. Những câu chuyện giật bồ, đánh giết, lừa gạt và chơi khăm nhau, rồi vấn đề yêu đương trong clip cho các em tiếp xúc trong lứa tuổi còn quá nhỏ thật sự rất nguy hiểm, dễ gây lệch lạc nhận thức của trẻ con sau này.

Hãy kiểm soát nội dung giải trí của trẻ em, kiên quyết bài trừ những thể loại văn hóa phẩm độc hại và sắp xếp để có thật nhiều thời gian ở bên con cái.

Xã hội phát triển, internet mang đến cho con bạn những kiến thức và niềm vui mới mẻ nhưng ngược lại, chúng có thể hủy hoại một tâm hồn trong sáng, non nớt một cách nguy hiểm trong âm thầm.

Đừng để mọi việc trở nên quá muộn.

Hãy tự mình bảo vệ tuổi thơ của con bạn.”

 "New Lunar 2017” là một từ khóa hot vừa “bị lộ” cách đây khoảng 1 tuần, khi tìm kiếm nó trên YouTube thì trang này sẽ hiện lên hàng loạt clip nặng tính sex, dung tục. Trường hợp này được cho rằng là một “sự cố” vì các chủ tài khoản đăng lên đã qua mặt được bộ lọc hình ảnh của YouTube bằng cách điều chỉnh kích cỡ video xuống còn 1/4 so với bản gốc.

Đây có thể là một minh chứng cho việc những dung tục trên YouTube đang ngày càng trở nên dễ tìm kiếm hơn và cũng thường xuyên xảy ra những vụ việc được gọi là “sự cố” như thế này hơn. Minh chứng là các clip sex, dung tục “New Lunar 2017 Always With Me” đã được một ông bố tại TPHCM phát hiện khi thấy nó được gợi ý trên youTube cho con trai mình xem.

Vấn đề này đang là tình trạng đáng báo động khi trong một nghiên cứu của Cty SuperAwesome (Anh), khảo sát trên 1.800 trẻ em ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam thì có đến 87% trẻ từ 6-14 tuổi sử dụng smartphone chủ yếu để chơi game và xem YouTube. Đặc biệt, hơn 50% trường hợp trong số trên được sở hữu smartphone như một thiết bị riêng ít bị hoặc không bị giám sát và kiểm soát, những nội dung độc, xấu, sex… càng dễ tiếp cận khi các em truy cập vào mạng thoải mái.

Thiết nghĩ, chưa kể tới việc tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử sẽ gây hại cho trẻ em, những nội dung chưa được kiểm duyệt trên YouTube cũng là những mối nguy hại lớn, những bậc phụ huynh thay vì 'ném' cho con mình chiếc điện thoại, thì hãy dành thời gian tìm hiểu, trò chuyện và hướng trẻ tìm hiểu những trò chơi vận động để cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thế giới bên ngoài.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.