SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Những khởi sắc trong hoạt động sở hữu trí tuệ

08:27, 09/07/2022
(SHTT) - Những năm gần đây, hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều khởi sắc, đóng góp quan trọng cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo nói riêng và kinh tế - xã hội thành phố nói chung.

Hà Nội là địa phương có khối lượng tài sản trí tuệ lớn và đa dạng. Để khai thác và phát triển nguồn tài sản này, những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ. Trên cơ sở đó, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.

Thực hiện Kế hoạch số 242/KH-UBND về “Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020” và Quyết định số 5508/ QĐ-UBND ngày 8/12/2020 của UBND thành phố về việc phê duyệt đơn vị tổ chức chủ trì, kinh phí và thời gian thực hiện đối với 22 nhiệm vụ giai đoạn 2019-2020, đến nay, các nhiệm vụ đã hoàn thành.

ha noi1

 

Ngoài bốn nhiệm vụ có sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể tiếp tục được hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý và phát triển, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tiếp tục trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho 18 nhiệm vụ có sản phẩm và được đưa vào khai thác thực tiễn.

18 sản phẩm cụ thể bao gồm: Rau an toàn Yên Nghĩa (quận Hà Đông), hoa Đan Phượng (huyện Đan Phượng), rau an toàn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ), rau an toàn Xuân Phú (huyện Phúc Thọ), gạo Đỗ Động (huyện Thanh Oai), khoai tây Hương Ngải (huyện Thạch Thất), rau an toàn Đông Cao (huyện Mê Linh), bưởi đỏ Đông Cao (huyện Mê Linh), bưởi Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ), thanh long ruột đỏ (huyện Ba Vì), sản phẩm chăn nuôi Phương Đình (huyện Đan Phượng), nấm Đan Phượng (huyện Đan Phượng), trứng vịt Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa), các sản phẩm từ thịt lợn (huyện Phúc Thọ), dược liệu Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), dược liệu và thuốc Nam (huyện Ba Vì), mật ong Tản Viên (huyện Ba Vì).

Với việc được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm bước đầu được người tiêu dùng biết đến thông qua hệ thống nhận diện và được quảng bá rộng rãi, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao, đồng đều nhờ được sản xuất theo quy trình chung, duy trì danh tiếng, uy tín, nâng cao giá trị của sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Có thể khẳng định “Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020” đã và đang triển khai, giúp nhiều sản phẩm thuộc các địa danh được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Thành công của chương trình là tiền đề quan trọng để Hà Nội hiện thực hóa Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.