SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Ứng viên Tổng thống Mỹ ráo riết chuẩn bị cho tranh luận cuối cùng

11:53, 22/10/2012
Hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Barack Obama và Thống đốc bang Massachusettes Mitt Romney, sắp có cuộc "đụng độ" thứ ba trong lần tranh luận trực tiếp cuối cùng diễn ra tối 22/10 theo giờ địa phương tại bang Florida với chủ đề chính về chính sách ngoại giao.

Sau màn "gỡ điểm" của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp lần hai diễn ra hôm 16/10, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều đã có một tuần bận rộn với những nỗ lực chạy đua nước rút nhằm tranh thủ tình cảm của các cử tri chung dung.

Tuy nhiên bên cạnh đó, cả hai ứng cử viên cũng không quên dành thời gian tập dượt cho lần “ra quân” cuối cùng được dự đoán sẽ là màn “so găng nảy lửa”, thậm chí còn quyết liệt hơn hai lần khẩu chiến đầu tiên để dành thế thượng phong trước đối thủ trước khi bước vào cuộc bầu cử ngày 6/11 tới.

Bởi vậy, ngay từ tối 19/10, đương kim Tổng thống Obama đã đến trại David và sử dụng cả ba ngày liên tiếp để chuẩn bị cho cuộc tranh luận cuối cùng.

Trong khi đó, ứng cử viên Mitt Romney cũng đã có mặt tại bang Florida cùng nhóm vận động tranh cử và có các cuộc tiếp xúc sớm với cử tri ở bãi biển Dayton tối 19/10.

Trong các cuộc tiếp xúc này, ông Romney đã tranh thủ công kích chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Obama, nhất là trong vấn đề đảm bảo an ninh cho các nhân viên ngoại giao Mỹ ở nước ngoài với bối cảnh là vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Banghazi của Libya khiến Đại sứ Mỹ và 3 nhân viên thiệt mạng.

Ông Romney cũng cho biết chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Obama đã bị rút ngắn bất thường, đồng thời cáo buộc ông chủ Nhà Trắng đã "không có chương trình nghị sự cho tương lai, không có chương trình nghị sự cho người Mỹ và cũng không có chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ 2".

“Chính quyền của Tổng thống Obama đã không gửi đến cử tri một thông điệp rõ ràng nào cho thấy họ sẽ làm gì trong 4 năm tới”, ông Romney cáo buộc.

Trong khi đó, trước các cử tri tại bang Florida, nhóm vận động tranh cử của ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng ông Romney chỉ đưa ra những nhận định chung chung mà không cung cấp được bằng chứng cụ thể và có sức thuyết phục về sự thất bại trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama. Nhóm vận động của ông Obama khẳng định trên thực tế, chính sách chống khủng bố của Mỹ đã thu được nhiều kết quả mà đáng kể nhất là vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osma Bin Laden.

Theo kế hoạch, sau hai vòng “đấu khẩu” đầu tiên chủ yếu về chính sách đối nội, chủ đề của cuộc tranh luận thứ ba sẽ tập trung vào chính sách đối ngoại, đặc biệt là vấn đề Trung Đông, hạt nhân Iran và quan hệ với Trung Quốc. Do tính chất quyết định của cuộc tranh luận lần này, dự kiến sẽ có khoảng 100 triệu lượt người xem truyền hình trên cả nước, tăng 30% so với hai vòng tranh luận trước.

Cuộc tranh luận diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama đang tăng mạnh sau màn trình diễn ấn tượng hôm 16/10. Theo kết quả thăm dò dư luận do viện Gallup công bố ngày 19/6, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama sau cuộc tranh luận trực tiếp lần hai là 51%, cao hơn hẳn so với mức 38% dành cho ông Romney. Báo cáo tài chính mới nhất công bố cuối tuần này cũng cho thấy trong tháng 9, quỹ vận động tranh cử của Tổng thống Obama đã quyên được 181 triệu USD so với mức 170 triệu USD của đối thủ Mitt Romney.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò trực tuyến do hãng Reuters phối hợp với Ipsos tiến hành lại cho thấy tỷ lệ dành cho hai ứng cử viên đang ở mức sít sao với 46% dành cho đương kim Tổng thống Obama và 45% cho đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney. 

Tin khác

Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.