SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Thu giữ 20 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

07:34, 18/03/2022
(SHTT) - Mới đây, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh đã bắt giữ một phương tiện bè mảng vỏ gỗ đang vận chuyển trái phép một lượng lớn nội tạng động vật không có nguồn gốc, xuất xứ.

 Cụ thể, tại khu vực biển cách Đảo Trần ( huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh), khoảng 6,5 hải lý về hướng Đông Nam, Đội tuần tra, kiểm soát Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Ninh, đã kiểm tra bè mảng vỏ gỗ, biển số tự vẽ 8683, trọng tải 30 tấn lắp 2 máy có tổng công suất 560Cv, do Phạm Văn Ba (sinh năm 1988, trú tại thôn 1, xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái) điều khiển, trên bè còn có 10 người. Qua kiểm tra cho thấy phương tiện không có giấy tờ đăng ký, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Tiến hành kiểm tra, khám xét nhanh lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện trên bè mảng có lượng lớn nội tạng động vật, được đóng trong các thùng xốp, bên ngoài bọc bao dứa với tổng trọng lượng khoảng 20 tấn.

noi tang dong vat

 Quảng Ninh: Thu giữ 20 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

Đối tượng Phạm Văn Ba khai nhận số hàng trên được Ba vận chuyển thuê cho 1 người không rõ danh tính. Sáng ngày 15/3, Ba sử dụng bè mảng ra đường phân định Vịnh Bắc Bộ (vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Trung Quốc) nhận số hàng trên để chở về Việt Nam thì bị bắt giữ. Tại thời điểm kiểm tra, Phạm Văn Ba không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số nội tạng động vật trên bè.

Trong diễn biến liên quan tới nội tạng động vật, theo thống kê của tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế OEC mỗi tháng người Việt tiêu thụ tới 4000 tấn nội tạng, nước ta cũng là thị trường tiêu thụ nội tạng lớn thứ 4 thế giới.

Theo các chuyên gia, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc rất dễ bị bốc mùi ôi thiu nếu không được bảo quản tốt. Bởi trong môi trường tự nhiên do các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, hay đặc biệt tụ cầu trùng. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, món ăn từ các sản phẩm nội tạng động vật có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe, như trong nội tạng đông lạnh chứa nhiều cholesterol, không tốt cho hệ tim và có thể gây mỡ máu, nhất là các sản phẩm nội tạng đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch chứa nhiều chất bảo quản độc hại. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm là nội tạng động vật, cần lưu ý.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.