SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Sức mua đầu năm vẫn yếu

08:21, 04/01/2014
Năm nay kỳ nghỉ Tết Dương lịch rơi vào giữa tuần nên sức mua trên thị trường chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, không đạt kỳ vọng của các nhà kinh doanh.  

Những ngày đầu tiên của năm mới, tại các siêu thị của hệ thống Co.opmart có khá đông khách hàng đến mua sắm những mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhóm hàng được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất vẫn là các loại thực phẩm tươi sống phục vụ 3 bữa ăn hàng ngày và vài mặt hàng đặc trưng của ngày tết như bánh chưng, dưa kiệu, dưa món. Tại các hệ thống siêu thị khác như Big C, Maximark,… sức mua cũng tương tự. 

Giám đốc một siêu thị nhìn nhận, chưa năm nào hàng hóa được các hệ thống siêu thị chuẩn bị kỹ như năm nay. Cũng chưa năm nào hàng hóa dồi dào, phong phú và được các siêu thị tổ chức khuyến mãi lớn như năm nay nhưng sức mua đã không như mong muốn của các nhà kinh doanh. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, với chương trình “Chào đón năm mới 2014”, từ nay đến ngày 13-1, nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống giảm 10% - 20%; thực phẩm công nghệ (bánh, mứt, giò, chả…) giảm 5% - 15%; hóa phẩm và hóa mỹ phẩm giảm 20% - 47%… H ầu hết siêu thị khác như Citimart, Maximark, Big C,… cũng đều có những chương trình khuyến mãi đối với hàng ngàn mặt hàng, với mức giảm từ 5% - 49%.

Tại các chợ truyền thống ở khu vực TPHCM, sức mua chỉ tập trung vào một số mặt hàng thủy hải sản như tôm sú, ghẹ, cua biển, sò huyết, nghêu, ốc tăng giá nhẹ khoảng 10% - 15%, còn lại các nhóm hàng thực phẩm thiết yếu vẫn giữ nguyên giá cũ, thậm chí còn giảm so với ngày thường. Các nhóm hàng dùng chế biến các món lẩu, món ăn chơi trong những ngày nghỉ như cá lóc, cá điêu hồng, cá chép, mực ống, tim và gan heo, được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Một số chợ ở khu vực quận 9, Thủ Đức,… hàng hóa chất ngồn ngộn ở các sạp nhưng người mua rất thưa thớt.

Tại 3 chợ đầu mối của TP, trong những ngày qua, lượng hàng về chợ đã bắt đầu tăng nhẹ, trong đó các mặt hàng đặc sản cho mùa tết như củ kiệu, dưa món làm sẵn phơi khô, củ cải trắng. Theo ban quản lý các chợ, mặc dù hàng về nhiều nhưng sức mua vẫn còn chậm, giá bán tương đối ổn định.

Để chuẩn bị hàng hóa cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2014 sắp tới, đến nay các DN bình ổn đã chuẩn bị lượng hàng cung ứng cho thị trường tăng 114% so với kế hoạch TP giao và tăng bình quân 69,4% so với kết quả thực hiện Tết Quý Tỵ 2013. Nhiều mặt hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, có khả năng chi phối từ 30% đến 60% nhu cầu thị trường, như: dầu ăn (61,5%), đường (75,4%), thịt gia cầm (66%), trứng gia cầm (47,8%), thực phẩm chế biến (64,7%), thịt gia súc (32,2%)... Riêng tại 3 chợ đầu mối: Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn, ngày thường hàng hóa nhập chợ 8.000 tấn/ngày nhưng thời điểm cận tết sẽ tăng lượng hàng 50% - 70% so với ngày thường.

Sở Công thương TPHCM đã yêu cầu các DN trong chương trình bình ổn không được tăng giá kể từ ngày 1-1-2014 đến ngày 28-2-2014 và phải đảm bảo không để thiếu hàng, sốt giá. Đối với 3 chợ đầu mối, phải tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời theo dõi số lượng hàng xuất, nhập chợ. Cùng với 3 chợ đầu mối, tại các chợ loại 1 và loại 2 của TP cũng phải báo cáo giá hàng ngày các mặt hàng thiết yếu tại chợ, mãi lực mua sắm, đánh giá tình hình trong ngày và dự báo cho ngày hôm sau để gửi về Sở Công thương.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.