SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa thực hiện quyết liệt việc sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động xăng dầu

07:34, 14/03/2024
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Xang-1.5-01

 

 Nhờ thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, đến nay phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Tính đến đầu tháng 3/2024 có 590/593 người nộp thuế kinh doanh xăng dầu đã thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, chuyển đổi HĐĐT, hoàn thành việc triển khai công tác phát hành HĐĐT từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Đây là những tiền đề quan trọng để ngành thuế thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế trong thời gian tới.

Là một trong những doanh nghiệp tích cực trong việc thực hiện tạo lập và xuất HĐĐT trong hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, bà Thái Thị Thanh Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phú Quý, cho biết: Việc triển khai HĐĐT trong hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu mang nhiều ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, chống thất thu ngân sách Nhà nước; đáp ứng tốt hơn nhu cầu về hóa đơn khi mua hàng hóa của người dân. Công ty đã ứng dụng phần mềm quản lý, thực hiện lập hóa đơn bán lẻ cho khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã đầu tư hệ thống bơm xăng hiện đại; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nhân viên bán xăng thực hiện các quy trình, thao tác tạo lập HĐĐT mỗi lần bán. Sau khi triển khai xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng đã giúp quản lý doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thống kê số liệu chính xác về số lít, chủng loại hàng, theo từng ca bán trên máy chủ. Theo đó, sau mỗi lần bán hàng, dù người mua chỉ 1 - 2 lít xăng, dầu, nhưng hệ thống tại cây xăng, dầu sẽ tự động kết nối xuất HĐĐT. Như vậy, người mua hàng dù lấy hay không lấy hóa đơn thì hóa đơn vẫn được xuất và cơ quan thuế sẽ quản lý đầy đủ doanh số, hóa đơn.

Cục Thuế tỉnh cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật thuế nói chung và quy định về HĐĐT nói riêng. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến các cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ, hướng dẫn... Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế sau mỗi lần bán hàng. Đây là giải pháp góp phần kiểm soát việc phát hành, sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Ngành thuế tỉnh đã chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp phần mềm quản lý HĐĐT để khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ, hoàn thành việc lập HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tiến đến việc thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký giải pháp, triển khai thực hiện sử dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Bên cạnh đó, ngành thuế đã chủ động nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng, phát hành HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo thẩm quyền; báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế những nội dung vượt thẩm quyền để kịp thời giải quyết, tháo gỡ cho người nộp thuế. Cục Thuế tỉnh cũng tiến hành tổ chức kiểm tra, giám sát trọng điểm việc thực hiện đăng ký, sử dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại từng cửa hàng xăng dầu thông qua hệ thống HĐĐT của ngành thuế; phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ, đột xuất việc lập HĐĐT sau từng lần bán hàng tại cơ sở kinh doanh, bán lẻ xăng dầu...

Bảo Bình

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.