SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Vedan yêu cầu áp dụng thuế tự vệ bột ngọt nhập khẩu

09:40, 14/08/2015
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 12-8 cho biết đã nhận được đơn của công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam từ tháng 6-2015 yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu.

Từ đó, cơ quan này hôm 12-8 ra thông báo đề nghị các doanh nghiệp sản xuất trong nước cung cấp thông tin về doanh nghiệp, tổng sản lượng sản xuất mặt hàng bột ngọt của doanh nghiệp, và ý kiến về việc có tán thành/phản đối việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt. Việc cung cấp thông tin này nhằm phục vụ quá trình xem xét và đánh giá hồ sơ vụ việc trước khi Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định điều tra tự vệ đối với bột ngọt nhập khẩu.

Bên cạnh mặt hàng bột ngọt, hiện Cục Quản lý cạnh tranh cũng đang gặp gỡ các bên có liên quan để thu thập thông tin tìm hiểu sau khi Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ gửi đơn lên một số cơ quan của Việt Nam, trong đó có Bộ Công Thương, cáo buộc thịt gà nhập khẩu từ Mỹ bán phá giá tại thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê của cơ quan hải quan cho thấy lượng thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng đột biến. Trong năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 98.644 tấn thịt gà các loại với kim ngạch 104 triệu đô la Mỹ, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu thịt gà là 70.087 tấn tương đương kim ngạch 64 triệu đô la Mỹ, theo Cục Quản lý cạnh tranh.

Trong đó, Mỹ là nước xuất khẩu thịt gà nhiều nhất vào Việt Nam, tiếp đó là Brazil và Hàn Quốc. Trong năm 2014, Mỹ xuất khẩu 54.463 tấn gà các loại vào Việt Nam, chiếm trên 55% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, Mỹ xuất khẩu 41.804 tấn, chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Mặt dù hiện chịu hơn 80 vụ kiện phòng vệ thương mại từ các nước, nhưng Việt Nam cho đến nay chỉ tiến hành hai vụ kiện tự vệ và một vụ kiện chống bán phá giá. Tuy nhiên, những diễn biến trên cho thấy doanh nghiệp tại Việt Nam bắt đầu quan tâm hơn đến các biện pháp phòng vệ thương mại trước sự gia tăng nhanh chóng của hàng hóa nhập khẩu.

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.