SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh có những dấu hiệu bùng nổ

06:05, 16/11/2020
Hạ tầng phát triển mạnh, hàng loạt dự án đủ điều kiện bán hàng, thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu bùng nổ, sôi động chưa từng thấy trong dịp cuối năm.

Loạt dự án bung hàng, thị trường khởi sắc

Những tháng cuối năm là thời điểm “vào mùa” bán hàng của các doanh nghiệp địa ốc, sau 9 tháng đầu năm im ắng vì ảnh hưởng của dịch Covid – 19, quý 4/2020, thị trường bất động sản TP HCM sôi động trở lại khi nhiều doanh nghiệp BĐS đang làm nóng thị trường bằng việc mở bán các dự án cũng như hé lộ các kế hoạch kinh doanh hậu dịch Covid-19.

Đặc biệt khi mới đây, Sở Xây dựng TP HCM vừa công bố danh sách 10 dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2020 (từ tháng 8 đến tháng 10). Trong đó, quận 9 có 4 dự án, quận 7 có 3 dự án, 3 dự án còn lại thuộc Quận 2, Quận 4 và Quận Thủ Đức.

Cụ thể, tại quận 7 có 3 dự án gồm: 44 căn hộ chung cư thấp tầng Lô J thuộc Dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm; 49 căn hộ thuộc Dự án Khu dân cư đa hợp tại Lô S4-3, Khu A – Khu đô thị mới Nam thành phố; 38 căn hộ thuộc Dự án Khu dân cư Lô M8, Khu A – Đô thị mới Nam Thành phố.

Dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm (tên thương mại là Jamona City).

Tại quận 9 có 4 dự án gồm: 723 căn nhà thấp tầng tại Khu C, thuộc Dự án Khu dân cư và Công viên Phước Thiện; 7.853 căn hộ chung cư của dự án Khu nhà ở cao tầng thuộc Khu dân cư và Công viên Phước Thiện; 723 căn nhà thấp tầng tại các ô đất có ký hiệu từ C19 đến C40 thuộc Khu C tại dự án Khu dân cư và Công viên Phước Thiện; 107 căn nhà tại Dự án Khu biệt thự và nhà vườn Ba Son thuộc Khu đô thị Đông Tăng Long.

Tại quận 2 có dự án 333 căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu dân cư Minh Thông; quận 4 có dự án chung cư Vĩnh Hội; quận Thủ Đức có Dự án cao ốc văn phòng và Căn hộ Cecico 135 Tower.

Việc loạt dự án đủ điều kiện để “bung” hàng vào những tháng cuối năm, cho thấy những tín hiệu tích cực và sự sôi động của của thị trường. Hiện các dự án này đã được giới thiệu đến khách hàng và chào bán rầm rộ trên thị trường.

Theo các chuyên gia địa ốc, có 3 nguyên nhân khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi động trở lại trong 3 tháng cuối năm. Thứ nhất trong 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản gần như “đóng băng”, các chủ đầu tư e ngại ra hàng vì 2 làn sóng COVID-19. Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, niềm tin của các nhà đầu tư đã trở lại. Với điều kiện thuận lợi này, thị trường bất động sản tại TP HCM sẽ "bùng nổ" sau 9 tháng bị nén chặt như lò xo.

Thứ hai, ngoài sức nén của thị trường, hiện tại, các ngân hàng đang thừa tiền, vì vậy lãi suất huy động tại các ngân hàng đã xuống thấp đến mức kỷ lục. Tại các ngân hàng thuộc nhóm Big 4 (BIDV, Agribank, Vietcombank, Viettinbank), lãi suất huy động 6 tháng chỉ giao động ở mức 3%-4%/năm.

Mức lãi suất thấp đã khiến dòng tiền từ ngân hàng chảy mạnh sang kênh đầu tư bất động sản trong bối cảnh lãi suất cho vay xuống thấp. Bên cạnh mức lãi suất cho vay dễ chịu, các ngân hàng còn kết hợp với các chủ đầu tư tung ra hàng loạt các ưu đãi hấp dẫn chưa từng có tại các dự án lớn, có giá trị thực, thanh khoản lớn của các chủ đầu tư uy tín.

Thứ ba, bên cạnh điều kiện thuận lợi của thị trường, thời điểm cuối năm là thời điểm tăng tốc để các tập đoàn bất động sản hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh được đề ra trong dịp cuối năm. Những tháng cuối năm cũng là dịp cao điểm lượng kiều hối từ nước ngoài đổ về Việt Nam.

Đánh giá về thị trường bất động sản quý 4/2020, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, thị trường bất động sản thành phố sẽ có khả năng tự phục hồi trở lại mạnh mẽ ngay sau khi kiểm soát được đại dịch COVID-19 gắn với việc tháo gỡ “điểm nghẽn” về thể chế pháp luật và công tác thực thi pháp luật, từ đó giúp thị trường bất động sản đồng bộ và bền vững hơn.

Phân khúc vừa túi tiền hút khách mua nhà ở thực

Dự báo về thị trường những tháng cuối năm, DKRA Vietnam cho rằng quý 4/2020 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng hơn so với quý 3/2020. Ước tính quý 4/2020 sẽ có khoảng 7.000 căn hộ được đưa ra thị trường. Theo đó, bức tranh thị trường sơ cấp cuối năm 2020 đang dần sáng hơn.

Đối với thị trường thứ cấp, các dự án căn hộ đến thời điểm bàn giao nhà hoặc căn hộ có giá trị ở mức khoảng 2,5 tỷ thường có giao dịch tích cực hơn. "Giá nhà ở đang tăng mạnh trong thời gian qua, do đó cần có chương trình nhà ở quốc gia mang tính sâu rộng, lâu dài và vừa túi tiền dành cho những người có nhu cầu ở thực mua nhà lần đầu", đại diện DKRA nhấn mạnh.

Còn theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường, Công ty Savills Việt Nam, trong ba tháng cuối năm 2020, thị trường căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hơn 16.000 căn hộ được mở bán; trong đó, 90% đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu.

Cùng chia sẻ về bức tranh thị trường BĐS cuối năm, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam – KV miền Nam cho hay, nguồn cung nhà ở cả năm nay tại 2 thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội vẫn sẽ khan hiếm. Nhu cầu nhà ở vẫn rất cao bất chấp đại dịch Covid 19. Theo ông Hùng, chính vì nhu cầu cao nên giá nhà ở, căn hộ vẫn tăng. Cụ thể, giá nhà ở, căn hộ tăng từ 15-20% so với năm 2019.

Hầm chui An Sương vừa được khánh thành vào tháng 9/2020 cùng với loạt dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang được trển khai đã trở thành "điểm sáng", tạo động lực cho bất động sản khu vực phát triển.

Tại TP HCM, hai khu vực đang chứng kiến tỷ lệ hấp thụ mạnh mẽ của phân khúc căn hộ chung cư là khu Đông và khu Tây Bắc. Trong đó, giá căn hộ khu Đông được hậu thuẫn từ thông tin lên thành phố mới, còn khu vực Tây Bắc được hút khách mua bởi hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai.

Điển hình như hầm chui An Sương, hạng mục cuối cùng của nút giao thông quan trọng An Sương ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM vừa dược khánh thành vào tháng 9/2020 vừa qua.

Cùng với nút giao này, cầu An Phú Đông bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 12 với Gò Vấp hay dự án cầu Vàm Thuật kết nối quận 12 với Bình Thạnh cũng đã được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Luong dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và cao tốc Mộc Bài – TP HCM dự kiến hoàn thành vào năm 2025 đã trở thành “điểm sáng” hạ tầng khu vực, tạo ra sức hút giúp thúc đẩy giao thương khu vực này phát triển mạnh.

Cùng với sự đột phá về hạ tầng, thời gian gần đây, khu Tây Bắc TPHCM đã đón nhận hàng loạt dự án ra hàng. Những dự án đáng chú ý có thể kể đến như Chung cư An Sương Ipark, Prosper Plaza, Green Mark, Stown Tham Lương, Hiệp Thành Building, Happy One Thạnh Lộc, Kim Tâm Hải...

Dự án An Sương Ipark có giá vừa tầm, khoảng trên 2 tỷ đồng/ căn.

Trong đó, dự án khu căn hộ An Sương Ipark nằm trong khu dân cư An Sương có quy mô 64ha thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12 cũng tung ra thị trường 196 căn hộ thương mại thuộc phân khúc tầm trung đã nhận được sự quan tâm lớn từ người mua ở thực lẫn nhà đầu tư. Dự án có diện tích quy hoạch 3,3ha, gồm 2 Block cao 15 tầng và 1 tầng hầm, cung ứng ra thị trường 196 căn hộ, có giá vừa tầm khoảng trên 2 tỉ đồng/căn… có tỷ lệ giao dịch khá cao.­­­­

Đặc biệt là diện tíc các căn hộ khá phù hợp với nhu cầu của thị trường, phần lớn các căn hộ tại chung cư An Sương Ipark là loại căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích 55m-78m chiếm tỷ lệ 64%, loại căn hộ 3 phòng ngủ có diện tích 82m2 chiếm tỷ lệ 8%, còn lại là loại căn hộ lớn nhất dự án 104m2 chiếm tỷ lệ 18%.

Cơ cấu diện tích tại dự án An Sương Ipark đã đáp ứng được nhu cầu về an cư của đông đảo dân cư tại khu vực của tầng lớp trung lưu nên các căn hộ tại dự án này thu hút lượng khách quan tâm lớn và có lượng tiêu thụ khá tốt.

Mới đây, một doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM đã tổ chức sự kiện gặp gặp gỡ các nhà đầu tư, qua sự kiện này, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, tiềm năng của thị trường nhà ở vừa túi tiền trong 10 tháng qua rất lớn.

Bất chấp Covid-19, nhu cầu mua nhà ở phân khúc này vẫn duy trì tại ngưỡng cao, gấp nhiều lần so với nguồn cung hiện hữu, lượng khách hàng đặt cọc mua nhà tại một số dự án của doanh nghiệp này gấp 3-5 lần số lượng hàng chào bán ra. Đây đều là dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền nhắm đến đối tượng người mua có thu nhập đủ sức chi trả.

Trước đó, Savills Việt Nam từng công bố báo cáo 9 tháng đầu năm 2020 về thị trường căn hộ tại TPHCM, loại nhà ở vừa túi tiền được chào bán ngày càng hạn chế dù nhu cầu vẫn rất cao. Trong đó, đáng chú ý là khách hàng thuộc nhóm gia đình trẻ cũng như giới tri thức trẻ, mua nhà để an cư.

Báo cáo của Savills cũng cho biết, suốt ba quý đầu năm, dù phân khúc này nguồn cung không nhiều nhưng luôn hút hàng, đa phần người mua để ở, tỷ lệ hấp thụ giữa mùa dịch vẫn đạt 80%.

Linh Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.