SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thắt chặt vấn nạn lợi dụng xe 'luồng xanh' để chở hàng lậu

15:24, 09/08/2021
(SHTT) - Lợi dụng việc không kiểm tra với phương tiện "luồng xanh", một số tài xế cố tình chở người, hàng lậu trái phép, được cất giấu lẫn trong hàng hóa thiết yếu, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước thì việc phương tiện được cấp mã QR code khi qua chốt vào "luồng xanh" đã giúp ích trong việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, không làm đứt gãy sản xuất.

Theo Bộ GTVT, đã có hơn 80.000 phương tiện trên cả nước được cấp mã ưu tiên "luồng xanh" để phục vụ vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng... Theo đó, những phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn sẽ không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

hang lau

 Thắt chặt vấn nạn lợi dụng xe 'luồng xanh' để chở hàng lậu

Tuy nhiên đại diện Sở GTVT các địa phương phản ánh, qua kiểm tra đột xuất một số xe chở hàng có thẻ nhận diện “luồng xanh”, có mã QR đã phát hiện nhiều tài xế vi phạm, như lái xe không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, giấy xét nghiệm hết hạn, đi sai lộ trình được cấp; tài xế không đúng danh sách đăng ký theo xe; một số lái xe được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Thậm chí, phát hiện xe “luồng xanh” chở hàng lậu, chở người trên thùng xe để “vượt” chốt kiểm dịch.

Cụ thể, vào lúc 15h ngày 1/8, trên đường Đốc Binh Vàng (thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), tổ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng chống dịch COVID-19 trên đường làm nhiệm vụ phát hiện xe tải BKS: 63K-0719 do Phan Văn B (SN 1976) điều khiển chạy hướng TP Hồng Ngự đi Thanh Bình có biểu hiện vi phạm nên đã dừng phương tiện để kiểm tra.

Thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có nhiều biểu hiện lạ, bồn chồn, lo lắng nên đã thực hiện kiểm tra kỹ phương tiện. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải có 1.740 bao thuốc lá ngoại nhập lậu bao gồm 140 bao nhãn hiệu HERO, 550 bao nhãn hiệu JET, 1.050 bao nhãn hiệu SCOTT được cất giấu kỹ trong hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm.

Trước vấn đề này, ông Phạm Văn Tải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng nhìn nhận nhiều đối tượng buôn lậu, làm ăn phi pháp có nhu cầu vận chuyển tìm đến xe có “luồng xanh” để vận chuyển. Lái xe đang giảm doanh thu do dịch bệnh nên khó từ chối. Vì thế nhiều tài xế sẵn sàng lợi dụng ưu tiên “luồng xanh” vận chuyển hàng và người không được phép chở.

Vì vậy nếu chủ doanh nghiệp không sát sao, nhắc nhở lái xe, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng tài xế tranh thủ vi phạm.

Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải cam kết với chính quyền địa phương hay cơ quan quản lý Nhà nước nếu để xảy ra lợi dụng, ngoài việc xử phạt sẽ thu hồi thẻ “luồng xanh” đã cấp.

“Cán bộ quản lý trực tiếp phải quán triệt, phân tích cho lái xe hiểu vi phạm của họ sẽ gây thiệt hại lớn như bị đuổi việc, doanh nghiệp dừng hoạt động. Lái xe phải nhận thức được việc này mới giải quyết được vấn đề”, ông Tải nói.

Minh Anh

Tin khác

Kinh tế 57 phút trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.