SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

VP Bank và những bê bối khiến khách hàng mất niềm tin

14:49, 08/04/2020
(SHTT) - Thời gian vừa qua, VP Bank đã liên tục gặp những bê bối liên quan đến việc thu hồi nợ khách hàng như 'xã hội đen'. Nhiều khách hàng của VP Bank còn bị kẻ gian lừa đảo qua giao dịch online. Vậy trách nhiệm của VP Bank ở đâu?

 Người dân bỗng nhiên 'có nợ' và câu hỏi về sự minh bạch của VPBANK, FE CREDIT

Mới đây, phản ánh tới tòa soạn Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, bà Nguyễn Thị H (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ ngày 23/3 đến nay, bà nhận được nhiều cuộc điện thoại nặc danh xưng là nhân viên thu đòi nợ của Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng VPBank với nội dung: Số tiền vay đến tới thời điểm này là 117 triệu đồng; chủ hợp đồng vay là ông Đào Duy H, số chứng minh nhân dân (…), thế chấp bằng hợp đồng bảo hiểm Prudential, đến nay đã quá hạn, yêu cầu ông, bà H trả số tiền trên, nếu không sẽ bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Họ gọi điện thoại cho tôi và con trai tôi không trừ bất cứ giờ nào, từ sáng sớm tới đêm khuya, kể cả sớm mùng 1. Có ngày cứ trung bình khoảng 5 phút/1 cuộc gọi. Điện thoại thì không thể tắt được, vì còn liên hệ công việc. Nhưng chúng tôi không thể nào chịu nổi với cách họ đòi nợ”, bà H bức xúc.

Trong bộ dạng mệt mỏi, bà H cho biết thêm, điều khiến bà thấy bức xúc hơn nữa chính là thủ đoạn nã điện thoại. “Phía đầu dây bên kia không phải là 1 người gọi cụ thể, đó là đoạn băng đòi nợ phát đi phát lại thông qua nhiều đầu số di động khác nhau kết nối, khi tôi gọi lại để hỏi rõ sự việc thì không thể kết nối được”.

fe 1

 

Tự dưng có cục nợ không biết nguyên nhân, bà H đem câu chuyện này khiếu nại lên VPBank PGD Trần Thái Tông. Trả lời bà H, VPBank khẳng định ông Đào Duy H – CMND số 0125851** không có thông tin khoản vay/thẻ tín dụng quá hạn tại Ngân hàng VPBank; đồng thời, sau khi kiểm tra lại lịch sử tác nghiệp nhắc nợ, ngân hàng này không có tác nghiệp nào đến các số thuê bao mà bà H và con trai bà đang sử dụng (là số bị nã điện thoại đòi nợ -pv).

Điều đáng ngạc nhiên là VPBank đã “chủ động” hỗ trợ bà H gửi thông tin sang Công ty tài chính FE CREDIT để xác minh thêm thông tin và nhận được phản hồi từ FE CREDIT là: Qua kiểm tra, số CMND 0125851** của Khách hàng ĐÀO DUY H đang có hợp đồng bị nợ quá hạn thanh toán tại FE CREDIT.

VPBank cũng không quên khẳng định: Do khoản vay không phải do VPBank quản lý. VPBank gửi thông tin liên hệ của Công ty tài chính FE CREDIT, Quý Khách vui lòng liên hệ để khiếu nại thêm.

Được VPBank “chỉ tay” sang FE CREDIT, bà H càng bức xúc vì bị cuốn vào vòng xoáy của sự mệt mỏi, tức giận.

Bà H cho biết, năm 2018, bà và ông H ly hôn. Bà H khẳng định không ký bất cứ giấy tờ nào về khoản vay của ông H có liên quan đến VPBank hay FE CREDIT. Theo bà H, ông H xác nhận có ký hồ sơ vay (và nhận giải ngân) tại văn phòng của VPBank PGD Trần Thái Tông theo cơ chế “dịch vụ”, trước đó ông H cũng đã “cảnh báo” với nhân viên làm hồ sơ về việc bà H sẽ không ký hồ sơ nếu yêu cầu. Tuy nhiên không hiểu sao hồ sơ vay vẫn được hoàn tất và bà H đã bị “kéo” vào cuộc như một người “đồng phạm”.

Khách hàng bị kẻ gian lừa đảo lấy 460 triệu đồng qua giao dịch online?

Vào tháng 12/2019, một khách hàng của VPBank là chị N.K.M (trú tại Hà Nội) cũng đã chia sẻ với báo chí về việc bị kẻ gian lừa tiền.

Cụ thể, cuối chiều 4/12 đã nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ "SAN SO LOC VANG" tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ số 02439959368. Khi chị M. đăng nhập vào website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… giống hệt website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao dịch.

Nhưng ngay lúc ấy, chị nhận được một cuộc gọi hỏi đích danh tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi). Sau đó "nhân viên" này thông báo chị M. đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải. Dù đã cảnh giác hỏi lại xong chị được "nhân viên ngân hàng" trả lời rằng đó là quy định của ngân hàng, nếu không tin chị M. có thể gọi đến tổng đài để xác minh thông tin.

Ngay khi đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì chị M. nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng. Tổng cộng chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

Ngân hàng VPBank đang có tỷ lệ nợ xấu cao nhất hệ thống

Phân tích nợ xấu của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã HoSE: VPB) tính tới thời điểm 31/12/2019, theo số liệu từ Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019, so sánh với các ngân hàng khác trên hệ thống thì VPBank đang có tỷ lệ nợ xấu cao nhất.

Trong đó, nợ đủ tiêu chuẩn tăng khoảng 16,6% từ 202.527 tỉ đồng lên 236.147 tỉ đồng. Nợ cần chú ý tăng 4,8% từ 11.667 tỉ đồng lên 12.238 tỉ đồng.

Nợ dưới tiêu chuẩn tăng 26% từ 4217 tỉ đồng lên 5311 tỉ đồng. Nợ nghi ngờ giảm 14,5% từ 1691 tỉ xuống 1447 tỉ đồng. Nợ có khả năng mất vốn tăng 9,7% từ 1857 tỉ đồng lên 2038 tỉ đồng.

Cho vay khách hàng tăng 15,8% so với đầu năm, thấp hơn trung bình của một số ngân hàng thương mại lớn. Tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ giảm từ 3,49% xuống mức 3,42%.

Ngân hàng đã tất toán toàn bộ dư nợ trái phiếu VAMC trị giá hơn 3.100 tỉ còn lại trong năm 2019.

FE Credit của VPBank bị tố 'gài' khách hàng, cứ tự động chuyển tiền vào tài khoản

Theo Vietnamdaily, vào tháng 10/2019, một khách hàng đã chia sẻ lên mạng xã hội thông tin mình bị FE Credit gài bẫy. Trước đây khách hàng này đã từng mua hàng trả góp thông qua FE Credit và cũng đã trả đúng hạn.

Tuy nhiên sau lần đó, rất nhiều nhân viên của công ty này gọi cho biết hồ sơ của cô tốt nên công ty cho vay vốn với lãi suất thấp. Tuy nhiên khách hàng này đều từ chối vì không có nhu cầu.

Đến ngày 24/9/2019, một nhân viên gọi cho cô nói bên công ty muốn xác nhận lại thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…) và số tài khoản ngân hàng của cô để công ty hỗ trợ nếu sau này có mua trả góp hay vay vốn cũng không cần phải làm hồ sơ và tiền sẽ chuyển khoản vào tài khoản cô với lãi suất thấp.

fe

 

Khách hàng này tiếp tục từ chối. Tuy nhiên ngay sau khi cô xác nhận các thông tin trên thì 5 phút sau có một nhân viên khác gọi điện xác nhận lại thông tin và khoảng 1 phút sau đó tài khoản Agribank của cô nhận được tin nhắn FE Credit vừa chuyển vào tài khoản 26,9 triệu đồng.

Quá bất ngờ, người này chưa kịp định thần thì nhân viên đó gọi lại và cô báo không có nhu cầu vay sao vẫn chuyển tiền vào? Nhân viên này cho biết nếu khách hàng không có nhu cầu thì đừng sử dụng số tiền này sẽ không bị tính lãi. Còn nếu lo lắng thì ngày hôm sau sẽ hướng dẫn khách hàng chuyển tiền trở lại vào tài khoản của FE Credit.

Đến chiều 26/9/2019, nhân viên này nhắn tin cho khách bảo ghé vào cửa hàng Thế giới di động hoặc Điện máy xanh sẽ có nhân viên hỗ trợ.

Tuy nhiên nhân viên ở đây lại báo không biết trường hợp này và đã gọi điện vào tổng đài kiểm tra thị được báo khách hàng này đã vay số tiền trên và bắt đầu tính lãi khi tiền chuyển vào tài khoản, với tổng nợ gốc và lãi cộng thêm phí, bảo hiểm đã lên tới con số hơn 28,54 triệu đồng chỉ sau 1 ngày dù chưa rút ra sử dụng.

Hà Trang

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.