SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng quá nhiều đường có nguy cơ dẫn đến mất trí nhớ

07:25, 28/03/2017
(SHHT) - Bệnh nhân tiểu đường thường được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer và các nhà khoa học đã phát hiện rằng điều này có liên quan tới đường.
duong1

Sử dụng quá nhiều đường có nguy cơ dẫn đến mất trí nhớ

Theo nghiên cứu, những người béo phì đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Điểm chung của những người bị bệnh này là lượng đường trong máu cao hơn bình thường và dẫn đến bệnh tiểu đường gây nhiều tổn thương nhất cho các cơ quan chính của cơ thể. Hiện nay, thông qua các nghiên cứu mới, các nhà khoa học còn cho thấy một trong những cơ quan đó là bộ não.

Các nghiên cứu chuyên sâu cho thấy một điểm mấu chốt ở đây là lượng đường trong máu cao sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm về não.

duong2

 Các nhà khoa học đã phát hiện ra một mối liên kết giữa bệnh Alzheimer với đường

Một khi lượng đường vượt qua ngưỡng cho phép, chúng sẽ ức chế một protein quan trọng mà protein này có chức năng chống lại chứng mất trí.

Một nghiên cứu mới của Đại học Bath và Đại học King's London giúp giải thích tại sao mức đường trong máu cao đối với bệnh nhân tiểu đường lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Nhưng liên kết cụ thể giữa đường và bệnh Alzheimer là gì?

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã theo dõi mối liên hệ này bằng cách nghiên cứu não của 30 bệnh nhân mắc và không mắc bệnh Alzheimer. Những bệnh nhân đã được thử nghiệm protein ức chế do mức đường huyết trong máu cao gây ra.

duong3

 Thử nghiệm protein ức chế

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, protein ức chế này đã ngăn chặn một enzym giúp não chống lại bệnh Alzheimer. Nó phá hủy mô não. Hơn nữa, khi bệnh Alzheimer phát triển, enzym  sẽ bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Giáo sư Jean van den Elsen, thuộc Đại học Bath, tin rằng đường có thể là một nguyên nhân chính khiến Alzheimer phát triển.

Tiến sĩ Rob Williams - nhà nghiên cứu hóa sinh, cho biết thêm: "Biết được điều này sẽ rất quan trọng trong việc phát triển một quy trình tiến triển của bệnh Alzheimer và chúng tôi hy vọng sẽ giúp được những người có nguy cơ mắc bệnh và đưa ra các phương pháp điều trị mới hoặc cách ngăn ngừa bệnh Alzheimer".

duong4

 Sử dụng quá nhiều đường có nguy cơ dẫn đến mất trí nhớ

"Chúng tôi biết rằng bệnh tiểu đường có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ nhưng trước đó chúng tôi vẫn không hiểu rõ mối liên hệ của hai bệnh này. Nghiên cứu này đã cung cấp một đầu mối quan trọng. Các chuyên ra đã phát hiện một ảnh hưởng đặc biệt của đường huyết cao lên một enzyme trong não của những người mắc bệnh Alzheimer, tạo ra một cơ chế sinh học hợp lý kết nối cả hai bệnh. Với tình trạng bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng, sự hiểu biết tốt hơn về ảnh hưởng của nó đối với tế bào não có thể giúp chúng ta tìm ra cách để giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát được nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ”. Dẫn lời tiến sĩ Clare Walton của Hiệp hội Alzheimer.

Đến bây giờ đây vẫn là một nghi vấn: Liệu thuốc tiểu đường có thể được sử dụng như một loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer hay không?

Hoài Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.