SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Nhiều trang MXH 'rao bán' chỉ tiêu học Bác sỹ liên thông - Đại học Đà Nẵng

10:26, 24/03/2023
(SHTT) - Việc “rao bán” chỉ tiêu học liên thông từ trung cấp lên đại học của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng đào tạo theo đặt hàng cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có phải đang ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng?

Đề án ban hành gần “giao thừa”

Theo thông tin đề án tuyển sinh ngày 28/12/2022 đang được “rao bán” đối tượng tuyển sinh là thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp Y sĩ đang công tác trong các cơ quan đơn vị thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp Y sĩ có nguyện vọng theo học và cam kết sau khi tốt nghiệp về làm việc cho các đơn vị thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Những thí sinh này phải đáp ứng được ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

anh 1

Đề án đào tạo theo đặt hàng của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng đào tạo theo đặt hàng cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được “rao bán” trên MXH (ảnh chụp màn hình).

Khoa Y – Dược Đại học Đà Nẵng tuyển sinh đào tạo 75 chỉ tiêu đặt hàng ngành Y khoa cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT và kết quả học tập Trung cấp Y sĩ.

Đối với các thí sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, khoa Y – Dược sẽ tổ chức phỏng vấn sơ bộ để đánh giá sự phù hợp với ngành học.

Dự kiến chương trình đào tạo là chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học hình thức chính quy là chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Y khoa đang áp dụng. Mức thu học phí dự kiến gấp 1,2 lần so với lớp đại học chính quy.

Thời gian dự kiến nhận hồ sơ từ 28/12/2022 đến 31/03/2023; Xét tuyển trước ngày 30/04/2023; Công bố danh sách trúng tuyển trước ngày 15/05/2023. Nhập học dự kiến tháng 8/2023.

Nhiều điểm “mờ” của đề án ngày cuối năm

Để làm rõ các điểm mờ trong đề án tuyền sinh đặt hàng theo nhu cầu của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng, phóng viên vào trang thông tin https://smp.udn.vn trang thông tin chính thức của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng tại mục đào tạo liên thông phóng viên không ghi nhận thông tin đào tạo liên thông năm 2022 của tất cả các ngành học?

anh 2

Hồ sơ các cá nhân đang cung cấp cho học viên trên MXH - (ảnh chụp màn hình).

Việc không đào tạo liên thông trình độ trung cấp, cao đẳng lên đại học các ngành chăm sóc sức khoẻ còn thể hiện trên đề án tuyển sinh của Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng ngày 29/6/2022 được Đại học Đà Nẵng công bố trên trang thông tin https://ts.udn.vn. Theo đề án ngày 28/12/2022, tổng số chỉ tiêu ngành Y khoa có tổng số chỉ tiêu là 100 chỉ tiêu chính quy và không thông tin về chỉ tiêu đào tạo liên thông các ngành nói chung và ngành Y khoa nói riêng.

Trở lại đề án tuyển sinh ngày 28/12/2022 của Khoa Y – Dược Đại học Đà Nẵng, nhà trường tuyển sinh 75 chỉ tiêu đào tạo liên thông ngành Y khoa từ trung cấp lên Đại học theo đặt hàng cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Theo thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/03/2021 quy định chung về tổ chức và quản lý đào tạo trình độ đại học, bao gồm: Chương trình đào tạo và thời gian học tập; hình thức và phương thức tổ chức đào tạo; lập kế hoạch và tổ chức giảng dạy; đánh giá kết quả học tập và cấp bằng tốt nghiệp; những quy định khác đối với sinh viên  không quy định về loại hình đào tạo liên thông.

Cụ thể, tại điều 4, Quy chế ban hành kèm thông tư này, chỉ có 2 loại hình đào tạo trình độ đại học: Loại hình đào tạo chính quy và đào tạo Vừa làm vừa học, không quy định về loại hình đào tạo liên thông.

Do đó, việc xác định chỉ tiêu liên thông từ Trung cấp, Cao đẳng lên trình độ Đại học được quy định tại Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg ngày 31/05/2017 của Thủ tướng chính phủ.

anh 3

Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng (ảnh Internet).

Cụ thể tại Điều 5, Quyết định này quy định về Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông. Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông vừa làm vừa học thuộc tổng chỉ tiêu được xác định hằng năm theo từng ngành đào tạo của cơ sở giáo dục đại học, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học không vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học tương ứng theo ngành đào tạo.

Trường hợp đặc biệt cần đào tạo liên thông để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định;

Đồng thời, cơ sở giáo dục đại học phải thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh liên thông theo từng ngành đào tạo, đối tượng và hình thức tuyển sinh, hình thức đào tạo liên thông trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học và phương tiện thông tin đại chúng trước khi nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển sinh liên thông ít nhất là 30 ngày.

Tuy nhiên, phóng viên đã không ghi nhận được thông tin công khai Đề án tuyển sinh theo đặt hàng của Khoa Y dược - Đại học Đà Nẵng trên các trang thông tin chính thống của nhà trường và Khoa Y dược.

Vậy, ban hành đề án đào tạo theo đơn đặt hàng ngày 28/12/2022 của Khoa Y dược - Đại học Đà Nẵng ( nếu có thật) thì được căn cứ theo những văn bản pháp luật nào? Việc xác định tổng số chỉ tiêu (75 chỉ tiêu) căn cứ vào đâu. Ý kiến của Bộ GD&ĐT về đề án tuyển sinh theo đặt hàng này như thế nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Lê Hằng - Phạm Tài

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.