SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

TPHCM cứu sống nhiều bệnh nhân nhờ người hiến tạng, mô

09:51, 22/07/2015
PGS.TS - BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như suy tim, hư thận... nhờ các trường hợp hiến tạng, mô kịp thời từ các bệnh nhân chết tim, chết não . 

Cụ thể, ngày 20-7, một trường hợp hiến đa tạng và mô tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được điều phối ghép đa tạng giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế. Mô và tạng được hiến tặng gồm: giác mạc, khối tim - phổi, gan và 2 thận.

Sau khi tiếp nhận mô và tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép gan cho một trường hợp ung thư gan do viêm gan siêu vi C và 2 trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối. Trong khi tim, phổi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế ghép cho bệnh nhân bị suy tim, phổi. Giác mạc được đưa ngân hàng Mắt để ghép cho hai trường hợp bị mù. Người hiến tặng mô tạng này có thể cứu sống được 6 người bệnh.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng tiếp nhận một trường hợp hiến tạng khi ngưng tim, và tiến hành ghép thận cho hai bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo. Hiện nay, sức khỏe hai bệnh nhân được nhận tạng đã hồi phục chức năng thận tốt.

Hiện có trên 16.000 người đang chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 bệnh nhân hỏng giác mạc chờ được ghép. Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được 700 đơn tự nguyện hiến tạng cứu người từ khắp nơi trên cả nước gửi về, tuy nhiên số lượng trên còn quá ít so với nhu cầu thực tế.

 

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.