SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

StarCrete: 'Bê tông vũ trụ' đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng ngoài không gian

12:22, 21/03/2023
(SHTT) - Mới đây, nhóm các nhà khoa học tại Đại học Manchester (Anh) đã nghiên cứu thành công loại vật liệu bê tông mới với tên gọi 'StarCrete', làm từ bụi ngoài Trái đất, khoai tây và muối. StarCrete có độ bền gấp đôi bê tông thông thường, đủ để đáp ứng điều kiện cho việc xây nhà trên sao Hỏa.

Nghiên cứu đã được trình bày chi tiết tại hội thảo với chủ đề 'StarCrete: Chất tổng hợp sinh học từ tinh bột với nhiệm vụ xây dựng ngoài không gian', và được xuất bản trên tạp chí Open Engineering.

concrete-cube-1679219670460610313691

 Hình ảnh một mẩu nhỏ bê tông StarCrete

Trước đó, nhóm nghiên cứu cũng đã tạo ra bê tông vũ trụ AstroCrete bằng protein từ máu phi hành gia kết hợp với các chất lỏng bài tiết khác có thể dùng để xây dựng trên sao Hỏa. Hợp chất đặc biệt này qua quá trình thử nghiệm đã cho thấy khả năng kết dính đất trên Mặt trăng cũng như sao Hỏa và tạo ra vật liệu như bê tông có độ cứng cao hơn 300% so với bê tông thông thường.

Nghiên cứu mới của nhóm được cho là giải pháp khả thi giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng và chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng vào vũ trụ. 

Để tạo ra StarCrete, các nhà khoa học đã sử dụng bụi ngoài Trái Đất trộn với tinh bột khoai tây cùng một chút muối để tạo ra vật liệu bền gấp đôi bê tông thông thường. StarCrete hoàn toàn phù hợp cho công trình xây dựng trong môi trường ngoài Trái đất, cụ thể là trên Mặt trăng và Sao Hỏa.

“Vì chúng tôi có kế hoạch sản xuất tinh bột làm thức ăn cho các phi hành gia, nên việc sử dụng chúng làm chất liên kết sẽ hợp lý hơn là protein trong máu người. Ngoài ra, các công nghệ xây dựng hiện tại vẫn cần nhiều năm phát triển và cần bổ sung thêm. Tất cả đều làm tăng thêm chi phí và độ phức tạp cho nhiệm vụ. Nhưng StarCrete có thể đơn giản hóa nhiệm vụ đó, chúng rẻ và khả thi hơn”, Tiến sĩ Aled Roberts, nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu sản xuất sinh học tương lai kiêm trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Các nhà khoa học đã tính toán rằng một bao khoai tây 25kg có thể cung cấp lượng tinh bột đủ để sản xuất nửa tấn bê tông StarCrete, tương đương khoảng 213 viên gạch.

Loại muối được sử dụng để tạo độ bền cho vật liệu cũng có thể được chiết xuất từ nước mắt của các phi hành gia, hoặc từ các hợp chất tìm thấy trên bề mặt sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu cũng đã thành lập một công ty có tên là DeakinBio để tiếp tục cải thiện và thử nghiệm StarCrete. Đây được coi là loại vật liệu tiềm năng có thể được sử dụng để xây dựng các tòa nhà trên Trái Đất như một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.