SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 15/05/2024
  • Click để copy

OpenInfra Days 2023: Sự kiện kết nối, thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở hướng tới tương lai

14:00, 30/09/2023
(SHTT) - Ngày 30/9, Hiệp hội Internet Việt Nam đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (VNCDC) và Cộng đồng Vietnam Open Infrastructure (VietOpenInfra) tổ chức sự kiện OpenInfra Days 2023 với hơn 500 nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên cùng tham gia chia sẻ, thảo luận.

OpenInfra Days là một trong những sự kiện được chào đón nhất trong giới công nghệ và đã được tổ chức bởi hơn 20 cộng đồng OpenStack ở khắp nơi trên thế giới với mục tiêu chính là tạo ra một sân chơi về công nghệ, bổ ích đối với người sử dụng và người tham gia phát triển các sản phẩm liên quan tới hạ tầng mở đồng thời tạo ra mối liên kết và sự gắn kết bền vững giữa người sử dụng, người phát triển, công ty kinh doanh và phát triển các sản phẩm về hạ tầng, phần mềm trên nền tảng nguồn mở.

Trong những năm qua, cộng đồng Viet Infrastructure Foundation luôn được đánh giá là thành viên tích cực trong mạng lưới Open Infrastructure Foundation toàn cầu và cũng đã có nhiều lần tổ chức thành công ngày hội OpenInfra Days.

Trong ngày 30/9/2023, sự kiện OpenInfra Days 2023 đã chính thức trở lại với chủ đề Empowering the future through open infrastructure, cloud and AI - Trao quyền cho tương lai thông qua cơ sở hạ tầng mở, AI.  Sự kiện năm nay được tổ chức bởi Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (VNCDC) và Cộng đồng Vietnam Open Infrastructure (VietOpenInfra) dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin & Truyền thông.

IMG_0074

Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc sự kiện OpenInfra Days 2023

Phát biểu mở đầu OpenInfra Days 2023 diễn ra tại Khách sạn DaeWoo Hà Nội, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình, cho biết, sự kiện OpenInfra Days Vietnam bắt đầu diễn ra từ năm 2018 nhằm hưởng ứng sự kiện OpenInfra Days quốc tế tổ chức bởi Open Infrastructure Foundation, một cộng đồng các chuyên gia về công nghệ mở tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Cộng đồng Open Infrastructure Foundation hiện được biết tới là quy tụ số lượng chuyên gia nguồn mở lớn nhất trên toàn cầu với hơn 110.000 thành viên đến từ 187 quốc gia trên thế giới. Một trong những sản phẩm công nghệ nổi tiếng của cộng đồng này là nền tảng mã nguồn mở, được xây dựng hạ tầng trên công nghệ điện toán đám mây, OpenStack.

Tính đến thời điểm hiện tại, OpenStack đã vượt xa sự mong đợi của người dùng và thiết kế của nhà phát triển, không chỉ hướng tới điện toán đám mây đơn thuần mà còn giúp giải quyết các nhu cầu cụ thể trong thực tế và các công nghệ liên quan như: Big Data, NFV, AI, HCP, CI/CD…

Tại Việt Nam, việc ứng dụng Openstack vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin. Hầu hết các công ty đang ứng dụng OpenStack hiện nay tập trung ở các doanh nghiệp lớn hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ viễn thông.

Có thể thấy, sự bùng nổ của các công nghệ mới dành cho hạ tầng mở đang được phát triển mỗi ngày và được chia sẻ tới cộng đồng một cách miễn phí. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận và sử dụng các công nghệ mới một cách nhanh chóng, dễ dàng, mở ra khả năng kết nối sâu rộng trong một thế giới số đang thay đổi không ngừng.

IMG_0085

Lê Quang Hiếu Phó TGĐ Viettel Solutions tham gia phát biểu tại phiên sáng của OpenInfra Days VietNam 2023

2023 là năm thứ 4 ngày hội OpenInfra Days được tổ chức tại Việt Nam. Với chủ đề “Empowering the Future through Open Infrastructure, Cloud & AI”, OpenInfra Days 2023 tại Việt Nam hướng tới các công nghệ Cloud nhằm thức đẩy / enable automation, integration, interoperation, security,… tạo tiền đề cho một thế giới converged future world là tổng hợp của 3 thế giới trên (Metaverse). 

Với sự trở lại này, ban tổ chức kỳ vọng các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện năm nay sẽ tạo ra một sân chơi về công nghệ, bổ ích đối với người sử dụng và người tham gia phát triển các sản phẩm liên quan tới hạ tầng mở đồng thời tạo ra mối liên kết và sự gắn kết bền vững giữa người sử dụng, người phát triển, công ty kinh doanh và phát triển các sản phẩm về hạ tầng, phần mềm trên nền tảng nguồn mở.

IMG_0094

 Đại diện của Open Infrastructure Foundation tham gia phát biểu tại sự kiện

Bên cạnh đó, sự kiện không chỉ là cơ hội để những người tham dự được tiếp cận các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới nhất về OpenStack, Private Cloud, máy chủ ảo, giải pháp lưu trữ dữ liệu và công nghệ bảo mật an toàn an ninh mạng. Sự kiện còn là dịp kết nối đầu tư công nghệ, tạo cơ hội trao đổi trực tiếp, chia sẻ kiến thức, tìm kiếm hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp cũng như khách tham dự.

IMG_0104

 Nguyễn Khương Duy PGĐ TT Hạ tầng FPT Smart Cloud phát biểu tại sự kiện.

Sự kiện năm nay nhận được sự tham dự và tích cực đồng hành củả các doanh nghiệp  lớn về Công nghệ thông tin như :  Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel; FPT Smart Cloud (FCI) – thành viên tập đoàn FPT; OpenInfra Foundation, Công ty cổ phần NetNam;VNG Cloud - thành viên công ty VNG, Tổng công ty Viễn thông MobiFone; đông đảo các Đơn vị tham gia Triển lãm và 1000 khách tham dự quan tâm đến ứng dụng nguồn mở tại Việt Nam.

Được biết, trong phiên sáng, các đại diện từ VietOpenInfra, OpenInfra Foundation, Đại diện tập đoàn FPT và Đại diện tập đoàn Viettel đã có buổi chia sẻ và thảo luận với cộng đồng và khách tham dự về các vấn đề nóng trong công cuộc hướng tới mục tiêu "Trao quyền cho tương lai thông qua cơ sở hạ tầng mở, AI".

384551566_345869254449243_1576770896690700721_n

 

Trong đó, các chuyên gia đều thống nhất cộng đồng OpenInfra cần có sự kết nối với nhau hơn nữa, cùng với đó là tăng cường đầu tư và đào tạo cho thế hệ tiếp nối để có thể tận dụng tối đa những lợi ích từ mã nguồn mở nhằm phát triển nền kinh tế Việt Nam cũng như thu hút thành viên cho cộng đồng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 phút trước
(SHTT) - Có thể nói, sản xuất nông sản gắn với vùng nguyên liệu, cùng các mô hình liên kết gắn với doanh nghiệp chế biến là hướng đi phù hợp hiện nay, đáp ứng chiến lược phát triển của ngành nông nghiệp Quảng Ninh.
Tin tức 40 phút trước
(SHTT) - "Tất cả sự kiện quan trọng, chiến thắng hào hùng của dân tộc đều có sự đóng góp của các nhà khoa học, như GS. Tạ Quang Bửu, GS. Tôn Thất Tùng...", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tại Lễ chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.
Tin tức 40 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn, đồng thời cũng là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Keo cu đơ đặc sản Hà Tĩnh nằm trong danh sách "Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam" năm 2020 - 2021 của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 15/5, tại Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Hà Nội khóa XVI, 100% đại biểu có mặt đã tán thành thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của TP Hà Nội.
Liên kết hữu ích