SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm quy định chống độc quyền của EU, Google bị phạt 2,7 tỉ USD

06:30, 28/06/2017
(SHTT) - EU cho rằng là công cụ tìm kiếm có số lượng người sử dụng lớn nhất thế giới, Google đã lợi dụng ưu thế này, dẫn khách hàng đến những trang web bán hàng trên mạng của Google, gây thiệt hại cho nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
google-jpg-1498566205

Vi phạm quy định chống độc quyền của EU, Google bị phạt 2,7 tỉ USD 

Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/6 đã công bố mức phạt 2,4 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) đối với Google - tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ do vi phạm quy định về chống độc quyền của khối này trong lĩnh vực bán hàng trên mạng.

Đây là khoản tiền phạt kỷ lục, đánh dấu chương mới trong cuộc chiến dai dẳng giữa EU và Google trong nhiều năm qua. Google cũng đối mặt với hai "bản án" khác liên quan đến sự độc quyền về dịch vụ tìm kiếm trên Android và một số sản phẩm quảng cáo khác.

Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 7 năm từ khi xuất hiện nhiều lời than phiền từ các đối thủ như TripAdvisor, Expedia... EU cho rằng là công cụ tìm kiếm có số lượng người sử dụng lớn nhất thế giới, Google đã lợi dụng ưu thế này, dẫn khách hàng đến những trang web bán hàng trên mạng của Google, gây thiệt hại cho nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Google có 90 ngày để chấm dứt các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh hoặc phải chịu mức phạt lên tới 5% doanh thu trung bình hàng ngày của công ty mẹ của Google là Alphabet.

Đây là mức phạt lớn nhất đối với một công ty trong vụ kiện chống độc quyền của EU. Năm 2009, EU từng đã phạt Intel - nhà sản xuất bộ vi xử lý của Mỹ tới 1,06 tỷ euro.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, Google và sau này là Alphabet, đã liên tục đối mặt với các cáo buộc độc quyền cả trong và ngoài nước Mỹ.

Năm 2013, Google đồng ý thay đổi một số cách thức tìm kiếm trước nguy cơ đối mặt với án phạt của nhà chức trách Mỹ.

Kent Walker, người đứng đầu nhóm luật sư đại diện cho Google khẳng định sẽ kháng cáo lại án phạt.

"Chúng tôi, một cách đầy tôn trọng, không đồng ý với phán quyết được tuyên ngày hôm nay (27-6). Chúng tôi sẽ xem xét lại chi tiết quyết định của EC và cân nhắc đến việc kháng cáo", ông Walker khẳng định trong một tuyên bố.

Không riêng châu Âu, tại quê nhà Mỹ, Google cũng đang bị ba công ty gồm Oracle, News Corporation và Yelp đâm đơn ra toà vì độc quyền.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.