SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảm biến USH-SI: Thiết bị theo dõi bàng quang mới

07:18, 18/03/2023
(SHTT) - Tỷ lệ mắc hội chứng bàng quang hoạt động quá mức ngày càng gia tăng trên thế giới. Do đó, các nhà nghiên cứu từ POSTECH và Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã đề xuất thiết bị cảm biến mới, giúp theo dõi và điều trị kịp thời những bàng quang bất thường.

Hội chứng bàng quang hoạt động quá mức (OBS) gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên, không kiểm soát được, có thể cản trở hoạt động hàng ngày và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người bệnh. 

Cơ detrusor là một phần cấu tạo nên bàng quang. Ở những người khỏe mạnh, hệ thống dây thần kinh điều khiển cơ giãn ra để giữ nước tiểu và co lại khi đi tiểu. Tuy nhiên, ở những người mắc OBS, cơ detrusor hoạt động quá mức, dẫn đến tình trạng muốn đi tiểu đột ngột, đi tiểu thường xuyên (hơn 8 lần một ngày, hơn 2 lần trong một đêm) và đôi khi đi tiểu không tự chủ.

Bên cạnh những triệu chứng thường gặp, người bệnh phải chịu các tác động bất lợi như giảm năng suất làm việc, giảm thỏa mãn tình dục, sức khỏe tinh thần kém, tỷ lệ lo lắng và trầm cảm tăng cao, đồng thời giảm chất lượng giấc ngủ. OBS còn có thể dẫn đến rối loạn chức năng và suy thận nếu người bệnh không điều trị kịp thời.

28

 OBS ảnh hưởng đến 12,8% nữ giới và 10,8% nam giới trên toàn thế giới.

Mặc dù thuốc uống có thể hỗ trợ điều trị OBS nhưng không phải ai cũng dung nạp thuốc một cách hiệu quả. 

Hiện nay, có một phương pháp tương đối mới, áp dụng kích điện lên các dây thần kinh kết nối với bàng quang để giảm hoạt động quá mức. Tuy nhiên, nếu không theo dõi hoạt động của bàng quang, chúng ta khó có thể xác định mức kích thích phù hợp là bao nhiêu và việc điều trị sẽ không hiệu quả.

Bác sĩ cần tiến hành đo điện cơ cả bàng quang và cơ detrusor để theo theo dõi OBS chính xác. Các thiết bị theo dõi bàng quang hiện có đều tập trung vào sự co bóp và thư giãn cơ học nhưng chuyển động của cơ thể trong hoạt động hàng ngày gây ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu. Đồng thời, những thiết bị đó không ghi lại điện cơ đồ (EMG) để theo dõi hoạt động thần kinh hoặc điện sinh học của bàng quang.

Nhằm giải quyết những hạn chế này, nhóm nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) ở Hàn Quốc đã chế tạo thiết bị cảm biến USH-SI, có khả năng cấy ghép đa chức năng để đo thể tích bàng quang, sự co bóp và thư giãn cơ học, cũng như cáccác hoạt động thần kinh.

Vì cảm biến USH-SI dựa trên hydrogel có độ đàn hồi cao nên thiết bị bám dính vào bàng quang dễ dàng và chắc chắn hơn so với cảm biến silicon truyền thống.

29

Thiết bị cảm biến USH-SI cung cấp một vài thông số về bàng quang.

Theo thí nghiệm được tiến hành trên lợn và chuột, USH-SI có thể liên tục theo dõi hoạt động cơ điện trong thời gian thực. Đồng thời, thiết bị này đủ nhỏ có thể kết hợp với robot trong phẫu thuật nội soi, giúp giảm thiểu thời gian phục hồi của bệnh nhân và hạn chế tác dụng phụ. 

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển cảm biến đa mảng có độ phân giải cao, hệ thống phản hồi có thể cấy ghép hoàn toàn, kết hợp với bộ kích thích thần kinh, cho phép chẩn đoán và điều trị OBS, cũng như những tình trạng khác.

Giáo sư Sung-Min Park, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã kết hợp cảm biến USH-SI với thiết bị kích thích thần kinh, cho phép theo dõi và kích thích thần kinh cùng một lúc, để điều trị chứng bàng quang hoạt động quá mức. Chúng tôi hy vọng phương pháp này có thể trở thành nền tảng áp dụng cho các cơ quan nội tạng khác”.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.