SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế Việt: Robot chữa cháy mini phục vụ cứu nạn trong các hẻm nhỏ ở thành thị

08:31, 12/06/2022
(SHTT) - Rất nhiều đám cháy do nằm ở các ngõ sâu hoặc hẻm nhỏ đã khiến công tác cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy gặp khó khăn. Nhằm giải quyết vấn đề này, một startup Việt đã tạo ra sản phẩm robot chữa cháy mini với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%.

Robot chữa cháy mini có tên FFR-1 là sản phẩm được phát triển bởi nhóm startup Việt Alta Robotics bao gồm 8 thành viên.

Theo chia sẻ của trưởng nhóm nghiên cứu , Hoàng Minh Anh Tài, robot chữa cháy mini được bắt đầu phát triển từ năm 2018. Trải qua nhiều sự thử nghiệm, vào tháng 10/2022 mô hình robot hoàn thiện nhất có tên FFR-1 của nhóm đã được ra đời.

Hiện robot chữa cháy mini đang có trọng lượng 250 kg, hình dạng nguyên khối, di chuyển bằng hệ thống bánh xích cao su giúp dễ dàng hoạt động trong điều kiện địa hình phức tạp.

Họng phun nước được gắn trên thân robot với phạm vi phun tối đa 60 m, có thể linh hoạt thay đổi góc phun từ 30 đến 70 độ. Để đảm bảo an toàn cho các thiết bị bên trong, sản phẩm có hệ thống làm mát bằng vòi phun 360 độ và khả năng chịu nhiệt 300 độ C.

Robot-cuu-hoa-Alta-Robotics-FFFR1

Robot cứu hỏa có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong hẻm nhỏ. Ảnh: NVCC 

Robot cứu hỏa FFR-1 sử dụng 2 động cơ điện, công suất 1.000 W, vận tốc chạy tối đa 5 km mỗi giờ, hoạt động trong 3 - 5 giờ và khả năng quay 360 độ tại chỗ.

Thân robot được bố trí camera hồng ngoại xoay 360 độ giúp người sử dụng quan sát được hiện trường cháy và hai đèn pha gắn trước đầu giúp thuận tiện quan sát toàn khu vực.

Robot chữa cháy được điều khiển và kết nối hình ảnh từ camera tới điện thoại thông minh ở khoảng cách hơn 100 m, giúp người dùng ở vị trí an toàn nhưng vẫn chủ động trong cứu hỏa.

Được biết, thiết kế cơ cấu cơ khí, bo mạch, chương trình điều khiển... của phiên bản FFR-1 có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%, do đó việc nâng cấp, tích hợp các tính năng mới cho robot sẽ trở nên đơn giản hơn. 

Theo anh Tài, ngoài hỗ trợ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, robot còn có thể sử dụng tại các xưởng kho bãi, trung tâm thương mại, hầm xe chung cư... để cứu hỏa khi xảy ra sự cố.

Theo nhóm nghiên cứu, giá thành dự kiến của sản phẩm robot cứu hỏa mini sẽ khoảng 1 tỷ đồng.

Robot-cuu-hoa-Alta-Robotics-FFR1-2

 

Hiện, Anh Tài và nhóm nghiên cứu Alta Robotics vẫn tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tiến hành kiểm định đáp ứng các tiêu chuẩn của thiết bị phòng cháy chữa cháy với sản phẩm này trước khi thương mại hóa. Ngoài ra, nhóm dự kiến phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp robot có thể tự động di chuyển theo điều kiện đặc thù đường sá khác nhau.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung TP HCM đánh giá, sản phẩm hội tụ các công nghệ tiên tiến trên thế giới, được nhóm phát triển, chuyển hóa phù hợp với điều kiện địa hình, đường sá tại Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.