SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao về nhãn khoa trên thế giới và tại Bệnh viện mắt quốc tế DND

11:38, 29/11/2018
(SHTT) - Ngày 29/11/2018, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức Hội thảo “Những ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao về nhãn khoa trên thế giới và tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND”. Đây là dịp để các chuyên gia trao đổi và cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về Mắt.

 Hiện nay, các nghiên cứu về nhãn khoa chỉ ra những bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, giác mạc chóp, bệnh lý lỗ hoàng điểm… ngày càng gia tăng, trở thành nguyên nhân gây giảm, mất thị lực và mù lòa hàng đầu nếu không điều trị kịp thời. Các bệnh này làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo nên gánh nặng cho xã hội.

Nhằm cung cấp kiến thức toàn diện các bệnh lý về mắt, cách phòng tránh và những xu hướng điều trị hiện đại, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức Hội thảo “Những ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao về nhãn khoa trên thế giới và tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND” với sự tham dự của: Bác sĩ Jimmy Lim, Giám đốc chuyên môn trung tâm JL Eye Specialists Singapore; Bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cùng gần 100 khách mời là các chuyên gia đầu ngành và các bác sĩ nhãn khoa khu vực phía Bắc.

Tại Hội thảo, khối chuyên môn của Bệnh viện Mắt Quốc tế DND sẽ chia sẻ, thảo luận về việc ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật cao trên thế giới vào công tác điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, cụ thể:

Theo dõi hiệu quả điều trị bệnh lý giác mạc chóp bằng kỹ thuật CrossLinking

Giác mạc chóp  – Bệnh lý nguy hiểm gây mất thị lực không thể phục hồi

Bệnh lý giác mạc chóp có thể gặp ở nhiều độ tuổi, đa phần ở giới trẻ, xuất hiện khi liên kết giữa các sợi collagen trong nhu mô giác mạc không bền vững, làm thay đổi bán kính cong của giác mạc một cách bất thường. Giác mạc chóp tiến triển theo thời gian, làm độ cận, loạn thị tăng nhanh, chỉnh kính không đạt thị lực tối đa, hậu quả có thể gây ra giãn, lồi giác mạc và giảm thị lực trầm trọng, không cải thiện kể cả khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân chỉ có thể điều trị bằng phương pháp ghép giác mạc để lấy lại một phần thị lực.

Fd2ix6iA

 

ThS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Khúc xạ cho biết: Là bệnh lý nguy hiểm, nhưng giác mạc chóp rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải bệnh lý này khi đã giảm nhiều hoặc mất thị lực. Nguyên nhân vì trước đây, giác mạc chóp được chẩn đoán theo tiêu chuẩn chẩn đoán cũ trên máy chụp bản đồ giác mạc thế hệ cũ (Topography). Theo tiêu chuẩn này, máy chụp vùng trung tâm giác mạc với đường kính khảo sát nhỏ, nên chỉ có thể đánh giá được mặt trước của giác mạc. Vì vậy, giác mạc chóp được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã có sự thay đổi rõ ràng về hình dạng giác mạc.

Hiện tại, theo tiêu chuẩn chẩn đoán mới Belin ABCD 2015 trên máy chụp bản đồ giác mạc thế hệ mới (Tomography) ứng dụng duy nhất trên dòng máy Pentacam, camera kép có thể chụp toàn bộ 360 độ của giác mạc, giúp đánh giá được đầy đủ hình thể, thông số mặt trước, mặt sau của giác mạc, tính toán chính xác các chỉ số về quá trình thay đổi của giác mạc, cho ra cơ sở dữ liệu đầy đủ và chi tiết. Đồng thời, kết hợp với việc theo dõi các chỉ số về độ vững bền sinh học của giác mạc trên máy Corvis ST sẽ giúp bác sĩ đánh giá toàn diện chất lượng giác mạc, kiểm soát được những biến đổi sớm và bất thường trên bề mặt giác mạc của bệnh nhân khi chưa có biểu hiệu lâm sàng.

Ưu điểm của Tiêu chuẩn mới ứng dụng trên Hệ thống khảo sát bản đồ giác mạc kết hợp cơ sinh học giác mạc Oculus Pentacam – Corvis ST

-  Phát hiện sớm bệnh lý giác mạc chóp

-  Theo dõi tiến triển của bệnh, từ đó kịp thời điều trị, giữ thị lực tối đa cho bệnh nhân.

CrossLinking – Kỹ thuật hỗ trợ làm bền vững giác mạc, là kỹ thuật duy nhất làm dừng tiến triển bệnh lý giác mạc chóp

Có rất nhiều phương pháp điều trị giác mạc chóp. Trong giai đoạn tiến triển của bệnh lý, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng kỹ thuật hỗ trợ làm bền vững giác mạc CrossLinking, đặt ring trong nhu mô giác mạc, kết hợp sử dụng kính gọng… để cải thiện thị lực.

_MG_9850 edit

 

Ở giai đoạn muộn, bên cạnh CrossLinking, bệnh nhân có thể cần kết hợp đeo kính áp tròng cứng, thậm chí phải ghép giác mạc để giữ thị lực.

Trong tất cả những phương pháp điều trị giác mạc chóp kể trên, CrossLinking được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất. Với kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được nhỏ Riboflavin (Vitamin B2) và chiếu tia UVA với mức năng lượng và thời gian phù hợp lên bề mặt giác mạc. Phản ứng oxy hóa sẽ tạo thành các cầu nối gắn kết các sợi collagen trong giác mạc, tạo thành mạng lưới vững chắc và tăng cường sự bền vững cơ sinh học giác mạc.

Trên thế giới, CrossLingking đã được nghiên cứu lâm sàng trong nhãn khoa. Tuy nhiên phải đến năm 2015, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA mới công nhận CrossLinking là kỹ thuật duy nhất có thể làm dừng tiến triển bệnh lý giác mạc chóp

Giá trị của kỹ thuật Crosslinking với bệnh nhân giác mạc chóp:

+ Tăng độ bền vững của giác mạc

+ Ngừng tiến triển bệnh lý giác mạc chóp

+ Cải thiện thị lực khi chỉnh kính tối đa

+ Cải thiện về hình dạng giác mạc: Giảm công suất giác mạc, giảm bán kính cong mặt trước, giảm bán kính cong mặt sau. Chiều dày giác mạc sau điều trị gần như không có sự thay đổi.

Theo dõi hiệu quả điều trị CrossLinking trên bệnh nhân giác mạc chóp

Trước đây, việc theo dõi hiệu quả điều trị của CrossLingking không cụ thể, mà chỉ dựa trên tiêu chuẩn cũ, đó là đánh giá về hình thể của giác mạc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, ThS. BS Lê Thị Thu Hà đưa ra kết luận: “Để theo dõi hiệu quả điều trị một cách toàn diện, chính xác trước và sau khi dùng kỹ thuật CrossLinking trên bệnh nhân giác mạc chóp cần 02 yếu tố:

17309581_1587232891306456_2889815895679972030_n

 

+ Sinh trắc học giác mạc trên máy Corvis ST: đưa ra những chỉ số về độ bền vững, đánh giá chất lượng giác mạc

+ Tiêu chuẩn Belin ABCD trên máy Pentacam: đánh giá hình dạng của giác mạc

Trong đó, những thay đổi sớm về các chỉ số vững bền cơ sinh học giác mạc sẽ giúp bác sĩ phát hiện sớm bệnh lý giác mạc chóp và đo lường hiệu quả điều trị CrossLinking trước khi bệnh nhân có sự thay đổi về hình dạng giác mạc.

Hệ thống máy khảo sát bản đồ giác mạc kết hợp cơ sinh học giác mạc Pentacam – Crovis ST đang được ứng dụng trong ngành nhãn khoa tại các nước phát triển, trong đó có Mỹ, Canada, Singapore,….. Tại miền Bắc, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tự hào là đơn vị duy nhất trang bị hệ thống Oculus Pentacam – Corvis ST giúp chẩn đoán sớm và theo dõi kết quả điều trị chính xác cho bệnh nhân giác mạc chóp.

Phẫu thuật Phaco: Hoàn thiện chất lượng Thủy tinh thể nhân tạo với Thủy tinh thể ba tiêu cự

Đục thủy tinh thể (Đục TTT) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Việt Nam và trên thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có loại thuốc nào ngăn chặn hoặc đảo ngược được quá trình đục TTT. Phương pháp điều trị dứt điểm, giúp cải thiện thị lực tiên tiến nhất hiện nay là phương pháp phẫu thuật Phaco thay thủy tinh thể.

NPD_1081 edit

 

Phẫu thuật Phaco đã có mặt trên thế giới gần 60 năm và được sử dụng ở Việt  Nam từ những năm 90. Trải qua nhiều thập kỷ được nghiên cứu, ứng dụng và phát triển, hiện nay kỹ thuật Phaco đã trở nên phổ biến bởi tính ưu việt và hiệu quả mà nó mang lại.

Bác sĩ Jimmy Lim, Giám đốc chuyên môn trung tâm JL Eye Specialists Singapore  cho biết: “Để đảm bảo chất lượng thị giác của bệnh nhân đạt được hiệu quả tốt nhất sau phẫu thuật, các chuyên gia nhãn khoa trên thế giới đã không ngừng cải tiến và hoàn thiện TTT nhân tạo tiến tới những chức năng giống với TTT tự nhiên nhất”.

ThS.BS Đặng Thị Như Quỳnh, PGĐ Chuyên môn chia sẻ: “02 loại TTT nhân tạo được sử dụng phổ biến ở Việt Nam bao gồm: TTT đơn tiêu cự (giúp mắt nhìn rõ ở một cự li nhất định xa hoặc gần) và TTT đa tiêu cự (giúp mắt nhìn rõ ở khoảng cách gần và xa). Những năm gần đây, TTT ba tiêu xuất hiện, là sự lựa chọn phù hợp dành cho đối tượng bệnh nhân trong độ tuổi lao động, hoạt động nhiều, cần nhìn rõ ở mọi khoảng cách. Cấu tạo đặc biệt của TTT ba tiêu cự giúp bênh nhân vừa có thể nhìn gần, nhìn trung gian và nhìn xa mà không cần phải mang kính hỗ trợ sau phẫu thuật.

14702315_1415221971840883_7276567766997475889_n (1)

 

Phẫu thuật Phaco thay TTT ba tiêu được Bệnh viện Mắt Quốc tế DND thực hiện trên hệ thống máy phẫu thuật RESCAN 700 (Đức),  giúp phẫu thuật diễn ra an toàn, chính xác: kiểm soát bao sau TTT, xác định vị trí TTT trong bao và kiểm tra độ khít của mép mổ ngay trên bàn phẫu thuật.

Bên cạnh đó, phẫu thuật Phaco ngày càng cải tiến, bệnh nhân bên cạnh việc được điều trị đục TTT, còn được điều trị các tật khúc xạ kèm theo (cận thị, loạn thị, viễn thị) giúp bệnh nhân có thể giảm thiểu việc phụ thuộc vào kính sau phẫu thuật Phaco.

Đánh giá hiệu quả điều trị lỗ hoàng điểm bằng phương pháp đảo vạt màng ngăn trong với sinh hiển vi phẫu thuật RESCAN 700 tích hợp OCT

ThS.BS. Đoàn Anh, Phó trưởng khoa Đáy mắt cho biết: “Hoàng điểm (điểm vàng) là phần trung tâm và cũng là phần quan trọng nhất của võng mac. Lỗ hoàng điểm là tình trạng xuất hiện vết rách ở vùng trung tâm võng mạc. Nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ hoàng điểm là do bệnh nhân có các yếu tố mắc phải như viêm nhiễm, thoái hóa do tuổi già…hoặc bệnh nhân gặp chấn thương vùng mắt.

0dd9bb58-e486-4830-9c72-fbb85b82c30e

 

Bệnh lý lỗ hoàng điểm khiến thị lực của bệnh nhân bị giảm trầm trọng, xuất hiện điểm đen hoặc ám điểm vùng trung tâm võng mạc. Nếu phẫu thuật điều trị bệnh lý lỗ hoàng điểm trong vòng 06 tháng kể từ khi phát hiện vết rách, bệnh nhân có cơ hội phục hồi thị lực cao. Còn để lâu không điều trị ngoài 06 tháng, bệnh nhân mắc phải bệnh lý lỗ hoàng điểm có nguy cơ mất thị lực không thể phục hồi.

 30 năm trước, điều trị lỗ hoàng điểm chỉ dựa vào việc theo dõi và cắt dịch kính. Tuy nhiên, với những lỗ lớn, phương pháp này không có tác dụng. Sau đó, phương pháp điều trị tiến dần tới đưa một phần màng ngăn trong vào lỗ hoàng điểm để vá vết rách, cải thiện về mặt giải phẫu và chức năng của mắt. Tỉ lệ thành công của phương pháp này vào khoảng 60% - 80%.

Đối với phương pháp điều trị lỗ hoàng điểm bằng cách đảo vạt màng ngăn trong hiện nay, tỉ lệ thành công lên đến 95-100%. Điều trị lỗ hoàng điểm được thực hiện trên máy cắt dịch kính và máy sinh hiển vi phẫu thuật RESCAN 700 tích hợp OCT. Hệ thống máy này có tác dụng lớn trong việc điều trị, giúp cắt lớp màng võng mạc, đánh giá độ rộng của vết rách, theo dõi chiều rộng màng ngăn trong khi đảo vạt vào trong vết rách…giúp phẫu thuật điều trị lỗ hoàng điểm trở nên chính xác, hiệu quả và giảm thiểu nhiều rủi ro trong quá trình phẫu thuật.

Bên cạnh đó, buổi hội thảo cũng chia sẻ hoạt động mang tính chất cộng đồng của bệnh viện. Với mong muốn được chung tay vào công cuộc bảo vệ sức khỏe đôi mắt cho cộng đồng, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND dành tặng Quý bệnh nhân chương trình tri ân đặc biệt SMILE’S DAY 2019.( 15/12/2018 đến 28/02/2019). Đây là chương trình ý nghĩa nhất trong năm của Bệnh viện Mắt Quốc tế DND - Hỗ trợ chi phí mọi dịch vụ khám tổng quan, khám chuyên sâu, phẫu thuật điều trị các bệnh lý về mắt…cùng rất nhiều phần quà thiết thực, giúp cộng đồng có cơ hội tiếp cận một cách toàn diện với những công nghệ chăm sóc sức khỏe hiện đại nhất hiện nay mà không phải lo về chi phí.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.