Giấc mơ sữa Việt Nam

Phát triển thành công máy bay lai điện giúp hạn chế

(SHTT) - Nhóm kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển thành công một hệ thống lai điện mới cho máy bay giúp phương tiện này có thể giảm tới 95% khí thải nitơ oxit (NOx) ra môi trường.

Hôm 15/1 vừa qua, Futurism  cho biết nhóm kỹ sư tại MIT đã  đưa ra ý tưởng về việc phát triển máy bay lai điện có thể làm tăng 0,6% nhiên liệu cần tiêu thụ cho phương tiện, nhưng lại làm giảm thải tới 95% nitơ oxit (NOx), khí nhà kính - nguyên nhân chính gây ra sương mù và mưa axit trên Trái Đất hiện nay.

Airbus-E-Fan-X-plans-700x396

 

Trong hệ thống lai này, nguồn sức mạnh đẩy chính của máy bay vẫn là một turbine khí truyền thống nhưng nằm ở khoang chứa hàng thay vì trên cánh. Turbine này giúp máy phát tạo ra điện, cung cấp cho các động cơ điện trên cánh máy bay. Turbrine cũng sẽ tạo ra ít khí thải hơn nhờ hệ thống kiểm soát phát thải giống như hệ thống trên các xe tải diesel hạng nặng ngày nay.

Máy bay lai điện là giải pháp khả thi khi công nghệ pin chưa đủ đáp ứng cho những mẫu máy bay lớn, theo Barrett. Ông cho rằng việc chế tạo máy bay điện lớn chưa thể thành hiện thực nếu không có những đột phá quan trọng trong công nghệ pin.

Steven Barrett, giáo sư hàng không và du hành vũ trụ tại MIT, cho biết: "Thiết kế này sẽ là một thách thức lớn về kỹ thuật nhưng không bị hạn chế về vật lý cơ bản. Nếu muốn ngành hàng không đạt mức cân bằng khí thải (xử lý hết lượng khí thải ra) thì đây là một biện pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Biện pháp này cũng khả thi về mặt kỹ thuật".

download-1-700x407

 

Nhóm nghiên cứu ước tính, nếu lắp đặt hệ thống lai điện mới cho máy bay Boeing 737 hoặc Airbus A320, phần trọng lượng tăng thêm sẽ khiến máy bay tốn thêm 0,6% nhiên liệu. Tuy nhiên, lượng khí thải sẽ giảm đáng kể nhờ hệ thống kiểm soát phát thải.

Thái An