SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Triệt phá thành công mạng lưới tấn công mạng Emotet 'nguy hiểm nhất' thế giới

10:28, 28/01/2021
(SHTT) - Cơ quan hành pháp quốc tế tại 6 nước châu Âu cùng Canada, Mỹ mới đây đã triệt phá thành công hệ thống máy chủ Internet được dùng để điều hành mạng lưới mã độc Emotet chuyên dùng để đánh cắp hàng tỷ USD từ doanh nghiệp và cá nhân trên toàn cầu.

Theo thông tin Reuters đăng tải, cảnh sát 6 nước châu Âu cùng Canada, Mỹ vừa hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát các máy chủ Internet được dùng để điều hành mạng lưới mã độc “Emotet”. Cơ quan cảnh sát liên bang BKA của Đức nhận xét Emotet hiện là mã độc nguy hiểm nhất thế giới. Phá hủy hạ tầng Emotet là đòn phản công lớn đối với tội phạm có tổ chức trên Internet.

attack-flow

 

Các đối tượng tội phạm này đã sử dụng Emotet để truy cập máy tính nạn nhân, sau đó tải về phần mềm độc hại khác, chẳng hạn trojan có khả năng đánh cắp mật khẩu ngân hàng hay mã độc tống tiền khóa máy nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Các chuyên gia bảo mật cho biết những kẻ đứng sau Emotet thường bán quyền truy cập máy tính nạn nhân cho hacker khác, sử dụng mô hình kinh doanh mã độc cho thuê dưới dạng dịch vụ (malware-as-a-service), biến chúng trở thành một trong các nhóm tội phạm mạng gây thiệt hại lớn nhất và tinh vi nhất.

Cảnh sát Đức tiết lộ Emotet đã làm nước này tổn thất ít nhất 17,56 triệu USD. Trên toàn cầu, thiệt hại liên quan tới Emotet vào khoảng 2,5 tỷ USD.

Emotet-Malware-1200x800

 

Công tố viên trưởng của Ukraine thông tin cảnh sát thực hiện bố ráp tại thành phố Kharkiv để tịch thu máy tính hacker sử dụng. Nhà chức trách công bố ảnh hàng núi thẻ ngân hàng, tiền mặt và một phòng chứa đầy trang thiết bị máy tính nhưng không đề cập tới có vụ bắt giữ nào hay không.

Thái An

Tin khác

Tin tức 11 phút trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 52 phút trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.