SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thuốc chữa COVID-19 của Hàn Quốc cho hiệu quả điều trị cao

08:13, 16/01/2021
(SHTT) - Theo thông báo gần nhất của hãng dược phẩm Celltrion Inc. của Hàn Quốc, loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng (CT-P59) của công ty này đã cho thấy hiệu quả điều trị cao hơn so với các loại thuốc đang được Mỹ sử dụng hiện nay.

Celltrion đã thử nghiệm thuốc CT-P59 trên 327 bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ đến trung bình để đánh giá hiệu quả và độ an toàn của loại thuốc này. Kết quả cho thấy, loại thuốc này đã cho thấy hiệu quả cao hơn so với 2 thuốc điều trị COVID-19 do các công ty dược phẩm Mỹ - Eli Lilly và Regeneron Pharmaceuticals, phát triển. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ trước đó đã cấp Giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho 2 loại thuốc này.

thuoc_dieu_tri_covid19

Thuốc CT-P59 của Celltrion cho hiệu quả điều trị toót đối với bệnh nhân mắc COVID-19

Hiện, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đang xem xét cấp phép có điều kiện cho thuốc CT-P59 , mở đường cho việc sản xuất và sử dụng thuốc điều trị COVID-19 “made in Korea” đầu tiên.

Công ty cũng có kế hoạch nộp đơn xin EUA và xin giấy phép tiếp thị có điều kiện lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho CT-P59 trong những tháng tới.

Trong một diễn biến liên quan, kết quả thử nghiệm lâm sàng do các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London (Anh) và một số tổ chức khác phối hợp thực hiện cho thấy, việc sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp Actemra, hay còn gọi là tocilizumab, do Đại học Osaka và công ty dược phẩm Chugai phối hợp với một số tổ chức khác của Nhật Bản bào chế, cũng làm tăng tăng tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân COVID-19 nguy kịch.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, tỷ lệ tử vong ở khoảng 350 bệnh nhân COVID-19 sử dụng Actemra là 28% - thấp hơn 7,5 điểm phần trăm so với khoảng 400 bệnh nhân COVID-19 khác không sử dụng thuốc này. Một loại thuốc viêm khớp dạng thấp khác cũng cho kết quả tương tự.

Thuốc Actemra có tác dụng kiềm chế phản ứng quá mức của hệ miễn dịch. Hiện thuốc này đang được Nhật Bản, Anh và một số nước trên thế giới sử dụng để điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng.

Ngoài loại thuốc trên, giới chức y tế Nhật Bản vừa quyết định mở rộng việc sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir trong điều trị, theo đó có thể dùng thuốc này cho nhóm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Trước đó, thuốc Remdesivir chỉ được sử dụng hạn chế trên các bệnh nhân nặng, phải sử dụng tới máy thở. 

Lý giải về quyết định trên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho biết Bộ đã nhận được các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng bổ sung từ nhà sản xuất và xác nhận tính hiệu quả của Remdesivir ở các bệnh nhân khác ngoài nhóm bệnh nhân nguy kịch.

Tuy nhiên, do nguồn cung có hạn nên thuốc Remdesivir chỉ được phân phối tới các cơ sở y tế dự định sẽ sử dụng thuốc này để chữa trị cho các bệnh nhân nguy kịch.

Thuốc remdesivir từng thu hút sự chú ý trên toàn thế giới như một phương pháp điều trị hiệu quả đối với COVID-19 hồi mùa Hè năm ngoái sau khi các thử nghiệm ban đầu cho thấy một số hứa hẹn.

Thuốc này hiện được cấp phép sử dụng điều trị bệnh nhân COVID-19 ở hơn 50 quốc gia. Tại Nhật Bản, thuốc được cấp phép lưu hành vào tháng 5/2020. 

Bình An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.