SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ sáu, 30/07/2021

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Quảng cáo mùa dịch, doanh nghiệp đua nhau “thổi phồng” công dụng để bán sản phẩm?

15:27, 13/04/2020
(SHTT) – Trong lúc cả nước đang “gồng mình” chống đại dịch covid-19, có không ít doanh nghiệp đã “tranh thủ” sử dụng ngôn ngữ “thổi phồng” tác dụng diệt khuẩn, diệt vi rút cho sản phẩm của mình để “trục lợi”?

'Nano Silvor diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn' - Quảng cáo này có đúng hay nhà sản xuất muốn “trục lợi” trong mùa dịch?

Trên fanpage Karofi, công ty khẳng định thiết bị Nano Silvor diệt được virus với nhiều ngôn từ hoa mĩ. Nhưng sự thật không có cơ sở Nano bạc diệt hơn 99,99% vi khuẩn như quảng cáo?

nano-1552

 

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), sản phẩm được quảng cáo trên website https://thietbidietkhuan.karofi.com với ngôn từ hoa mĩ như sau: “Nano Silvor là thiết bị diệt khuẩn bằng công nghệ nano bạc tươi, giải pháp loại bỏ hơn 99,99% vi khuẩn trên thực phẩm, bát đũa, quần áo của trẻ sơ sinh.

1

 

Cơ chế diệt khuẩn của Nano Silvor là tăng cường tối đa sức mạnh diệt khuẩn nhờ các phân tử Nano bạc tươi với hàm lượng cao được sản sinh tức thì qua cơ chế điện phân của thiết bị NanoSilvor.

Nước đầu ra đảm bảo an toàn cho ngâm rửa khử trùng khi sử dụng tích hợp cùng máy lọc nước tinh khiết RO. NanoSilvor được tích hợp với máy lọc nước nên bản thân nước trước khi đến với thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor đã là nước đảm bảo uống trực tiếp, không còn virus, vi khuẩn.

Trong khi các phương pháp diệt khuẩn khác sử dụng kết hợp với nhiều nguồn nước khác nhau chưa đảm bảo hoặc làm giảm bớt khả năng diệt khuẩn do bản thân trong nước đang còn lẫn nhiều tạp chất và vi khuẩn…”.

Trên fanpage Karofi – Chuyên gia lọc nước thông minh, công ty cũng khẳng định thiết bị Nano Silvor có khả năng diệt được virus.

Không chỉ quảng cáo thiết bị lọc nước NanoSilvor có khả năng diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn, hãng Karofi còn khẳng định máy lọc nước Karofi là thương hiệu duy nhất đạt chuẩn Quốc gia nước uống tinh khiết, QCVN6.1 của Viện nghiên cứu về nguồn nước Bộ y tế. Công nghệ Smax X2 tuổi thọ và hiệu quả lọc, loại bỏ 100% virus, vi khuẩn, asen, clo,...

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định chưa có bất cứ cơ sở nghiên cứu khoa học nào về việc Nano bạc có khả năng tiêu diệt được hơn 99,99% virus, vi khuẩn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, Nano bạc là các hạt bạc ở kích thước vô cùng nhỏ, dạng nano, nhỏ hơn rất nhiều lần vi khuẩn. Với đặc điểm này, Nano bạc có khả nâng khuếch tán vào cơ thể vi sinh vật, phá vỡ lớp vỏ cấu trúc tế bào, tiêu diệt vi khuẩn, còn với virus, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh.

Bởi bản chất vi khuẩn là một vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng. Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, không phải thực vật hay động vật, có kích kích thước hiển vi và thường có cấu trúc tế bào đơn giản không có nhân, bộ khung tế bào và các bào quan như ty thể và lục lạp.

Còn virus là dạng sống nhỏ nhất và đơn giản nhất. Chúng có kích thước chỉ bằng 1/100 đến 1/10 vi khuẩn. Chúng có nhân là nơi chứa đựng thông tin như DNA hoặc RNA, được bao quanh bởi một lớp phủ protein bảo vệ, không có vỏ. Nói một cách khác, vi rút không thực sự là sinh vật "sống", mà là bộ gen chứa thông tin chuyển động xung quanh cho đến khi gặp vật chủ phù hợp. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về việc nước có chứa nano bạc có khả năng tiêu diệt được virus.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Hiện người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung rất “nhạy cảm” với từ virus bởi dịch bệnh do virus Corona đang hoành hành. Họ đổ xô mua những sản phẩm được quảng cáo là có khả năng diệt virus để mong được bảo vệ tốt, nhưng thực tế, không phải bất cứ sản phẩm nào có thể diệt vi khuẩn đều tốt cho sức khoẻ con người. Phải cảnh báo mọi người, đừng ngộ nhận việc đó, tránh tiền mất tật mang”.

Nói về việc sử dụng nước qua thiết bị diệt khuẩn bằng Nano bạc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Chưa có bằng chứng nào cho việc sử dụng nước có chứa Nano bạc trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Nếu sử dụng nước được diệt khuẩn qua thiết bị Nano bạc trong sinh hoạt, ăn uống thì nhà sản xuất, phân phối phải chứng minh được nước đó cực kì an toàn bằng các nghiên cứu khoa học, được các cơ quan khoa học, y tế chứng nhận, cấp phép thì mới được phép kinh doanh, sử dụng”.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là những lời quảng cáo “thần thánh” về công dụng của Nano bạc tươi được ứng dụng trong thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor liệu có đúng sự thật hay đang đánh vào tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19 của người tiêu dùng?

Đồng ý với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Khoa Y – Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trên thực tế, Nano bạc có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, tuy nhiên phải đúng dạng của nó là i-on bạc, nếu không sẽ không có tác dụng.

2

 

Trao đổi với phóng viên Sở hữu trí tuệ online, Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải (còn gọi là Khải Ozone) cho biết: Trường hợp này tương tự như việc tôi đã từng trả lời phỏng vấn khi nhận định về máy ozone, khi đó tôi đã nói: "Tôi phải nói nếu quảng cáo máy ozone khử 99% hóa chất, vi khuẩn thì người đó không có trình độ hoá học lớp 8. Chúng ta ai cũng biết làm gì có chất nào có thể khử được 99% chất hoá học, vi khuẩn!"

Đối với việc sử dụng công nghệ nano bạc có diệt được khuẩn được hay không, xin thưa là có. Vì bản chất có rất nhiều chất có thể diệt khuẩn nhưng người ta chưa công bố, mà ở Việt Nam chỉ sử dụng biện pháp diệt khẩn gọi là xà phòng.

Tuy nhiên nhìn nhận về công nghệ nano bạc diệt khuẩn ta nên quay lại học lớp 10. Ở đó trong chương trình ta được học có định luật bảo toàn khối lượng. Giả sử gọi khối lượng Bạc là X, thì nếu lượng chất bẩn là X nó sẽ trung hòa. còn khi lượng chất bẩn >X thì không thể trung hòa được. Từ đó có thể suy ra, tùy vào hạt bạc trong máy có thể diệt được bao nhiêu vi khuẩn và diệt trong bao lâu...".

Như vậy có thể thấy chưa có bằng chứng khoa học nào có thể khẳng định Nano Silvor có thực sự loại bỏ được virus. Và việc quảng cáo thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor của Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam là vi phạm qui định về luật quảng cáo, có dấu hiệu trục lợi trong hoàn cảnh cả nước đang gồng mình chống đại dịch coVid – 19.

Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao vừa có hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, người có hành vi lợi dụng dịch bệnh COVID-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế... về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174, BLHS.

Viglacera quảng cáo "nổ" sứ vệ sinh và gạch ốp lát tự diệt 89% vi khuẩn

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Viglacera tung ra quảng cáo “nổ”, sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát của hãng này tự diệt đến 89% vi khuẩn...

3

 Men sứ Viglacera, kem bôi, khăn giấy... đua nhau "nổ" diệt 89% vi khuẩn (Ảnh: nội dung quảng cáo đăng tải trên website của Tổng Công ty Viglacera)

Sau khi Hà Nội xuất hiện ca dương tính Covid-19 đầu tiên (bệnh nhân số 17, tối 6/3), Tổng Công ty Viglacera - CTCP (Viglacera) tung quảng cáo "nổ" bộ đôi sản phẩm sứ vệ sinh và gạch ốp lát Viglacera có khả năng tự diệt khuẩn.

Theo nội dung quảng cáo, bộ đôi sản phẩm sứ vệ sinh và gạch ốp lát Viglacera được ứng dụng công nghệ men Nano nung Nano TiO2.

"Nano TiO2 được pha trực tiếp vào men sống và phun trực tiếp lên sản phẩm sứ vệ sinh mộc, trải qua quá trình nung với nhiệt độ từ 1200-1250 độ C, men nano được thủy tinh hóa trên bề mặt men của sản phẩm sứ vệ sinh, lớp men sứ trở nên siêu bền mãi mãi với thời gian và tăng hẳn độ sáng trắng của sản phẩm. Sứ vệ sinh Viglacera hoàn toàn "tự làm sạch", kháng khuẩn, siêu chống bám dính, ố bẩn. Được Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh chứng nhận diệt đến 89% vi khuẩn gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Những dòng sản phẩm này có khả năng tự diệt khuẩn, thường được dùng trong các cơ sở y tế, bệnh viện tại nước ngoài, nơi mà có môi trường yêu cầu sự vô trùng cao và đã được sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu", nội dung quảng cáo đăng tải.

4

 Viglacera khẳng định sản phẩm có khả năng tự diệt khuẩn (Ảnh: nội dung quảng cáo đăng tải trên website của Tổng Công ty Viglacera)

Trả lời PV Báo Giao thông, đại diện Viglacera phủ nhận nội dung sản phẩm tự diệt khuẩn như quảng cáo mà chỉ xác nhận là kháng khuẩn. Đồng thời cung cấp 2 phiếu kết quả xét nghiệm vi sinh của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh từ những năm 2013 cấp cho mẫu Men KK2 và 2016 gạch kháng khuẩn.

Tuy nhiên, cả 2 mẫu này được thử nghiệm với 3 chủng vi khuẩn phổ biến: Salmonella typhi (Thương hàn), Escherichia coli (trực khuẩn lị), Bacillus cereus, một loại vi khuẩn gây tiêu chảy. Phiếu kết quả cũng ghi rõ, kết quả chỉ có giá trị đối với mẫu gửi đến. Không sử dựng kết quả này vào mục đích quảng cáo. Thế nhưng đơn vị này đang làm ngược lại.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS, TS, Chuyên gia vật lý Nguyễn Văn Khải khẳng định, TiO2 (Titanium dioxide - Ô xít ti tan) là hợp chất, là một phân tử đã trung hoà nên TiO2 không chịu tác dụng với vật khác và không chịu tác dụng của vật khác lên nó. Như vậy có thể hiểu vi khuẩn, virus, bụi bẩn đậu, bám vào không sao cả. Nên nói TiO2 diệt khuẩn đã là sai, tự diệt khẩn thì càng không đúng. "Nó diệt được khuẩn thì diệt luôn cả người", ông Khải nói. (theo baogiaothong.vn)

Traphaco nhập nhèm công dụng của mỹ phẩm rửa tay

Mặc dù công bố là mỹ phẩm nhưng trên nhãn của sản phẩm Dung dịch rửa tay khô hương bạc hà của Công ty Cổ phần Công nghệ cao Traphaco (tại Xã Tân Quang, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên) lại được giới thiệu công dụng là có khả năng diệt khuẩn mạnh, nhanh, sát khuẩn, phòng ngừa dịch bệnh do virus.

Ngoài ra trên trang web có tên miền: http://www.traphaco.com.vn/vi/san-pham/134-dung-dich-rua-tay-kho.html còn giới thiệu công dụng của sản phẩm này là: Làm sạch và mềm da tay với mùi hương dễ chịu; Diệt khuẩn nhanh, mạnh, phổ rộng, tác dụng kéo dài; Hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh do virus.

Thậm chí còn chỉ định đối tượng sử dụng như: Nhân viên y tế, người tiếp xúc với bệnh nhân; Người đang trong môi trường có dịch bệnh; Sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày khi cần thiết.

5

 

6

 Thông tin quảng cào trên Website

Theo công văn số 1609/QLD-MP về việc hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm đã chỉ rõ: "Những sản phẩm có mục đích sử dụng khử trùng, khử khuẩn, kháng khuẩn (Antiseptic, Antibacterial) chỉ được chấp nhận phù hợp với tính năng sản phẩm mỹ phẩm nếu được công bố là công dụng thứ hai của sản phẩm".

Trên tem của sản phẩm Dung dịch rửa tay khô hương bạc hà có thể hiện công dụng đầu tiên là "làm sạch tay" nhưng lại nhập nhèm ở công dụng thứ 2 là: Diệt khuẩn, sát khuấn...

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh cho biết: "Nếu sản phẩm có tính năng sát khuẩn dùng trong gia dụng và Y tế thì phải đăng ký lưu hành chế phẩm còn chỉ đăng ký công bố là mỹ phẩm mà lại sử dụng tính năng sát khuẩn, diệt khuẩn là làm sai với Nghị định số: 91/2016/NĐ-CP".

7

 Sản phẩm được bán trên các sàn thương mại có giá giao động từ 40 đến 70 nghìn đồng

Thiết nghĩ, việc quảng cáo trên website hay vỏ nhãn với các từ “hoa mỹ” gây hiểu nhầm là chế phẩm diệt khuẩn thì hậu quả vẫn thiệt thòi cho người tiêu dùng. Kết quả sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này, nhiều người đã không đắn đo xuống tiền cho 1 lọ Dung dịch rửa tay khô hương bạc hà mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng “thần thánh” như quảng cáo.

8

 Dung dịch rửa tay khô của Traphaco có nhiều dung tích khác nhau

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “đặc trị, điều trị” để quảng cáo. Ngoài ra, Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Được biết từ khi có dịch COVID-19, Traphaco đã tung ra thị trường bộ sản phẩm được quảng cáo là phòng chống dịch gồm sản phẩm tăng cường đề kháng, thuốc nhỏ mắt mũi, nước súc miệng sát khuẩn và dung dịch rửa tay khô hương bạc hà.

Như vậy, với việc sử dụng các cụm từ “diệt khuẩn, sát khuẩn” để quảng cáo cho mỹ phẩm, phải chăng ông lớn Traphaco đang cố tình “lách luật”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng để nâng cao giá trị sản phẩm của mình và thu hút người mùa trong mùa dịch COVID-19?(theo phapluat.tuoitrethudo.com.vn)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Hiện người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung rất “nhạy cảm” với từ virus bởi dịch bệnh do Covid-19 đang hoành hành. Họ đổ xô mua những sản phẩm được quảng cáo là có khả năng diệt virus để mong được bảo vệ tốt, nhưng thực tế, không phải bất cứ sản phẩm nào có thể diệt vi khuẩn đều tốt cho sức khoẻ con người. Phải cảnh báo mọi người, đừng ngộ nhận việc đó, tránh tiền mất tật mang”.

Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao vừa có hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, người có hành vi lợi dụng dịch bệnh COVID-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế...về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174, BLHS.

                                                                                                          Ngọc Mai

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - TTCP cho biết, dự án Dream Land được chủ đầu tư khởi công khi chưa đủ điều kiện theo quy định như: Chưa được bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa có giấy phép xây dựng, dự án xây dựng vượt quy hoạch…
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Dù các thông tin quảng cáo, rao bán căn hộ condotel tại dự án Vega City Nha Trang xuất hiện dày đặc trên các website nhà đất, thậm chí trên các báo chính thống. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án lại cho rằng, gần 2.000 căn hộ khách sạn tại dự án này không phải là condotel và các căn hộ này không có mục đích bán ra thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Với thiết kế sang trọng đề cao sự gắn kết tình thân, chi phí dễ tiếp cận và tối ưu hiệu quả đầu tư, biệt thự song lập “Song gia tuyệt tác” vừa ra mắt đã thu hút sự quan tâm của cả giới đầu tư và người mua để ở.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - 6 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư - kinh doanh chứng khoán tại nhiều ngân hàng như MB, ACB, ABBank,... ghi nhận trái chiều.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Dư luận xã hội trong những ngày gần đây đang dậy sóng bởi một số sản phẩm "thuốc hỗ trợ" thuộc danh mục của Bộ Y tế trong đó có viên nang bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tăng giá chóng mặt từ 200.000 đồng lên đến cả triệu đồng/hộp.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE