SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát triển vật liệu rải đường mới từ rác thải tái chế

16:55, 21/12/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kinh tế Quốc dân Plekhanov (PRUE), Nga, tạo ra vật liệu bền từ rác thải tái chế có tên bitumen-polymer. Vật liệu tổng hợp mới được miêu tả có độ kết dính cao, tính đàn hồi và chống chịu tốt ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Từ nghiên cứu thuộc dự án "Phát triển công nghệ tái chế vật liệu polymer thứ cấp để sản xuất các sản phẩm phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông", các nhà kho học tại PRUE đã tạo ra một loại vật liệu tổng hợp mới có tên bitumen-polymer.

Đây là vật liệu tổng hợp với độ kết dính cao, có tính đàn hồi và chống chịu tốt hơn với các điều kiện thời tiết khác nhau. Vật liệu này có thể dùng để sản xuất hỗn hợp rải đường, đá lát và một số sản phẩm khác.

Anatoly Olkhov, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Công nghệ và Vật liệu tổng hợp tiên tiến tại PRUE, cho biết, vật liệu mới được phát triển nhờ sử dụng các vật liệu polymer tổng hợp hiện đại, các hạt kích thước nano và polymer sinh học tự nhiên.

bitumen-polymer

 

"Vật liệu mới rất bền. Chúng tôi đã thử nghiệm chất kết dính bitumen cho bê tông nhựa. Chúng tôi cũng xác định được tỷ lệ tối ưu của các thành phần khác nhau trong chất kết dính bitumen nhằm đảm bảo hấp thụ bức xạ điện từ vi sóng hiệu quả và tạo ra mặt đường bê tông nhựa tự lành", Anatoly Olkhov cho biết.

Nhóm các nhà khoa học cho biết, đây là nghiêm cứu nằm trong nỗ lực góp phần giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường do số lượng khổng lồ rác thải khó phân hủy gây ra. Nhóm nghiên cứu dự định sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu hơn để có thể áp dụng dần những ý tưởng của mình vào việc làm đường và các lĩnh vực khác.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích