SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tiktok bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em tại Châu Âu

07:18, 24/04/2021
(SHTT) - Tiktok đang phải đối mặt với một vụ kiện lớn tại Anh khi ứng dụng mạng xã hội mới nổi này liên tục thu thập thông tin cá nhân riêng tư của trẻ em tại Châu Âu kể từ tháng 5 năm 2018.

Thành công của Tiktok là sự lên ngôi của những nền tảng video dạng ngắn với một không gian sáng tạo đầy độc đáo mà ở đó dù chỉ là một khoảnh khắc đời thường vẫn mang lại sức lan tỏa mạnh mẽ. Người dùng Tiktok hầu hết chỉ có nhu cầu thưởng thức hoặc tạo ra các video và dễ dàng mất cảnh giác với việc quyền riêng tư của mình có được bảo vệ hay không? Vụ kiện mới đây tại Anh là một minh chứng cho việc Tiktok có thể không đơn thuần là một mạng xã hội giải trí, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng.

tiktok

Tiktok liệu có bảo vệ thông tin người dùng như các chính sách mà ứng dụng này đưa ra 

Vụ việc xảy ra sau khi một số cơ quan an ninh của EU tăng cường giám sát dữ liệu của các ứng dụng. Năm ngoái, các cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu của EU đã cam kết phối hợp các cuộc điều tra đối với công ty Tiktok của Trung Quốc, thành lập một lực lượng đặc nhiệm điều tra về quá trình hoạt động của TikTok.

Sau một thời gian điều tra, cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh, bà Anne Longfield, và công ty luật Scott + Scott đã thay mặt trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh và 16 tuổi tại Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) đệ đơn kiện TikTok. Theo đơn kiện của bà Anne Longfield, tất cả trẻ em đã sử dụng ứng dụng Tiktok kể từ tháng 5 năm 2018 đều bị thu thập tất cả các thông tin cá nhân để tạo ra lợi ích cho một bên thứ ba chưa xác định.

Bà cho biết: “Đằng sau những bài hát vui nhộn, những thử thách về vũ đạo và xu hướng hát nhép có ẩn chứa những điều nguy hiểm hơn nhiều. TikTok là một dịch vụ thu thập dữ liệu được che đậy bằng vỏ bọc của một mạng xã hội”.

Đơn kiện đã được đệ trình vào tháng 12, nhưng thông tin chi tiết mới chỉ được công bố vào ngày 21/4. Nếu vụ việc thành công, trẻ em tại Châu Âu có thể được bồi thường hàng nghìn bảng Anh. Những người yêu cầu bồi thường ước tính rằng hơn 3,5 triệu trẻ em ở Vương quốc Anh là nạn nhân của sự việc. Như vậy Tiktok có thể phải trả một cái giá rất đắt nếu những sai phạm trên là có thật.

tt

Hơn 3,5 triệu trẻ em ở Vương quốc Anh bị Tiktok thu thập thông tin cá nhân 

Về phía Tiktok, công ty phủ nhận về việc xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em tại Châu Âu và cho biết sẽ bảo vệ hình ảnh của mạng xã hội này. Công ty Bytedance của Tiktok cho biết quyền riêng tư và sự an toàn của người dùng là ưu tiên hàng đầu của nền tảng mạng xã hội này. Tiktok có đầy đủ các chính sách và phần mềm công nghệ thông tin để bảo mật tối đa thông tin của mọi người dùng.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Tiktok đưa ra các lí lẽ trên khi phải đối mặt với các vụ kiện tương tự. Trước đó vào năm 2019, Tiktok đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang phạt 5,7 triệu đô la do thu thập và sử dụng bất hợp pháp thông tin của trẻ vị thành niên.

Hân Lê

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 13 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.