SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Thị trường giỏ quà hàng Việt chiếm ưu thế

10:04, 20/01/2016
Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tại các siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa, những giỏ quà Tết đã được bày bán với nhiều mẫu mã, nhiều mức giá. Năm nay, các sản phẩm hàng Việt Nam giá bình dân được người tiêu dùng ưa chuộng...

Khảo sát tại hệ thống các siêu thị lớn ở TP Hồ Chí Minh như Co.op Mart, Big C,Lotte Mart, Satra, Metro…, nhiều giỏ quà Tết gói bằng giấy kiếng, gắn nơ trang trí, mầu sắc bắt mắt được trưng bày ở khu vực trung tâm với nhiều mức giá khác nhau.

Đón đầu thị trường quà Tết, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã phối hợp với hàng trăm nhãn hàng uy tín trong nước để thiết kế sẵn 48 mẫu giỏ quà có giá từ 69.900 đồng đến 2.099.000 đồng/giỏ. Siêu thị Lotte cũng bày bán hơn 20 loại giỏ quà Tết với mức giá từ 99.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/giỏ. Nắm bắt xu hướng tặng quà Tết mang giá trị thiết thực cho nhu cầu tiêu dùng, Lotte Mart còn có thêm giỏ quà gia vị giá từ 199.000 đồng đến 219.000 đồng/giỏ, bao gồm các loại gia vị như nước tương đậm đặc, bột ngọt, dầu ăn, tương ớt, nước nắm, hạt nêm…

Không chỉ ở các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, mà các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mi-ni ở các khu vực như đường Nguyễn Tri Phương (quận10), Nguyễn Trãi (quận 5), chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1)… cũng tung ra nhiều giỏ quà với nhiều tên gọi ý nghĩa như: Long phụng sum vầy, Mã đáo thành công, Đa lộc đa tài, Thuần khiết, Hương Việt… Bà Hồng, chủ siêu thị gia đình Hồng Phát (đường Nguyễn Văn Thủ, quận 1) cho biết, năm nay, thị trường quà tặng bình dân đang chiếm ưu thế. Từ đầu tháng đến nay, đã có khoảng 1.000 giỏ quà được khách hàng đặt mua với mức giá từ 300.000 đồng đến một triệu đồng/giỏ. Đa số giỏ quà Tết gồm trà, bánh mứt, kẹo, rượu... “Xu hướng chung được khách hàng chọn lựa vẫn là những giỏ quà thuần Việt vì hợp khẩu vị; hàng hóa sản xuất trong nước rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng đều được nâng cao” - bà Hồng nhận xét.

Ghi nhận tại các điểm cung cấp giỏ quà Tết, dường như mặt hàng nào cũng có thể thành món quà xuất hiện trong giỏ quà Tết. Bán chạy là sản phẩm bưởi hồ lô, đặc sản các vùng miền như hạt dẻ, măng khô, thịt trâu gác bếp, gạo nếp nương, gạo nếp cẩm, nem chua, chả lụa. Năm nay, các loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGap như ổi, cà chua, cà rốt, khoai lang, khoai tây… cũng được trình bày bắt mắt và khá hút khách.

Tuy nhiên, do giỏ quà đã được bao gói cẩn thận từ trước cho nên khách hàng không thể xem được hạn sử dụng cũng như “ruột” sản phẩm. Tại nhiều chợ, cửa hàng quanh khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân), Bình Chiểu (quận Thủ Đức)…, chúng tôi thấy mứt, hạt dưa, hạt bí… đều được đóng bịch ni-lông hoặc hộp nhựa, không có nhãn mác ngoài mảnh giấy đỏ in chữ “Chúc mừng năm mới” do người bán tự bỏ vào. Chị Nhã (công nhân may ở quận 7) kể: “Thấy nhiều người bày giỏ quà rất bắt mắt bán dọc hai bên đường Trần Xuân Soạn với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/giỏ, mình mua luôn hai giỏ biếu người thân. Ai ngờ, bên trong đa phần là hàng cận “đát”, hết “đát”; có hộp nhìn rất to nhưng bên trong chỉ có vài chiếc bánh hoặc vài viên sô-cô-la nhỏ xíu. Nhiều sản phẩm còn in toàn chữ Trung Quốc”.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, Luật gia Phan Thị Việt Thu khuyến cáo: “Đa số những người mua giỏ quà Tết thường mang tặng ngay chứ không ai mang về mở ra để kiểm tra, cho nên người bán tha hồ mà “hô biến” hàng giả, hàng hết hạn sử dụng… Tuần qua, Hội có nhận được nhiều khiếu nại của người dân vì mua phải giỏ quà Tết “hết đát” ở các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ, hàng lề đường nhưng không thể kiện, đòi bồi thường được vì không có hóa đơn chứng từ. Để tránh rủi ro, người tiêu dùng không nên ham mua đồ rẻ để tránh bị lừa. Chỉ nên mua hàng rời từng món rồi đặt nơi bán gói lại để có thể xem kỹ hạn sử dụng, kiểm tra hàng cho đúng ý”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh, năm nào khi kiểm tra hàng Tết cũng phát hiện hàng hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả, hàng mốc meo trong các giỏ quà Tết giá rẻ. Đặc biệt, kiểm tra các loại giỏ quà Tết bán ở các khu vực đông công nhân sinh sống thì tình trạng này rất phổ biến. Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh Phan Hoàn Kiếm cho biết thêm: “Đấu tranh chống hàng gian, hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Chi cục sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, các quận, huyện tổ chức kiểm tra thường xuyên, liên tục trên địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời mọi hành vi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, chứa hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng nhái. Đặc biệt, các đội liên ngành sẽ chú trọng kiểm tra đối với mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động vận chuyển giết mổ gia súc, gia cầm; tăng cường phối hợp với các tỉnh giáp ranh kiểm tra các kho hàng, bãi chứa... để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm...

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.