SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Huyện Lang Chánh phát huy mọi nguồn lực, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

17:31, 13/09/2023
(SHTT) - Huyện Lang Chánh cần phải tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, mạnh hơn từ đó giúp địa phương nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá trong khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa.
005

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chủ trì buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Lang Chánh 

Ngày 12/9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và làm việc tại huyện Lang Chánh về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 và việc triển khai thực hiện Thông báo số 58-TB/VPTU, ngày 1-7-2021 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lang Chánh.

Cùng đi có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy.

Nhiều lĩnh vực có bước phát triển sau nửa nhiệm kỳ

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Hoàng Văn Thanh nêu rõ: Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay, đã có 08/27 chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt và vượt kế hoạch; 15 chỉ tiêu đạt khá. Kinh tế duy trì đà tăng trưởng; tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 3,01%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Các lĩnh vực sản xuất có bước phát triển... Thực hiện Chương trình Xây dựng NTM, đã có 2/9 xã, 30 thôn, bản đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 thôn đạt NTM kiểu mẫu, có 5 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP “3 sao”.

Sản xuất công nghiệp - xây dựng có tốc độ bình quân 2,83%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Dịch vụ - thương mại phát triển đa dạng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 3,24%. Thu ngân sách đạt kết quả khá; tỷ lệ tăng thu bình quân hằng năm đạt 11,68%...

Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ; công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được chăm lo. Các chương trình, dự án giảm nghèo, chính sách dân tộc, miền núi, an sinh xã hội thực hiện có hiệu quả; đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

An ninh chính trị, chủ quyền, biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được mở rộng, hiệu quả nâng lên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có chuyển biến, nội bộ đoàn kết thống nhất; phương pháp lãnh đạo có đường hướng rõ nét.

Tại buổi làm việc, ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã phân tích về tiềm năng, thế mạnh của huyện Lang Chánh đồng thời gợi mở các giải pháp khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện cho huyện Lang Chánh có những bước phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn.

Vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Lang Chánh xưa và nay được biết đến là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; nơi sinh sống lâu đời và lưu giữ đậm nét bản sắc văn hóa của 3 dân tộc anh em Mường, Thái, Kinh. Huyện có nhiều dư địa để tạo ra bước phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, với vị trí tương đối thuận lợi do nằm gần khu đô thị miền Tây của tỉnh; có Quốc lộ 15A chạy qua, nối khu vực miền núi, biên giới với các huyện đồng bằng, các trung tâm phát triển của tỉnh.

002

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 và việc triển khai thực hiện Thông báo số 58-TB/VPTU. 

Địa bàn huyện là nơi đầu nguồn của các hệ thống sông suối, có ý nghĩa rất lớn và quan trọng về vị trí phòng hộ, dự trữ nguồn nước, giảm tác động thiên tai và bảo vệ môi trường sinh thái đối với cả tỉnh. Là huyện miền núi, địa bàn rộng, đất đai thuận lợi để phát triển vùng chuyên canh cây nguyên liệu, đặc biệt là cây luồng, tre, các cây gỗ lớn, cây dược liệu và một số cây trồng khác, đồng thời thuận lợi cho phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm. Một số xã của huyện nằm trong tiểu vùng khí hậu ôn đới, có khả năng nuôi cá hồi, cá tầm. Huyện có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú; nhiều địa danh như núi Chí Linh, thác Ma Hao, suối Huối, đỉnh Miêu Thiền Tự,... có nhiều tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch.

“Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; cùng với cả tỉnh, huyện Lang Chánh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ rất kịp thời và có hiệu quả của tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện, Lang Chánh đã đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực”, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh.

Lang Chánh vẫn nằm trong số huyện nghèo nhất trong tỉnh

Bên cạnh biểu dương và chúc mừng những thành tích huyện Lang Chánh đã đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã thẳng thắn nêu rõ một số mặt hạn chế, có mặt yếu kém đó là: Lang Chánh vẫn nằm trong nhóm huyện nghèo nhất của tỉnh và cả nước; nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Có 4/27 chỉ tiêu nhiệm kỳ khó hoàn thành; trong đó, chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân và thu nhập bình quân đầu người/năm đến năm 2025 theo dự báo thấp xa so với kế hoạch... Kinh tế phát triển còn chậm; quy mô các ngành kinh tế còn rất nhỏ.

Bên cạnh đó, hạ tầng kinh tế - xã hội cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Chất lượng một số mặt hoạt động văn hóa - xã hội phát triển chưa vững chắc; chất lượng giáo dục mũi nhọn còn thấp. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng còn bất cập; tình trạng ô nhiễm môi trường trên các sông, suối ảnh hưởng xấu đến đời sống của nhân dân vẫn còn xảy ra. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên còn hạn chế, trách nhiệm chưa cao. Tác phong, lề lối làm việc chậm đổi mới; tư tưởng bảo thủ, ngại khó, trông chờ, ỷ lại của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân vẫn còn nặng.

Xây dựng Lang Chánh trở thành huyện khá trong khu vực miền núi

Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, thế mạnh của huyện Lang Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, Ban Chấp hành từ huyện đến cơ sở phải nhận thức nghiêm túc, đầy đủ những tồn tại, hạn chế và những khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với huyện; tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, cùng nhau trăn trở thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm, dám đột phá, tự lực, tự cường, tìm mọi giải pháp để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém để đưa Lang Chánh phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá trong khu vực miền núi của tỉnh.

Trong đó, tiếp tục gìn giữ, chăm lo, vun đắp cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong Nhân dân; tăng cường, củng cố và giữ gìn tinh thần đoàn kết, thống nhất, nhất là trong Thường trực, Thường vụ cấp ủy, trong cấp ủy, trong tập thể lãnh đạo. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, chuyển hóa truyền thống cách mạng, văn hóa lịch sử lâu đời, phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc thành nguồn lực, động lực để phát triển; kiên quyết khắc phục cho được tư tưởng “trông chờ, ỷ lại, thụ động, quen chịu khổ, không chịu khó, cam chịu đói nghèo”.

Tiếp tục nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đeo bám công việc đến cùng và làm việc gì dứt điểm việc đó, mang lại sản phẩm, hiệu quả đích thực; phải chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định.

003

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại buổi làm việc. 

Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Thông báo số 58 ngày 1/7/2021 của Văn phòng Tỉnh ủy. Tập trung rà soát, đánh giá khách quan, chính xác, trung thực, đúng quy định toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, gắn với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2023. Theo đó, đối với những chỉ tiêu đã đạt, phải phấn đấu đạt cao hơn; những chỉ tiêu đạt thấp, khả năng khó hoàn thành cần phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có giải pháp cụ thể, phân công tập thể và cá nhân phụ trách, xác định rõ thời gian thực hiện và hoàn thành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Bám sát các quy hoạch của tỉnh và yêu cầu phát triển, từ đó rà soát, cập nhật, bổ sung, khớp nối, nâng tầm và tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch vùng huyện, quy hoạch xây dựng các khu chức năng, quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống hạ tầng và không gian phát triển gắn với hành lang giao thông, quy hoạch cụm công nghiệp, quy hoạch chung xã,....

Thực hiện cơ cấu lại kinh tế, nhất là các ngành, lĩnh vực mà huyện có tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy phát triển ngành nông nghiệp làm nền tảng, kinh tế rừng là mũi nhọn, phát triển công nghiệp dịch vụ du lịch là quan trọng. Tiếp tục làm tốt công tác trồng rừng, chăm sóc bảo vệ rừng; đẩy mạnh phát triển rừng sản xuất theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm từ rừng, gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái; tập trung phát triển trồng rừng gỗ lớn và các cây trồng có lợi thế, như luồng thâm canh, trồng dược liệu, chăn nuôi dưới tán rừng,... giảm dần diện tích các cây lâm nghiệp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng luồng, cây gỗ lớn và cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô phù hợp (nhỏ, vừa và lớn) gắn với thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu... Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình Xây dựng Nông thôn mới phù hợp với đặc thù của một huyện miền núi, gắn với thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và các làng nghề truyền thống có thế mạnh để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân,...

Quan tâm phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, khí hậu, đặc biệt là Khu sinh thái làng Năng Cát - thác Ma Hao và các di tích, danh thắng khác trong vùng để quảng bá, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Chủ động làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất,...

Các cấp ủy đảng, chính quyền huyện phải quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, dự án, cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia... Chăm lo hơn nữa đến các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi đây là vấn đề chiến lược để xóa đói giảm nghèo bền vững và nâng cao dân trí...

Chủ động các phương án bảo đảm quốc phòng, an ninh. Chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và từng đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm theo phương châm “tư duy mở, hoạt động nhanh, hiệu quả thật”, luôn trăn trở tìm ra giải pháp để đưa Lang Chánh phát triển nhanh và bền vững...

Quan tâm phát triển đảng viên, nhất là đảng viên vùng sâu, vùng xa, đảng viên người dân tộc ít người. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính năng động của bộ máy chính quyền; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện, đến thăm Đồn Biên phòng Yên Khương, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả mà đơn vị đạt được trong những năm qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Yên Khương nói riêng, lực lượng biên phòng toàn tỉnh nói chung cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các đơn vị biên phòng cần phải nắm chắc tình hình, nắm chắc địa bàn, làm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, tuyệt đối không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ nêu trên, trước hết cần giữ vững đoàn kết trong đơn vị, vun đắp tình đoàn kết quân dân, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã tặng quà cho Đảng bộ, chính quyền xã Yên Khương, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Yên Khương và trao tặng 20 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Yên Khương.

Cũng trong chuyến công tác, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã đến thăm, tặng quà gia đình thương binh nặng Vi Xuân Ếm, ở xã Yên Thắng. Thăm mô hình trồng cây vầu ở xã Yên Khương. Thăm, kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty CP BamBo King Vina tại cụm công nghiệp Bãi Bùi, thị trấn Lang Chánh.

PV

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.