SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tin thế giới hôm nay 1/11 có gì?

06:55, 01/11/2017
(SHTT) - Tin thế giới hôm nay 1/11 tập trung sự chú ý vào cuộc tập trận "Sấm sét toàn cầu" của Mỹ, Tây Ban Nha giải tán nghị viện Catalonia, quân đội Syria chiếm thêm cứ địa,...

Tin thế giới hôm nay: Mỹ tập trận hạt nhân "Sấm sét toàn cầu"

tap-tran-hat-nhan-my
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

Mở đầu tin thế giới hôm nay 1/11, hãng tin RIA Novosti cho biết, đầu tuần này, lực lượng hạt nhân chiến lược của Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên “Global Thunder” (Sấm sét Toàn cầu) nhằm kiểm tra hệ thống phòng thủ tên lửa, hệ thống giám sát, tình báo, cũng như năng lực tấn công toàn cầu và cả lực lượng phụ trách chiến tranh không gian ảo.

Cuộc tập trận của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga vừa hoàn thành một đợt diễn tập có mục đích tương tự với sự tham dự trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang. Điện Kremlin cho hay, ông Putin đã đích thân cho khai hỏa 4 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) uy lực từ các máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm hạt nhân và bệ phóng di động.

Trong khi đó, cuộc tập trận Global Thunder của Mỹ được khởi động khi không quân nước này vừa tuyên bố chuyển đổi mục đích sử dụng oanh tạc cơ B-1B Lancer thuộc bộ ba hạt nhân chiến lược. Toàn bộ dòng máy bay này sẽ được chuyển sang lực lượng không quân hợp nhất Mỹ, qua đó cho phép B-1B Lancer tăng khả năng phối hợp giữa vũ khí tấn công thông thường và vũ khí hạt nhân.

Đó được coi là một “đòn chơi” của Washington nhằm sẵn sàng đối phó với những đối thủ tiềm năng sở hữu sức mạnh hạt nhân ngang ngửa Lầu Năm Góc, đặc biệt là Nga.

Tây Ban Nha: Nghị viện Catalonia bị giải tán

Một quan chức Tây Ban Nha ngày 31/10 cho biết Nghị viện Catalonia đã chính thức bị giải tán và chủ tịch cơ quan này sẽ đứng đầu một ủy ban chuyển tiếp gồm các nghị sĩ cho tới khi cuộc bầu cử địa phương được tổ chức vào ngày 21/12.
 
Cùng ngày, trưởng công tố Tây Ban Nha đang tìm cách buộc tội các cựu lãnh đạo vùng Catalonia với các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và biển thủ công quỹ. 
Tây Ban Nha: Nghị viện Catalonia bị giải tán  ảnh 1
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters.
 
Trước đó, Chính phủ Tây Ban Nha hôm 28/10 đã chính thức kiểm soát chính quyền vùng Catalonia. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi cơ quan lập pháp Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, buộc Thủ tướng Mariano Rajoy quyết định giải tán cơ quan này, cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont cùng ban lãnh đạo chính quyền tự trị, đồng thời ra lệnh tiến hành bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới.

Quân đội Syria, Hezbollah chiếm thêm 2 cứ địa IS, tiến công về Al -Bukamal

Ngày 31/10/2017, quân đội Syria phối hợp với lực lượng quân tình nguyện đồng minh đã phát động một cuộc tấn công mới dọc theo đường Deir Ezzor-Albukamal, đánh vào chiến tuyến của IS phía tây trạm bơm T-2 đã giải phóng.

Phối hợp với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iraq (IRGC) và Hezbollah, quân đội Syria tiến công dọc theo đường Deir Ezzor-Albukamal, truy quét IS trên hướng tây của Trạm bơm nước chiến lược T-2.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện tiến được khoảng 7 km về phía tây Trạm T-2, giải phóng hai thị trấn Baktal và Shammas sau một cuộc chiến ác liệt với IS.

Kết thúc cuộc tấn công, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện hiện cách thành phố biên giới chiến lược Albukamal chưa đầy 65 km về phía tây.

Thị trấn Al -Bukamal hiện là căn cứ địa then chốt của IS, thành trì cuối cùng của phiến quân trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs.

Tòa Campuchia bác yêu cầu thả thủ lĩnh đối lập

Tòa án Tối cao Campuchia ở thủ đô Phnom Penh ngày 31-10 đã bác bỏ yêu cầu trả tự do cho ông Kem Sokha (ảnh), chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), vì cho rằng việc thả ông Sokha có thể mang lại mối nguy cho cộng đồng.

“Việc giam giữ ông Kem Sokha nhằm ngăn ngừa các vụ phạm tội mới và cũng là cách để tòa đảm bảo an ninh trật tự. Bị cáo sẽ tiếp tục bị giam giữ” - thẩm phán Khim Ponn tuyên bố sau phiên điều trần gần hai tiếng với luật sư của ông Sokha. Ông Kem Sokha không có mặt tại phiên tòa sáng 31-10. Nếu bị kết tội phản quốc, ông có thể phải chịu mức án 30 năm tù.

Lãnh đạo CNRP bị bắt giữ hồi tháng 9 năm nay với cáo buộc “câu kết với nước ngoài” để tiến hành một cuộc cách mạng màu. Các công tố viên đưa ra bằng chứng là trong một video vào năm 2013, ông Sokha đã nói chuyện về kế hoạch chiếm quyền lực với sự trợ giúp của nước ngoài.

Hồi tháng trước, một số quan chức chính phủ Campuchia đã đệ trình một vụ kiện lên Tòa án Tối cao nước này, yêu cầu giải thể đảng CNRP với cáo buộc đảng này có liên quan đến âm mưu lật đổ chính phủ. Vào ngày 16/11 tới, Tòa án Tối cao sẽ chính thức có phán quyết về vấn đề này.

Thế Hoàn

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.