SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện địa điểm cự thạch 2.800 năm tuổi Ấn Độ

11:32, 29/04/2022
(SHTT) - Vào ngày 26/04 vừa qua, khu chôn cất cự thạch độc đáo có từ 800 năm trước Công nguyên đã được tìm thấy tại một hang động, kèm theo đó là phát hiện về một bản khắc đá tại quận Dakshina Kannada của Karnataka.

Dựa trên thông tin do dân làng cung cấp, tại một đồn điền trồng hạt điều gần làng Ramakunja ở Kadaba Taluk, một nhóm chuyên gia đã đến thăm nơi được gọi là “Pandavara Guhe” (hang động của Pandavas) và tìm thấy địa điểm cự thạch với nhiều phát hiện đáng kinh ngạc.

hang

 

Ông Murugeshi T., Phó Giáo sư kiêm Trưởng Khoa Lịch sử và Khảo cổ học, Cao đẳng MSRS, cho biết: “Thông thường, các ngôi mộ cự thạch được đánh dấu bằng các vòng tròn bằng đá, men nghiêng và hình chóp bằng đá. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ở Ấn Độ, một ngôi mộ được đánh dấu bằng một vòng tròn hoặc số không. Nó đưa ra những câu hỏi thú vị như thời đại cự thạch con người đã biết số 0 hay họ phát minh ra nó trước?".

Ông cho hay, trong trường hợp hiện đang được nghiên cứu, không có lỗ mở trung tâm nhưng các chuyên gia đã được tìm thấy một bản khắc khổng lồ hình tròn, đường kính khoảng 2m, phía trên bề mặt đá ong và chính xác bên dưới cùng một chiều, một hang động hình bán cầu với một lỗ mở bên chiều cao khoảng hơn nửa mét. Lối vào được thiết kế giống như một khung cửa và nó được định hướng theo hướng đông bắc.

Giáo sư Murugeshi T. tin rằng đó có thể là bản khắc đá đầu tiên về thời kỳ cự thạch được tìm thấy ở Dakshina Kannada,, đồng thời cho biết thêm rằng không có đồ vật nào được tìm thấy bên trong hang động, nhưng ở trung tâm, một cái hố giống như bàn thờ cũng đang gây sự chú ý và tò mò. Ngoài ra, những mảnh gốm đỏ, đen rất nhỏ cũng được tìm thấy với số lượng ít trong hang. Giáo sư cho biết rất có thể, hang động đã bị người dân địa phương cướp phá.

Ông phát hiện có những khe hở hình tròn gần 1m ở trung tâm cắt vào đá ong sâu khoảng một mét và đáy được cắt thành hình bán cầu với nhiều độ sâu và chu vi khác nhau. Ông cũng cho biết thêm rằng loại hang động cắt bằng đá này khá phổ biến ở bờ biển phía tây nam của Karnataka.

Bằng chứng về nền văn hóa cự thạch, bao gồm các khu chôn cất và các đặc điểm độc đáo khác, thường xuyên được tìm thấy ở miền nam Ấn Độ, bao gồm cả Karnataka. Ven biển Karnataka và Kerala đã ghi lại một dạng hiện tượng cự thạch rất đặc biệt giống như những hang động khoét đá, xúc ra trong lòng đất đá ong.

Như Ý

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.