SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trường THPT Thường Xuân 2: 20 năm xây dựng, phát triển và khát vọng bay xa

14:55, 28/11/2023
(SHTT) - 20 năm một chặng đường, Trường THPT Thường Xuân 2 vượt qua bao khó khăn, lớn mạnh cùng sự phát triển của quê hương, đến nay nhà trường đã khẳng định được vị thế bằng chất lượng đạo tạo, niềm tự hào của các thế hệ thầy cô, học sinh đã và đang công tác, học tập tại mái trường thân thương này.

 Xây dựng và khát vọng phát triển

Sau một năm học 2002-2003 là Cơ sở 2 của trường THPT Cầm Bá Thước do cố Nhà giáo Nguyễn Tài Hiệp nguyên P. Hiệu trưởng trường THPT Cầm Bá Thước lúc bấy giờ phụ trách. Đến ngày 23/7/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã kí Quyết định số 2367/QĐ-UB thành lập Trường THPT Thường Xuân 2 với mục đích giảm tải cho trường THPT Cầm Bá Thước, khắc phục khó khăn của học sinh huyện Thường Xuân khi tham gia ở bậc học THPT, đồng thời góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí khu vực các xã phía nam của huyện nhà và các xã lân cận của huyện bạn. Trường THPT Thường Xuân 2 ra đời, thầy giáo Nguyễn Văn Mưu được Huyện ủy, Sở GD&ĐT Thanh Hóa chỉ định làm Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường.

47a81e42d843711d2852

 

 Giữa những bộn bề khó khăn của quê hương đất nước, nhưng hoàn cảnh lúc bấy giờ không ngăn nổi ý chí và nghị lực vượt khó của thầy và trò. Những ngày đầu mới thành lập, thầy trò nhà trường phải đối mặt với rất nhiều gian nan, thách thức từ việc đi lại đến cơ sở hạ tầng trường lớp, nguồn lực con người. Cả trường khi ấy chỉ có 6 phòng học kiên cố, còn lại là phòng lợp Fibro Xi-măng. Nguồn lực giáo viên lúc đó cũng rất mỏng: vỏn vẹn có 20 cán bộ giáo viên nên chưa đủ số lượng, phải mời thêm một số giáo viên trường THPT Cầm Bá Thước sang giảng dạy. Sân trường và cảnh quan xung quanh chưa được sạch đẹp: nắng lên thì bụi bặm, mưa thì lầy lội bùn đất, vì vậy cả thầy trò sáng thì lên lớp, chiều lại lao động để cải tạo cảnh quan, khuôn viên nhà trường. Từ năm học 2003-2004, số lớp của nhà trường là 17 lớp, số lớp, số HS tăng nhanh, CSVC nhà trường lại càng thiếu thốn (năm học 2007 – 2008 trường có số lớp cao nhất là 27). Nhìn lại chặng đường đầy gian nan khi trường mới thành lập, chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động và trào dâng niềm tự hào về ngôi trường khang trang, sạch đẹp của ngày hôm nay.

8304f6a63ca795f9ccb6

 

Từ năm học 2003-2004, thầy trò nhà trường đã xác định phải thật nỗ lực để vượt lên trên mọi trở ngại, rào cản để không phụ lòng mong mỏi của lãnh đạo tỉnh, huyện cũng như niềm tin của nhân dân các dân tộc huyện nhà. Đặc biệt là bà con nhân đân các dân tộc khu vực phía Nam của huyện. Và, thời gian đã chứng minh, đã đền đáp cho những kì vọng ấy.Những thành tựu đạt được trong 20 năm qua của thầy và trò trường THPT Thường Xuân 2 là rất to lớn và đáng trân trọng, tự hào.

54e4c1ab06aaaff4f6bb

 

 Việc xây dựng tổ chức đảng trong trường thời kỳ đầu cũng thật sự là thách thức gian nan. Mới đầu cả trường chỉ có một đảng viên đó là thầy Nguyễn Văn Mưu, Trước bối cảnh đó Huyện ủy Thường Xuân đã điều động thêm 2 đảng viên từ trường THPT Cầm Bá Thước là thầy giáo Nguyễn Tùng Lâm và thầy giáo Phạm Văn Thành đến để đủ số lượng ĐV để thành lập chi bộ theo điều lệ Đảng, đến nay công tác đảng trong nhà trường đã phát triển, thì đến nay công tác đảng trong nhà trường đã phát triển mạnh mẽ với trên 35 đảng viên, trong đó có 9 thầy cô giáo đã hoàn thành lớp Trung cấp lý luận chính trị. Năm 2021, Huyện ủy Thường Xuân có quyết định số 333-QĐ/HU, ngày 07/4/2021 V/v thành lập Đảng bộ trường THPT Thường Xuân 2 với bốn Chi bộ trực thuộc. Đây là sự ghi nhận của cấp trên, đồng thời là dấu mốc khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của công tác xây dựng đảng trong nhà trường. Những thành tựu to lớn ấy còn được bồi đắp và trở nên đặc biệt hơn khi Đảng bộ trường THPT Thường Xuân 2 trở thành đơn vị đầu tiên trong huyện (thời kỳ đổi mới) kết nạp đảng viên là học sinh: năm 2023 em Nguyễn Thị Hậu và em Hồ Thị Vân vinh dự được đứng vào hàng ngũ của đảng- Đây là một dấu son lịch sử của Đảng bộ nhà trường.

Cơ sở vật chất nhà trường từ những phòng học tạm bợ của buổi ban đầu, đến nay trường đã có đầy đủ phòng học kiên cố; phòng Tin học được kết nối Internet 100%, phòng học bộ môn, phòng thiết bị thí nghiệm, kho dụng cụ học môn GD Thể chất và GD Quốc phòng; có khu bán trú cho học sinh và nhà công vụ cho cán bộ giáo viên; có sân chơi, bãi tập thể dục thể thao; sân trường được lát gạch sạch sẽ, các khu vệ sinh được cải tạo, cây bóng mát được chồng thêm, cảnh quan, khuôn viên nhà trường ngày càng khang trang, quy củ.Có được cơ ngơi như bây giờ, chúng ta chân thành biết ơn các thế hệ lãnh đạo ban ngành của tỉnh, của huyện và các xã trong khu vực đã dày công vun đắp, xây dựng. Đặc biệt chúng ta càng phải ghi nhớ sự đóng góp lớn lao của các thầy nguyên là lãnh đạo, nguyên là CBGV nhà trường qua các thời kỳ đã tận tâm gây dựng như thầy Nguyễn Văn Mưu, thầy Lê Khả Long, thầy Lê Thanh Chương; Cố nhà giáo Bùi Ngọc Khuyên, cô Nguyễn Thị Hằng …, và hiện tại tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường vẫn đang tiếp nối truyền thống cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của nhà trường.

 Khao khát vươn xa để khẳng định mình

9d0ac06e446fed31b47e

 

 Sau 20 năm được thành lập, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường không ngừng được nàng nâng cao, dần từng bước đáp ứng được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo của đảng và nhà nước. Đến nay, trường đã có hơn 20 thầy cô đạt trình độ thạc sĩ; có 11 thầy cô đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh như thầy La Thế Hiếu, thầy Lê Đăng Bản, Thầy Đỗ Văn Hào, thầy Nguyễn Văn Sơn, thầy Nguyễn Văn Hùng, thầy Vũ Văn Hùng, cô Lê Xuân Linh, cô Phạm Thị Huệ, cô Nguyễn Thị Na, cô Nguyễn Thị Loan, cô Lê Thị Tuyến…; có trên 60 lượt giáo viên giỏi cấp trường, 4 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, trên 100 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành, nhiều thầy cô giáo có SKKN được xếp loại B như thầy Đỗ Thế Dực, Thầy Lương Chí Chình, cô Nguyễn Thị Na, cô Hoàng Thị Thu Hà... Tính đến thời điểm hiện nay nhà trường có 4 thầy cô giáo đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh như thầy giáo Lê Khả Long (người đầu tiên của nhà trường đạt danh hiệu này), thầy giáo Lê Đăng Bản, thầy giáo La Thế Hiếu, thầy giáo Nguyễn Văn Sơn…, và có trên 70 lượt CBGV-NV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều thầy cô giáo được chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Tặng Bằng khen như thầy Đỗ Thế Dực, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đăng Bản... nhiều thầy cô giáo được Bộ trưởng Bộ GD tặng Bằng khen như thầy Nguyễn Văn Sơn (Địa) , cô Lê Thị Thu, cô Kiều thị Hải...

Chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được cải thiện và có bước tiến bộ rõ rệt. Tỷ lệ đậu TN THPT của nhà trường luôn đạt trên 98%, số HS đỗ vào các trường ĐH-CĐ luôn ở mức trên 60% số HS đăng ký xét tuyển. Với chất lượng mũi nhọn: Đến nay đã có trên 100 lượt học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, chất lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Tiêu biểu trong những năm học gần đây có em Phạm Tùng Dương 2 năm liên tiếp đạt học sinh giỏi cấp tỉnh ở 2 môn khác nhau (môn Toán, Hóa), hiện tại em là SV Học viện Cảnh sát nhân dân, em Nguyễn Thị Hậu là HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng 2 năm liên tiếp đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh và trở thành sinh viên Đại học Y Thái Bình; em Lê Thị Thảo Linh là HS đạt số điểm 28.25 khối D1 cao nhất từ trước đến nay, hiện tại là SV trường ĐH Ngoại Thương; em Cầm Lê Huyền Thương đạt điểm cao trong kì thi Tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học em đã được biểu dương, tôn vinh là điển hình tiêu biểu người dân tộc thiểu số huyện Thường Xuân năm 2023; em Đỗ Đăng Thái Sơn dù mới học lớp 11 cũng đã khẳng định mình qua kỳ thi HSG cấp tỉnh đạt giải Nhì môn Hóa. Tham gia thi KHKT có em Đỗ Anh Chiến Thắng đã vượt qua mất mát, đau thương của gia đình, đã đạt giải nhì cấp tỉnh, em đã thi đỗ vào trường Sĩ quan thông tin và hiện tại em đang học tập và nghiên cứu tại Brazin. Và còn rất nhiều những bông hoa như thế đã tô thắm, tỏa ngát thêm hương sắc của nhà trường.

Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, Đảng bộ nhà trường còn lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi điều kiện công tác. Công đoàn nhà trường đã quan tâm, bảo vệ chăm sóc tốt cho đoàn viên để cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, và vinh dự 2 lần được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Đoàn thành niên nhà trường đã trở thành đầu mối tập trung, quy tụ ý chí, nguyện vọng và sức mạnh tuổi trẻ nhà trường, đã nhiều lần được Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Đoàn TNCS HCM trường THPT Thường Xuân 2 đã, đang và sẽ là ngọn lửa, là cơn gió đưa tương lai mái trường bay cao, bay xa hơn. Công tác của các Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ hằng năm có những hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng hình ảnh nhà trường trở nên toàn diện, trọn vẹn hơn.

Hoạt động giao lưu, tham quan học hỏi cũng là một trong những mục tiêu được lãnh đạo nhà trường và thầy cô quan tâm. Hằng năm, nhà trường tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia lưu cụm 5 trường khu vực Lam Sơn - Sao vàng - Thường Xuân, và tổ chức đi tham quan, học tập ở những danh thắng nổi tiếng của đất nước như: về thăm quê Bác, Ngã ba Đồng Lộc, Di tích K9 - Đá Chông; Tam đảo, thắng cảnh Vịnh Hạ Long....

Trong quá trình phát triển của nhà trường cùng với việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, được sự chung tay góp sức của các bậc phụ huynh CSVC của nhà trường đã không ngừng tăng cường, bên cạnh đó nhà trường cũng đã xây dựng và hình thành những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp mang ý nghĩa giáo dục và tính nhân văn sâu sắc qua những hoạt động như :Tổ chức lễ tuyên dương cho GV có thành tích cao trong giảng dạy và học tập hàng năm vào ngày khai giảng năm học mới. Thưởng cho GV có HS giỏi và GV có HS thi TN THPT đạt điểm cao. Xây dựng được quỹ lương thưởng cuối năm, quỹ phúc lợi, quỹ vì HS nghèo… để khuyến khích, động viên CBGV-NV và HS. Phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái, từ thiện nhân đạo. Hàng năm nhà trường đều tổ chức phát hàng trăm xuất quà tết cho HS mắc bệnh hiểm nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Động viên thăm hỏi kịp thời gia đình CBGV-NV, HS khi có việc vui, buồn. Xây dựng cảnh quan môi trường để giáo dục cái đẹp, chân, thiện, mỹ và bảo vệ môi trường cho HS…

 Ghi nhận những thành tựu và đóng góp của nhà trường, nhiều cơ quan, tổ chức đã trao tặng những phần thưởng cao quý: 2 lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa, 2 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ và nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa. Những thành quả ấy dù chưa nói lên hết những cống hiến, đóng góp của các thế hệ thầy và trò nhà trường, song đã khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của một ngôi trường vừa tròn tuổi đôi mươi. Đó là những ước mơ, khát vọng của hàng trăm, hàng ngàn trái tim đang gửi gắm, kì vọng nâng cao trình độ dân trí khu vực phía Nam huyện Thường Xuân và các xã lân cân của huyện bạn.

 Trong thời gian tới, năm 2024 nhà trường tiếp tục nhận được sự đầu tư nâng cấp nhà Hiệu bộ và xây mới nhà học bộ môn ba tầng, 9 phòng với kinh phí trên 15 tỉ đồng, để nhà trường đủ điều kiện tiến tới trường chuẩn quốc gia cấp độ một vào năm 2025.

 Mới đó mà đã chẵn 20 năm! 20 năm ấy chưa phải dài đối với lịch sử trường THPT Thường Xuân 2. Nhưng đó là 20 năm đong đầy bao cảm xúc, bao kỉ niệm của 20 lớp người luôn yêu thương và gắn bó. Những hàng cây kia dù chưa lớn tuổi nhưng cũng đã kịp in dấu bao kỉ niệm của thầy, trò và ngày ngày vẫn ngút ngàn tỏa bóng theo bao mơ ước, khát vọng phát triển. Những khóm hoa kia dù chưa thật rực rỡ cũng đã làm thổn thức, rung động bao trái tim của những người một thời đã gắn bó nơi đây. Mai đây, khi trường 30, 40 tuổi, chúng ta có quyền mơ ước về sự lớn mạnh, vang xa của mái trường; và khi đó mỗi chúng ta đều có quyền tự hào về những gì ta đã, đang làm hôm nay để trường THPT Thường Xuân 2 thực sự trở thành một tổ ấm trong kí ức mỗi người trưởng thành từ mái trường này!

                                                                              Nguyễn Khang - Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 14 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.