SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Sẽ bổ sung thêm 2,8 triệu liều vaccine '5 in 1' trong năm 2024

14:01, 05/01/2024
(SHTT) - Bộ Y tế vừa giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức mua sắm, đấu thầu thêm 2,8 triệu vaccine 5 trong 1 sử dụng trong năm 2024 và tiêm bù cho trẻ của năm 2023.

Vaccine 5 trong 1 phòng các bệnh gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vaccine này được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, miễn phí cho trẻ em.

Trước đó, vaccine này bị thiếu trên phạm vi cả nước từ tháng 3/2023. Tháng 8/2023 và thời điểm hiện nay, vaccine này được bổ sung và triển khai tiêm cho trẻ tại các tỉnh, thành từ nguồn viện trợ.

Tuy nhiên, số vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi, sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine này.

1

 

Để triển khai tiêm cho trẻ, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các địa phương đã chủ động rà soát, lên danh sách và thông báo tới các gia đình có trẻ trong độ tuổi đến tiêm chủng.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, trung bình mỗi tháng, công suất tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng mở rộng ở nước ta có thể thực hiện tiêm được khoảng 200.000 liều, do đó với số vaccine 5 trong 1 do Chính phủ Austraila tài trợ (490.600 liều), dự kiến sẽ tiêm trong khoảng 2,5 tháng.

Hiện nay, ngoài vaccine 5 trong 1, còn có 9 vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã bắt đầu được phân bổ, chuyển đến các viện, viện Pasteur, viện dịch tễ, khu vực bằng đường bộ và đường hàng không. Dự kiến, trong vòng 1 tuần nữa, vaccine sẽ "bao phủ" đến các tỉnh, thành để tiêm miễn phí cho trẻ.

9 vaccine này gồm: vaccine phòng lao (BCG), vaccine viêm gan B, vaccine bại liệt uống (OPV), vaccine sởi, vaccine phối hợp sởi-rubella, vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT), vaccine uốn ván và vaccine phối hợp uốn ván – bạch hầu (Td).

Các vaccine này sẽ triển khai tiêm bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Riêng vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp - vaccine mới trong Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến được triển khai từ quý 2 năm nay.

PV

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 12 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.