SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Tự truyện 'Nam chinh Bắc chiến': Nén tâm nhang tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh

07:13, 11/10/2022
(SHTT) - CLB "Mãi mãi tuổi 20" tổ chức Lễ ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái tim Người lính Thủ đô”; Giới thiệu tự truyện “Nam chinh Bắc chiến” (NXB Thanh Niên) và Tiếp nhận kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh”.

Kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2022) và tiến tới kỷ niệm tròn 50 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 – 12/2022); CLB "Trái tim Người lính Việt Nam" phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và CLB "Mãi mãi tuổi 20" tổ chức Lễ ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái tim Người lính Thủ đô”; Giới thiệu tự truyện “Nam chinh Bắc chiến” (NXB Thanh Niên) và Tiếp nhận kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh”.

1

 

Tại Lễ ra mắt tự truyện "Nam chinh Bắc chiến" Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng, người sáng lập Câu lạc bộ "Trái tim người lính Việt Nam" chia sẻ: Tôi tiếp nhận bản thảo tự truyện “Nam chinh Bắc chiến” của Đại uý Cựu chiến binh Hà Minh Sơn từ năm 2020. Nghĩa là tròn một năm trước khi cuốn sách được ấn hành và đến tay bạn đọc.

Có thể anh Hà Minh Sơn đã tham gia viết một số cuốn sách ký sự lịch sử cho đơn vị, nhưng đứng tên riêng với tư cách tác giả, thì đây là tác phẩm đầu tay. Bởi thế, chúng tôi đều thận trọng, muốn có chút độ lùi thời gian, lắng lại để bổ sung và sửa chữa, để tác phẩm đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất trong điều kiện có thể.

Anh Sơn đã tin tưởng trao cho tôi toàn quyền biên soạn bản thảo “Nam chinh Bắc chiến”. Để bạn đọc dễ theo dõi và tiếp cận nội dung tác phẩm, tôi đã giúp tác giả phân chia thành nhiều phần: Quê hương và gia đình; Nhập ngũ Nam chinh; Những năm Bắc chiến; Chuyện tình của lính; Trở về với cuộc sống đời thường; Những lá thư thời Bắc chiến, Những khoảnh khắc đáng nhớ… Và mỗi phần lại có nhiều tít phụ, đặt tên theo những chủ đề khác nhau.

Tôi đánh giá cao những trang Hà Minh Sơn viết về cuộc sống và chiến đấu của người lính ngoài mặt trận. Nếu không phải là người trong cuộc, không cầm súng đối mặt với kẻ thù, không trực tiếp băng bó cho thương binh và nhiều lần mai táng cho đồng đội, thì không thể có những trang viết sống động và thuyết phục như thế. Bởi vậy, rất nhiều dòng chữ của Hà Minh Sơn không chỉ có mồ hôi mà còn cả máu và nước mắt!

Dù thể loại của tác phẩm là Tự truyện, nghĩa là hồi tưởng và nhớ lại những chuyện cũ. Nhưng với trí nhớ tuyệt vời, tác giả Hà Minh Sơn đã cung cấp cho người đọc từng chi tiết nhỏ như viết Nhật ký trực tiếp vậy. Những trang viết chân thực và sinh động về đời sống của bộ đội hành quân vượt Trường Sơn. Những trang viết về tình đồng đội. Những khó khăn và thiếu thốn, gian khổ và ác liệt, nhưng cũng đầy lạc quan và tin tưởng tạo nên sức mạnh tinh thần để những anh Bộ đội Cụ Hồ chiến thắng kẻ thù.

3

Tác giả cuốn sách, Đại uý, cựu chiến binh Hà Minh Sơn (giữa) 

Còn theo chia sẻ của tác giả tự truyện "Nam chinh Bắc chiến" Hà Minh Sơn: Trong hơn ba năm qua, tôi đã trăn trở viết cuốn Tự truyện “Nam chinh Bắc chiến” này để một phần như nén tâm nhang tưởng nhớ những đồng chí, đồng đội của tôi đã hy sinh trên khắp các chiến trường, trong đó có cả anh trai tôi; còn hàng vạn người vẫn chưa tìm được hài cốt và xác định danh tính, các anh vẫn còn nằm đâu đó trên khắp ba nước Đông Dương này. Cầu mong cho linh hồn các anh được siêu thoát và phù hộ cho quốc thái dân an. Đồng thời, một phần cũng là để cho thế hệ trẻ biết được những gì mà bao lớp cha ông đã trải qua, từ đó hun đúc nên tình yêu quê hương đất nước, thông qua truyền thống đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Ngoài ra tại sự kiện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận một số kỷ vật tình yêu qua chiến tranh, gồm những lá thư, nhật ký... thời chiến được gia đình các cựu chiến binh trao tặng.  Đến nay, Ban vận động đã nhận được hàng trăm hiện vật, kỷ vật quý giá được trao cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ, trưng bày và giới thiệu đến công chúng.

Thanh Tùng

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 11 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.