SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nồi cơm điện phát nổ: Hậu quả của việc sử dụng hàng nhái, hàng giả

09:03, 12/07/2022
(SHTT) - Thời gian qua đã xuất hiện nhiều vụ việc giật điện, cháy nổ do sử dụng nồi cơm điện giá rẻ, hàng trôi nổi trên thị trường. Vì vậy người tiêu dùng cần thận trọng, tránh mua phải hàng nhái, hàng giả.

Công nghệ phát triển mang đến sự tiện lợi và thoải mái cho người dùng. Các thiết bị nhà bếp như lò nướng, bếp điện, nồi cơm điện… đều hỗ trợ rất tốt công việc nấu nướng hằng ngày. Đặc biệt là nồi cơm điện, đây là thiết bị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình.

Tuy rất dễ sử dụng và có vẻ rất an toàn, nhưng thiết bị này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí là có thể cháy nổ nếu người dùng sử dụng những sản phẩm giá rẻ, hàng trôi nổi.

Thực tế nồi cơm điện bị làm giả, làm nhái hiện nay khá nhiều, dẫn đến chất lượng sản phẩm không được như người tiêu dùng mong đợi. Thậm chí, những chiếc nồi cơm điện làm giả, làm nhái còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình sử dụng.

noi com dien

 

Tuy vậy nhiều người dùng vẫn ham giá rẻ mà mua nồi cơm điện trôi nổi trên thị trường. Theo khảo sát, sản phầm nồi cơm điện được bán phổ biến ở các siêu thị điện máy, siêu thị dân dụng, các cửa hàng đồ gia dụng, cửa hàng điện…với mức giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 3 triệu đồng tùy vào xuất xứ, công dụng và nhãn hiệu. Cá biệt, có những loại nồi cơm điện giá thậm chí còn được rao bán chỉ từ 115 nghìn đồng trên một số website điện tử hoặc nhóm bán hàng online không tin cậy.

Được biết, cấu tạo của nồi cơm điện gồm ba phần: Vỏ nồi, nồi nấu và bộ phận đốt nóng, hay còn gọi là mâm nhiệt đi kèm với cảm biến nhiệt và nút điều khiển chọn chức năng. Vỏ nồi có 2 lớp, ở giữa có bông thủy tinh cách nhiệt. Nồi nấu làm bằng hợp kim nhôm, đặt khít trong vỏ, bên trong phủ lớp men chống dính. Phần đốt nóng gồm dây điện trở đúc trong ống chịu nhiệt, cách điện với ống và đặt trong mâm dưới đáy nồi.

Khi người dùng mua những loại nồi cơm điện không có nguồn gốc rõ ràng, giá rẻ thì vật liệu để sản xuất những sản phẩm kém chất lượng này thường không đạt tiêu chuẩn nên trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề.

Cụ thể, khi sử dụng nồi cơm điện giá rẻ thì dễ xảy ra nguy cơ bị rò điện ra phần ruột kim loại của nồi. Khi sử dụng nếu bạn dùng muôi kim loại để xới cơm sẽ thấy ngay. Bạn nhấc lòng nồi ra và nhìn vào bên trong sẽ thấy phần đáy nồi bị cháy tức là điện không tập trung vào mâm nhiệt mà bị rò ra ngoài, bạn có thể dụng bút thử điện sẽ thấy đèn ở bút sáng.

Không chỉ vậy, trong quá trình nấu cơm với nồi cơm kém chất lượng, role nhiệt không tự nhảy khi cơm đã chín khiến cơm bị cháy khét ở phía đáy nồi nhưng cơm phía trên lại không chín.

Bên cạnh đó, đối với những loại nồi cơm điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nguy cơ còn nằm ở chỗ lõi nồi, bộ phận đun nóng nhanh hỏng thậm chí gây chập cháy. Điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người dùng

Lý giải về những sự cố xảy ra với các thiết bị điện dân dụng, đặc biệt là các thiết bị rẻ tiền, anh Nguyễn Vi Dưỡng – Kỹ sư điện, điện tử (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, thực tế đồ điện chính hãng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất chặt chẽ, sử dụng chất liệu an toàn, đặc biệt trước khi xuất xưởng đã được kiểm tra rất kỹ về kỹ thuật. Còn các sản phẩm trôi nổi, nhà sản xuất thường sử dụng các linh kiện, chất liệu kém chất lượng nên hay rò điện nhanh hư hỏng dẫn đến chập cháy.

Không chỉ vậy, ở những loại nồi cơm điện giá rẻ này, lòng nồi thường được sơn một lớp sơn bóng nhìn bề ngoài rất giống lớp chống dính của các loại nồi chính hãng nhưng trong quá trình sử dụng chỉ sau một thời gian ngắn lớp sơn sẽ bong ra và thôi nhiễm vào cơm gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.