SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Quy trình hoạt động của Trung tâm Xử lý tin giả

14:42, 18/01/2021
(SHTT) - Trung tâm xử lý tin giả của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận tin từ đa nền tảng, phát hiện thông tin nghi ngờ trên Internet và dán nhãn cảnh báo.

Bộ TT&TT vừa khai trương cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả.Theo đó, cổng thông tin tiếp nhận thông báo tin giả có địa chỉ tên miền www.tingia.gov.vn, do Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) trực thuộc cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT) của Bộ TT&TT quản lý.

Quy trình xử lý thông tin của trung tâm gồm ba bước chính: tiếp nhận hoặc phát hiện thông tin, thẩm định hoặc xác thực, sau đó gắn nhãn và công bố. Thông tin tố cáo tin giả được ghi nhận qua các kênh: cổng thông tin điện tử của trung tâm (tingia.gov.vn); tổng đài 18008108; qua email; fanpage của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và sắp tới là ứng dụng tích hợp với website.

trung tam xu ly tin gia1

Quy trình hoạt động của Trung tâm Xử lý tin giả 

Thực tế, cổng thông tin điện tử của trung tâm là đầu mối tiếp nhận chính. Khi gọi điện đến tổng đài, người liên hệ sẽ được hướng dẫn truy cập website này để điền thông tin, gồm đường link thông tin nghi ngờ, kèm theo phản ánh, sau đó nhập thêm email, số điện thoại cá nhân.

Nói về sự cần thiết của việc ra đời cổng thông tin, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục PT-TH&TTĐT, cho biết tin giả do con người tạo ra với các nền tảng có thể kết nối hàng tỉ người trên toàn thế giới. “Có tin giả thì sẽ có hàng ngàn lượt chia sẻ với hàng triệu lượt xem, bình luận, phao tin sẽ làm cho tin giả tăng theo cấp số nhân. Theo đó, uy tín, danh dự của một con người bị bôi xấu mà không có cơ hội được giải thích” - ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, tin giả làm xói mòn niềm tin xã hội, tạo ra những nghi ngờ có thể làm rạn nứt một tổ chức, gây hoang mang trong xã hội, hậu quả không thể đo đếm được. Chính vì thế, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia.

Trung tâm này sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thẩm định, công bố tin giả, đánh giá xu hướng thông tin chia sẻ, tương tác để dán nhãn cảnh báo tin giả. Cùng với việc tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, trung tâm cũng công bố thông tin xác thực và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Quy trình hoạt động của Trung tâm Xử lý tin giả

Phân loại

Tin giả là thông tin không có thật, bịa đặt, vu khống đang lan truyền trên không gian mạng hoặc trong xã hội. Trung tâm còn xử lý cả những thông tin sai sự thật, tin xuyên tạc, bóp méo sự thật, tin không có sở cứ...

Thông tin cũng được Trung tâm phân loại theo các lĩnh vực gồm chính sách - pháp luật, kinh tế - tài chính, y tế - sản phẩm liên quan tới sức khỏe con người, thiên tai - dịch bệnh, an ninh quốc gia - trật tự an toàn xã hội, tài khoản giả mạo, đường link lừa đảo và các lính vực khác.

Xác định tin giả

Để xác định xem một thông tin có phải là tin giả hay không, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sử dụng một quy trình gồm 7 biện pháp:

Xem xét nguồn tin: Kiểm tra nhanh website tung tin về thông tin liên hệ, tính pháp lý

Thông tin minh họa: Kiểm tra thông tin minh họa, hình ảnh, liên kết xem thông tin có thực sự hữu ích hay vì mục đích nào khác

Bẫy định kiến

Tin tức hay trò đùa: Kiểm tra xem đó có phải là tin tức thật hay chỉ là trò đùa của cư dân mạng

Kiểm tra tác giả: Kiểm tra nhanh xem tác giả của bài viết có đáng tin cậy hay khôngKiểm tra thời gian

Đọc toàn bộ tin xem có vấn đề gì không

Hỏi ý kiến chuyên gia

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ có thêm những biện pháp nghiệp vụ nhằm xác định chính xác tin giả cũng như nguồn phát tán để đảm bảo xử lý kịp thời.

Công bố

Sau khi xác định được tin giả, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sẽ công bố thông tin trên trang chủ của mình kèm nhãn dán TIN GIẢ. Hiện tại, Trung tâm đã đưa ra các cảnh báo thông tin sai sự thật về cơn bão số 5 2020, fanpage giả mạo VTV, tài khoản giả mạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trên Facebook...

Trên trang chủ của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam còn công bố các mức hình phạt cho việc tung tin giả. Các bạn có thể truy cập trang chủ của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam qua đường link dưới đây: http://tingia.gov.vn/

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 9 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.