SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO mời Việt Nam tham gia Liên minh nghiên cứu vaccine SARS-CoV-2

16:44, 01/07/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp chiều ngày 30/6 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có cuộc trao đổi với đại diện WHO và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tại cuộc họp, WHO đã ngỏ lời mời Việt Nam tham gia Liên minh nghiên cứu vaccine SARS-CoV-2.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, ông Kidong Park đánh giá cao thành tích của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như sự nỗ lực của các nhà khoa học Việt Nam trong công tác nghiên cứu, sản xuất trang thiết bị, sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Nói về quyết định mở cửa trở lại đường biên giới, nối lại các chuyến bay quốc tế với một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã kiểm soát dịch COVID-19 của chính phủ Việt Nam, các chuyên gia y tế khuyến cáo, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến cực kỳ phức tạp và có xu hướng còn kéo dài, do đó, các nước cần “cân nhắc thận trọng khi xem xét và quyết định vấn đề này”.

Tại cuộc họp, một số chuyên gia quốc tế nhấn mạnh, xét theo tiêu chí 30 ngày liên tiếp không có ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, hiện có ít quốc gia kiểm soát được dịch bệnh, trừ một số nước châu Á. Do đó, các chuyên gia lưu ý việc đầu tư tối đa cho hệ thống y tế, nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó; đồng thời, chủ động đối thoại song phương với các quốc gia liên quan khi xem xét mở lại biên giới, nối lại đường bay.

Phát biểu về vấn đề trên, ông Kidong Park cho biết, khi có ý định mở cửa trở lại, các quốc gia cần lưu ý ba yếu tố quan trọng sau: Vấn đề kiểm soát dịch bệnh ở nước bay đi và bay đến; Khả năng ứng phó với số ca bệnh gia tăng khi mở cửa trở lại; Và, khả năng phát hiện, truy vết, quản lý các ca bệnh xâm nhập của hệ thống giám sát.

Đồng thời, WHO khuyến cáo các nước chỉ nên ưu tiên những hoạt động đi lại cần thiết; cân nhắc năng lực giám sát tại cửa khẩu của mỗi quốc gia; phản ứng của dân chúng; khả năng chịu đựng của nền kinh tế đất nước…

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm bởi đây là yếu tố then chốt góp phần giúp ngăn ngừa đại dịch. Bên cạnh đó, Việt Nam cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để người dân sẵn sàng ứng phó với làn sóng dịch bệnh mới.

Các tổ chức quốc tế cũng cam kết tận lực phối hợp với Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời mong muốn Việt Nam chia sẻ, hợp tác trong nghiên cứu sản xuất vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2. 

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, ông Kidong Park cho biết, hiện tổ chức đã thành lập Liên minh nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa SARS-CoV-2  và mong muốn Việt Nam sẽ trở thành thành viên tham gia nghiên cứu, sản xuất.

Ông Kidong Park nhấn mạnh: “Việc tham gia Liên minh vaccine ngừa SARS-CoV-2 là điều kiện quan trọng để người dân tiếp cận được vaccine trong thời gian sớm nhất có thể, dự kiến vào khoảng cuối năm 2021”.

vdd01-1593571548692456610884

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các vị đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam trong cuộc họp tại trụ sở Chính phủ chiều 30/6.

Thông tin về hoạt động nghiên cứu, sản xuất vaccine của các nhóm khoa học trong nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam hiện có hai đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vaccine phòng, chống Covid-19 và đã tiến hành thử nghiệm trên chuột. Theo đó, chất lượng vaccine tương đối tốt, dự kiến thời gian tới sẽ thử nghiệm trên linh trưởng và sau đó là trên người. 

Ngoài ra, Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất 4 loại sinh phẩm xét nghiệm (Kit test) với độ nhạy, độ đặc hiệu rất cao, giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cùng chức năng đang bán trên thị trường thế giới. Sản phẩm của Việt Nam hiện cũng đang nhận được sự quan tâm lớn của các đơn vị y tế trên thế giới.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn, WHO và các tổ chức quốc tế hợp tác, giúp Việt Nam kết nối, chia sẻ, phổ biến các sản phẩm này với các quốc gia trên thế giới để cùng nhau đẩy lùi dịch Covid-19.

Trên tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chung của toàn thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng đồng hành, đóng góp cùng thế giới phòng, chống đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam kết nối, chia sẻ, phổ biến các sản phẩm đến các quốc gia trên thế giới, cùng nhau đẩy lùi dịch COVID-19.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 3 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.