SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Tiếp sức nông dân nghèo

09:02, 06/10/2014
Xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho các nông dân nghèo ở những xã xây dựng nông thôn mới đã và đang là chủ trương lớn được TPHCM triển khai với sự chung tay của cả cộng đồng. 

Ngày mới

Ngồi trong căn nhà ấm áp rộng rãi tiếp khách khi ngoài trời mưa đang xối xả, bà Nguyễn Thị Phép, ấp An Phước xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ, cười tủm tỉm: “Đổi đời thật các cô cậu ạ. Trước mưa thế này là mấy mẹ con tôi phải tìm thau hứng, bạt che vì dột nát hết. Khổ nhất là mưa đêm, nhà dột lắm, tìm chỗ ngủ cho đầy giấc không dễ. Có ai nghĩ gần đất xa trời rồi mà bỗng dưng có 40 - 50 triệu đồng để xây nhà kiên cố đâu. Với số tiền hỗ trợ đó, tôi đã vay mượn thêm họ hàng chút ít để xây căn nhà kiên cố này”.

Cùng ấp nghèo và được hỗ trợ kịp thời như bà Phép là các hộ ông Nguyễn Văn Hòa, bà Nguyễn Thị Chanh… Ngày khánh thành nhà mới khang trang, được đơn vị tài trợ tặng bức ảnh chân dung Bác Hồ, ông Hòa trang trọng đặt lên bàn thờ của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thôn Hiệp, cho biết, từ sự chung tay này, tình làng nghĩa xóm cũng được thắt chặt hơn. Ở đây, việc giúp nhau ngày công, cho nhau mượn ít tiền nếu có, không tiền thì cho cái cửa cái, cửa sổ cũ, cho cây kèo đòn tay cũ, gạch cũ, tôn cũ… để hàng xóm khó khăn dựng lại nhà dột nát là chuyện thường tình ở xã nghèo.

Còn ở Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM đã khẩn trương bàn giao những căn nhà tình thương (trị giá mỗi căn 50 triệu đồng) để bà con nông dân có nhà mới trước mùa mưa.

Bí thư Đảng ủy khối Nguyễn Hoàng Năng cho biết, chương trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của huyện Bình Chánh được sự hưởng ứng của 65 cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy khối với tổng kinh phí dự trù là 3,7 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới 75 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện. Đó là tấm lòng, là tình cảm với người nông dân nghèo của toàn bộ đội ngũ cán bộ công chức, đảng viên Khối.

Sức lan tỏa

Đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Phó Trưởng ban xây dựng nông thôn mới TPHCM, cho biết việc chung tay hỗ trợ các nông dân nghèo những xã xây dựng nông thôn mới không chỉ có ý nghĩa nhân văn, nhất là việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, mà còn góp phần tích cực giúp giảm nghèo bền vững cho người nông dân bởi các kế hoạch đa dạng, dài hơi của những đơn vị, địa phương nhận hỗ trợ. 

Theo đó, nội dung hỗ trợ chủ yếu bám theo hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng tổng công ty cùng với sự hỗ trợ về an sinh xã hội (xóa nhà tạm, giảm hộ nghèo, trao học bổng khuyến học, đào tạo nghề, giải quyết việc làm…), văn hóa, thể dục thể thao... Chẳng hạn Đảng ủy Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn nhận trách nhiệm đầu tư hoàn thiện mạng cấp nước sạch đến các xã nông thôn mới chưa có hệ thống cấp nước. Ngoài ra, Đảng ủy tổng công ty còn cùng Đảng ủy khối ngân hàng, Đảng ủy Công ty Dệt may Gia Định và Đảng ủy Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn hỗ trợ xóa nhà dột nát, nhà tạm tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Đảng ủy Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và Đảng ủy Liên minh HTX Thương mại TP nhận hỗ trợ chuyển giao công nghệ, giống cây trồng, giống vật nuôi cho nông dân, hỗ trợ các xã hình thành các tổ chức liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu, thu mua, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.

Đảng ủy Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn và Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cũng phối hợp cùng các đơn vị khác xóa nhà dột nát, nhà tạm ở 2 xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ) và xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Đảng ủy Công an TP nhận trao 170 suất học bổng khuyến học cho con nông dân nghèo (trị giá 500.000 đồng/suất) và tặng 280 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ ở những xã thuộc huyện Bình Chánh. Quận ủy quận 1 nhận hỗ trợ 65 căn nhà tình thương cho các xã thuộc huyện Cần Giờ. Ngoài ra, Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn còn hỗ trợ xây mới 15 căn nhà; xây dựng Chợ Đồng Hòa (giá trị 5 tỷ đồng), hỗ trợ xây dựng công viên văn hóa xã (giá trị 1 tỷ đồng)… 

“Với sự chung tay thiết thực này, TPHCM đặt ra mục tiêu xóa hết hàng ngàn nhà tạm, nhà dột nát ở các xã nông thôn mới trước ngày 30-4-2015 để chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết.

“19 Quận ủy, các Đảng ủy cấp trên cơ sở phối hợp với 5 huyện thực hiện “Chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn TP. Việc hỗ trợ, phối hợp “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn liền với giảm nghèo bền vững. Trong đó về an sinh xã hội: hỗ trợ xóa nhà dột nát, nhà tạm, cấp học bổng, giải quyết việc làm, các nội dung khác liên quan giáo dục, y tế, môi trường… Về sản xuất: tạo điều kiện các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chuyển giao kỹ thuật, giống, xây dựng thương hiệu, trợ vốn cho nông dân, ngư dân, người làm muối. Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dụng thể thao…”.

(Trích Kết luận số 746/TB-TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về chủ trương hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới).

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.