SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế: Những sáng tác hướng thiện

11:12, 27/03/2023
Tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán Huế. Tại đây, nhiều thi nhân, khách thơ đến tham dự và tham quan triển lãm 2 bộ sách Tuyển tập thơ thiền Lý – Trần và thơ thiền Lê - Nguyễn.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng những bài thơ thiền đặc sắc nhất thời kỳ Lý - Trần và Lê - Nguyễn. Trong đó, những bài thơ được tuyển chọn từ tuyển tập: “Thơ Thiền Lý - Trần” tam ngữ (Hán - Việt - Anh) do nhà thơ Nguyễn Duy hợp tác với hai nhà thơ Nguyễn Bá Chung và Kevin Bowen biên soạn, biên dịch. Tuyển tập “Thơ Thiền Lê - Nguyễn” tam ngữ (Hán - Việt - Anh) do nhà thơ Nguyễn Duy hợp tác với hai nhà thơ Nguyễn Bá Chung và Sam Hamill biên soạn, biên dịch.

1238a4cab08b6cd5359a

 Nhiều thế hệ tham dự triển lãm thơ thiền tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu quán.

Qua bộ sách độc bản trên giấy dó khổ lớn, các ảnh bản và nghệ thuật tranh Trúc Chỉ. Cùng một số bài thi kệ tiêu biểu của các vị thiền sư Việt Nam như Thiền Sư Pháp Luận, Thiền sư Mãn Giác, Thiền Sư Không Lộ, Quốc Sư Vạn Hạnh, Lý Thái Tông hay các đại thi hào, các bậc quân vương, đại thần và thi nhân Việt Nam qua nhiều thế hệ mang đậm chất thiền và cảm quan Phật giáo của các bậc quân vương, đại thần và thi nhân Việt Nam: Ngô Thì Sĩ, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Lý Thái Tông …

de4cece4f8a524fb7db4

 Tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế thu hút sự quan tâm.

“Chúng tôi tổ chức triển lãm chỉ mong mọi người đến, cảm nhận. Trước khi tổ chức, nhiều người lui tới thăm không gian triển lãm khi đọc thông tin trên báo chí. Hôm nay khai mạc rất đông vui. Những người đến đây đều là thật sự hiểu biết và thực tâm nghiên cứu, tìm hiểu thơ thiền chứ không phải đơn thuần là giải trí”, nhà thơ Nguyễn Duy nói trong lúc dẫn cho tôi xem ảnh thơ bài Quốc Tộ (Vận nước) do ông dịch.

“Mỗi bài thơ thiền được trưng bài hôm nay đều có cái hay riêng. Đối với bài “Vận nước” của thiền sư Pháp Luận là bài quan trọng nhất triển lãm, bài mở đầu tập sách - tác phẩm ra đời sớm nhất trong hệ thống các bài thơ thiền được trưng bày tại đây. Bài thơ thiền mang tư tưởng hòa bình, bác ái rất cao đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị”, nhà thơ Nguyễn Duy nói thêm.

fb7de8b0fcf120af79e0

 Nhà thơ Nguyễn Duy và bạn đọc tham dự Tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế.

Cũng nhân dịp tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế, trao đổi về chủ đề người trẻ cầm bút viết về thơ thiền nhà thơ Nguyễn Duy đã có gợi mở. “Người trẻ hay ai đến với thơ thiền đều viết theo sự yêu thương con người, hướng thiện và thanh bình. Thanh bình là thiền…

Đây là thời đại còn nhiều sự nhiễu nhương, cái ác cái thiện lẫn lộn. Dù cái ác ít hơn nhưng có sự khuấy đảo xã hội nhiều hơn. Trong lúc này, cái thiện là cái cần được biểu dương nhất và lớp trẻ làm sự thiện lên ngôi: Đó chính là thơ thiền”.

252d1e850ac4d69a8fd5

 "Thơ thiền là tinh túy của dòng văn học thiền môn, hạt châu của nền văn học Trung đại", Hòa thượng Thích Hải Ấn - Trưởng Ban điều hành Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán - Trưởng Ban Tổ chức.

Hòa thượng Thích Hải Ấn - Trưởng Ban điều hành Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán - Trưởng Ban Tổ chức cho rằng đến thơ thiền, người ta thường liên tưởng ngay đến giai đoạn hoàng kim trong văn học Lý - Trần hoặc giai đoạn quảng diễn dưới thời Lê - Nguyễn. Sức sống của loại hình văn học này vẫn tràn trề cho đến tận hôm nay.

Thơ thiền chính là tinh túy của dòng văn học thiền môn, là hạt châu của nền văn học Trung đại. Nội dung và nghệ thuật thơ thiền vừa là chiếc chìa khóa giúp người đọc khai phóng tâm thức, bừng ngộ về triết lý nhân sinh, đồng thời giúp chúng ta thấy rõ bóng hình của bao thế hệ con người, quê hương và đất nước.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 14 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.