SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xã Vân Canh, huyện Hoài Đức: Có 'đánh trống bỏ dùi' trong quản lý TTXD?

07:26, 23/12/2020
(SHTT) - Hiện nay, trên địa bàn xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội đang xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất không rõ nguồn gốc nhưng không hề bị xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc. Vậy, có hay không việc buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho vi phạm TTXD?

Thời gian gần đây, TP. Hà Nội đang có nhiều động thái quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), tránh tái diễn, kéo dài…, nhưng tại xã Vân Canh, Huyện Hoài Đức, Hà Nội lại diễn ra tình trạng ngược lại. Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất không rõ nguồn gốc, công trình xây cao tầng, vi phạm TTXD nghiêm trọng… Sai phạm rõ ràng là thế, nhưng những công trình này lại không hề bị kiểm tra, xử lý dứt điểm. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: “Liệu UBND xã Vân Canh và lực lượng quản lý TTXD có “bật đèn xanh" bao che cho các công trình trên”?

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã ghi nhận thực tế tại địa bàn xã Vân Canh và nhận thấy những thông tin trên là có căn cứ.

Cụ thể, tại khu đất Cây Quýt, thôn An Trai, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, rất nhiều công trình nhà ở đang được xây dựng kiên cố, bắt đầu hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Theo quan sát, tìm hiểu thì đây là khu đất chưa được cấp sổ đỏ và hiện đang không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng lại có rất nhiều nhà ở được xây dựng 2, 3 tầng kiên cố. Và đến thời điểm hiện tại (22/12/2020) PV ghi nhận thì các công trình vẫn ngang nhiên xây dựng, nhiều công trình đã được hoàn thiện. Việc xây dựng này diễn ra trong thời gian dài, vi phạm TTXD nghiêm trọng mà không thấy chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Để tìm hiểu thông tin đa chiều và có câu trả lời thỏa đáng cho bạn đọc, PV có liên hệ và làm việc với Chủ tịch UBND xã Vân Canh, ông Nguyễn Thế Minh cho biết: UBND xã sau khi nhận được phản ánh của cơ quan báo chí đã cho kiểm tra và ra thông báo dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng từ ngày 24/11/2020, để đợi thanh tra lại nguồn gốc của khu đất trên.

anh 1

 Công trình vi phạm TTXD khi bị UBND xã Vân Canh ra thông báo dừng mọi hoạt động thi công ngày 24/11/2020.

Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao khi có thông báo về quyết định dừng mọi hoạt động thi công khi công trình mới chỉ đang bắt đầu cho thi công xây dựng phần móng, nhưng đến thời điểm hiện tại (ngày 22/12/2020), PV nhận thấy các công trình đã xây dựng 2, 3 tầng kiên cố và đang gấp rút đi vào hoàn thiện.

anh 4

Công trình vi phạm TTXD ngang nhiên thi công và đi vào hoàn thiện sau khi đã nhận được thông báo dừng mọi hoạt động thi công của UBND xã Vân Canh 

Thực trạng vấn đề này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Liệu có sự lơ là trong công tác quản lý trên địa bàn UBND xã Vân Canh hay không? Ai đứng sau “chống lưng” để hàng loạt công trình vi phạm nghiêm trọng ngang nhiên tồn tại?

anh 2

 

anh 2.2

Thông báo của UBND xã Vân Canh, huyện Hoài Đức về việc dừng thi công của các hộ dân đang xây dựng trái phép trên đất không rõ nguồn gốc.  

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND Xã Vân Canh, UBND huyện Hoài Đức sớm vào cuộc kiểm tra những vi phạm nói trên và có biện pháp xử lý dứt điểm theo quy định, tránh để tình trạng gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền… 

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 7 phút trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 phút trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 44 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 44 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.