SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Xã Xuân Chinh: Phát huy hiệu quả công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng năm 2023

14:56, 23/01/2024
(SHTT) - Ngày 25/12/2023, UBND xã Xuân Chinh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, tính đến hết năm 2023, xã Xuân Chinh có 6.598,19 ha diện tích đất có rừng (bao gồm: diện tích có rừng và diện tích rừng trồng chưa thành rừng trong LN). Trong đó diện tích rừng phòng hộ là 2.760,36 ha, diện tích rừng sản xuất là 3.837,83 ha.Tỷ lệ che phủ rừng là 80 %.

Công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong năm 2023 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; các biện pháp cấp bách trong công tác bảo vệ rừng, chống chặt phá rừng đã được triển khai thực hiện quyết liệt có hiệu quả; hệ thống pháp luật về lâm nghiệp ngày càng hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn. Các Chương trình, Nghị Quyết, Đề án được đầu tư và triển khai có hiệu quả trên địa bàn như: Phát triển trồng rừng sản xuất, trồng rừng phòng hộ góp phần tăng độ che phủ của rừng, nâng cao ý thức của người dân, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hệ thống quản lý điều hành từ xã đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn, củng cố

Các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đã thường xuyên quan tâm triển khai các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy rừng, chỉ đạo về công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Các ban ngành, tổ tuyên truyền xã, các thôn bản phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, UBMTTQ xã và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các nội dung liên quan đến Luật Lâm nghiệp, các Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, PCCCR tới nhân dân, các hội viên, đoàn viên trong xã với các hình thức khác nhau như: Tổ chức họp thôn, bản, biên soạn tài liệu tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh của các thôn bản, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR giữa các hộ gia đình với các trưởng thôn, bản…Các đơn vị chủ rừng thường xuyên tăng cường công tác phòng cháy trên lâm phần được giao quản lý, đặc biệt chú trọng công tác phòng cháy đối với diện tích rừng trồng đang trong thời kỳ chăm sóc cơ bản.

Tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn xã là 05 vụ, giảm 01 vụ so với năm 2022, trong đó cấp huyện đã xử lý 01 vụ vi phạm, cấp xã xử lý 04 vụ. Công tác theo dõi, nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý và tổ chức lực lượng triệt phá các tụ điểm khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản, phá rừng được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Các lực lượng tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng, qua đó đã nâng cao tính chủ động trong công tác QLBVR, tăng cường năng lực lãnh đạo, điều hành xử lý các tình huống vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và PTNT. UBND xã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện công tác theo dõi diễn biến rừng năm 2023. Chỉ đạo các thôn bản, chủ rừng rà soát đánh giá, tổng hợp và báo cáo đầy đủ, kịp thời thông tin, hồ sơ vị trí diện tích rừng và đất lâm nghiệp có biến động tăng, giảm theo các nguyên nhân thuộc lâm phần được giao quản lý để Kiểm lâm địa bàn cập nhật, tổng hợp, báo cáo kết quả hiện trạng rừng năm 2023 đảm bảo kịp tiến độ đề ra.

z5097840831455_43392e998fe61e68eeb1b8ad4d0e2fa6

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Phần lớn nhân dân sinh sống bằng canh tác nông nghiệp việc chuyển đổi cơ cấu ngành nghề còn chậm, ý thức quản lý bảo vệ rừng của một bộ phận người dân chưa cao là một phần nguyên nhân dẫn đến các vụ vi phạm Luật Lâm Nghiệp. Hiệu quả từ việc đầu tư trồng rừng chưa cao, diện tích rừng trồng thành rừng sau khi kết thúc giai đoạn chăm sóc bảo vệ đạt tỳ lệ chưa cao. Quá trình đô thị hóa và sự gia tăng dân số nhanh chóng cùng với nhu cầu sử dụng gỗ và nhu cầu đất canh tác nông nghiệp đã gây sức ép rất lớn đến tài nguyên rừng. Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung đánh giá những mặt tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục, thống nhất nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, phát triển rừng đảm bảo hiệu quả, trong năm 2024 Ban chỉ huy PCCCR xã, các thôn bản và các ngành cần triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện văn bản của các cấp, các ngành trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền sâu, rộng bằng nhiều hình thức các quy định của pháp luật về Luật Lâm nghiệp; vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước về bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin về dự báo, cảnh báo cháy rừng và phát hiện sớm điểm cháy rừng để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Tổ chức công tác ứng trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24h trong những tháng cao điểm của mùa khô. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình cháy rừng, chống chặt phá rừng. Duy trì có hiệu quả quy chế phối hợp giữa các lực lượng, huy động các lực lượng Công an, Quân sự phối hợp với Kiểm lâm tăng cường kiểm tra, truy quét, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng lấy gỗ, lâm sản và đất sản xuất trái pháp luật; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, các chủ rừng và cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm để giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 25 phút trước
Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.