SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Tạm ngưng kinh doanh 6 loại thuốc của Sanofi Aventis

09:29, 16/09/2015
Hôm nay ngày 15-9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa ra quyết định rút số đăng ký và tạm ngưng kinh doanh 6 loại thuốc của công ty Sanofi – Aventis tại Việt Nam do hồ sơ đăng ký thuốc có tiêu chuẩn chất lượng không đúng với tiêu chuẩn chất lượng thuốc biệt dược gốc của nhà sáng chế; thuốc không đáp ứng yêu cầu công bố thuốc biệt dược gốc theo quy định của Bộ Y tế.

6 loại thuốc bị rút số đăng ký lưu hành tại Việt Nam lần này gồm có Telfast BD, (SĐK: VD-19727-13); Telfast HD (SĐK: VD-19728-13); No-spa (SĐK: VD-12043-10); Amaryl (Glimepirid 1mg) (SĐK: VD-22045-14); Amaryl (Glimepirid 2mg) (SĐK: VD-22046-14) và Amaryl (Glimepirid 4mg) (SĐK: VD-22047-14).

6 sản phẩm thuốc nói trên do tập đoàn Sanofi – Aventis (SA) sở hữu bản quyền, được sản xuất tại nhà máy SA tại Việt Nam. Công ty đã nộp hồ sơ công bố thuốc biệt dược gốc.

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược cho biết để đảm bảo lợi ích lợi ích của người bệnh và đảm bảo việc công bố các biệt dược gốc phải tuân thủ đúng với các tiêu chuẩn của thuốc phát minh nhằm phục vụ các yêu cầu điều trị đặc thù, Cục này phải thực hiện nghiêm việc rút số đăng ký của các sản phẩm trên, đồng thời chỉ đạo các Viện Kiểm nghiệm thuốc tiến hành lấy mẫu để kiểm tra chất lượng của các lô thuốc đã sản xuất theo tiêu chuẩn của thuốc biệt dược gốc.

Cụ thể: trong quá trình hậu kiểm sau khi cấp số đăng ký cho các thuốc trên, Cục Quản lý Dược đã phát hiện giới hạn của một số chỉ tiêu chất lượng thuốc sản xuất tại Việt Nam không thống nhất với tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm được sản xuất tại nhà máy khác của tập đoàn SA đã được công bố thuốc biệt dược gốc, và thấp hơn giới hạn quy định các Dược điển quốc tế được Bộ Y tế công nhận.

Cục Quản lý dược cũng đã yêu cầu Sanofi Aventis tạm dừng kinh doanh 6 loại thuốc kể trên nhằm đảm bảo lợi ích của người sử dụng là được sử dụng đúng thuốc biệt dược gốc như tiêu chuẩn của SA trên toàn cầu, không thể để người bệnh ở Việt Nam phải trả tiền cao khi mua thuốc biệt dược gốc nhưng thực tế lại không đúng biệt dược gốc.

Cục Quản lý Dược cũng cho biết, hiện nay trên thị trường Việt Nam có đủ các loại thuốc thay thế cho 6 loại thuốc trên. Do đó, việc tạm dừng kinh doanh 6 sản phẩm của công ty Sanofi Adventis sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đấu thầu và mua sắm thuốc điều trị cho bệnh nhân ở các bệnh viện.

Với thuốc No-spa (hoạt chất Drotaverinhydrochloride) hiện có 8 số đăng ký (SĐK), 7 nhà sản xuất (NSX); với Telfast BD (hoạt chất Fexofenadin 60mg), hiện có 42 SĐK, 42 NSX; với Telfast HD (hoạt chất Fexofenadin 180mg) hiện có 34 SĐK, 30 NSX; với Amaryl 1 (hoạt chất Glimepirid 1mg), hiện có 9 SĐK, 9 NSX; với Amaryl 2 (hoạt chất Glimepirid 2mg), hiện có 69 SĐK, 57 NSX; và với Amaryl 4 (hoạt chất Glimepirid 4 mg), hiện có 40 SĐK, 33 NSX.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Liên kết hữu ích