SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

'Ứ tiền' khiến ngân hàng thi nhau giảm lãi suất, cho vay 'siêu ưu đãi'?

15:43, 12/04/2021
Những tháng đầu năm 2021, các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh tín dụng tăng thấp khiến thanh khoản dồi dào, lãi suất huy động tại các ngân hàng vẫn ở mức thấp.

Lãi suất cho vay giảm

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay với nhiều mức giảm khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi ngân hàng.

Tại Vietcombank, ngay từ tháng 4/2021, nhà băng này đang triển khai gói vay lãi suất thấp dành cho cả khách hàng cá nhân để mua ôtô, nhà, tiêu dùng cá nhân… và nhóm khách SME bổ sung vốn lưu động, vốn trung hạn…

Trong đó, lãi suất cho vay ưu đãi từ 6,79%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,29%/năm trong 12 tháng đầu. Nhà băng này cũng áp dụng cho vay với lãi suất cố định trong 18, 24, 36, 60 tháng và cả các kỳ hạn lên tới 7-10 năm.

Riêng với nhóm khách hàng cá nhân nhận lương qua Vietcombank, ngân hàng này sẽ cho vay vốn với mức lãi suất thấp hơn 0,1%/năm lãi suất thông thường.

Trước đó, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Vietcombank đã triển khai chương trình lãi suất ưu đãi đối với sản phẩm Cho vay Kinh doanh tài lộc dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh với mức lãi suất “siêu ưu đãi’ chỉ 5,7%/năm.

BIDV cũng đang áp dụng gói cho vay lãi suất thấp từ 3,8-5,5%/năm (kỳ hạn 3 tháng); 4-6%/năm (kỳ hạn 3-6 tháng); và 4,5-6,5%/năm (kỳ hạn 6-9 tháng) áp dụng từ 24/2 đến hết ngày 30/9.

Chương trình này áp dụng đối với tất cả khoản vay giải ngân mới và thực hiện trên toàn hệ thống của ngân hàng.

Một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Tại khối ngân hàng thương mại cổ phần, Vietbank đã triển khai chương trình "Chung tay cùng Doanh nghiệp 2021" và "Gắn Kết Doanh Nghiệp Xuất Nhập Khẩu 2021".

Cụ thể, khách hàng mới, có tài khoản thanh toán mở mới trong năm 2021 hoặc khách hàng hiện hữu được Vietbank cho vay ưu đãi với lãi suất 6,8% một năm. Riêng mục đích giải ngân phục vụ sản xuất hoặc kinh doanh xuất nhập khẩu, khách hàng hưởng lãi suất từ 6,5% một năm (Việt Nam đồng) và 3% một năm (Đô la Mỹ). Đồng thời, doanh nghiệp được miễn phí trả nợ trước hạn và giảm 50% phí thanh toán quốc tế. Chương trình kéo dài từ nay đến ngày 30/6.

Mới đây nhất, ABBank áp dụng gói cho vay hạn mức 1.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi sau dịch.

Trong đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện cấp tín dụng sẽ được vay bằng đồng Việt Nam với lãi suất chỉ từ 4,4%/năm để mua ngoại tệ thanh toán cho đối tác nước ngoài hoặc mua ngoại tệ để trả nợ các khoản vay ngoại tệ khác. Nhà băng này cũng áp dụng lãi suất vay từ 4,9%/năm với nhu cầu vay bổ sung vốn của khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài gói tín dụng lãi suất thấp cho khách hàng doanh nghiệp kể trên, ABBank còn dành 4.000 tỷ cho các khách hàng SME và SSE vay ngắn hạn dưới 12 tháng để bổ sung vốn sản xuất kinh doanh hoặc đầu tư tài sản cố định, lãi suất từ 6,2%/năm.

Riêng nhóm khách SME có nhu cầu vốn trung dài hạn từ 24 tháng trở lên, mức lãi suất cố định sẽ từ 8,5%/năm cho 6 tháng đầu hoặc 9,5%/năm cho 12 tháng đầu của khoản vay.

Ngân hàng HDBank công bố giảm lãi suất cho vay, trong đó lãi suất cho vay thấp nhất là 3%/năm đối với các cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ đang thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh. Gói vay này dành cho khách hàng vay vốn để SXKD và tiêu dùng lên đến ba tỷ đồng, ân hạn vốn gốc sáu tháng. Ngoài ra, HDBank còn dành mức lãi suất 4,5%/năm đối với các cá nhân và DN siêu nhỏ không cần chứng minh bất kỳ khó khăn nào do dịch bệnh làm sụt giảm doanh thu, thu hẹp thị trường… Chương trình này kéo dài hết năm 2021.

Từ đầu năm 2021, OCB đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi về vay vốn và dịch vụ tài chính dành cho DN siêu nhỏ, DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và các DN trẻ.

Ứ tiền, ngân hàng thi nhau giảm lãi suất?

Sau ba đợt giảm lãi suất trong năm 2020, hiện mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thực tế, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh tín dụng những tháng đầu năm tăng thấp khiến thanh khoản dồi dào, lãi suất huy động tại các ngân hàng giảm.

Ghi nhận tại báo cáo thị trường tiền tệ mới nhất, các chuyên gia của SSI Research cho biết tín dụng đã tăng 2,04% trong quý I/2021, cao hơn mức tăng 1,31% của cùng kỳ.

Trong đó, một số ngân hàng đã điều chỉnh tăng/giảm lãi suất tiền gửi 0,1-0,4 điểm % tập trung vào các kỳ hạn ngắn và khách hàng cá nhân.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động kinh tế sôi động hơn có thể khiến cầu tín dụng và lạm phát tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2021 và khiến lãi suất tiền gửi tăng 0,3-0,5 điểm %. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong hầu hết quý II.

Điều này khiến lãi suất cho vay đối một số lĩnh vực ưu tiên có thể điều chỉnh giảm nhẹ ở một số ngân hàng.

Cũng theo thống kê của công ty này, lãi suất tiền gửi đã giảm 2-2,5 điểm % trong năm 2020 nhưng lãi suất cho vay chỉ giảm 1-1,5 điểm %. Hiện tại, biên lãi ròng (NIM) của hầu hết ngân hàng đã tăng lên mức cao lịch sử, khoảng 4%.

Vì vậy, nếu lãi suất tiền gửi duy trì ở mức thấp, các ngân hàng sẽ có cơ sở để giảm thêm lãi suất cho vay bằng cách thu hẹp NIM về mức thông thường là 3,5%.

Tại hội nghị tổng kết năm 2020, người đứng đầu ngành ngân hàng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 theo hướng giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm thêm lãi suất cho vay, nhất là đối với khoản vay cũ, khoản vay trung - dài hạn.

Thông thường, sau Tết Nguyên đán là thời điểm cầu tín dụng chưa tăng cao. Mặt khác, NHNN dù cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng, nhưng được tính theo quý thay cho cả năm như trước đây, nên cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng mở rộng tín dụng đầu năm của các ngân hàng.

Vì thế, các ngân hàng khó có thể duy trì lãi suất cho vay ở mức cao, kể cả tín dụng cá nhân. Do đó, các khoản vay cá nhân như vay mua nhà, mua xe… nhiều khả năng sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm trong thời gian tới, theo hướng có lợi cho khách hàng.

Hà Phương

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.