Vinamilk

Những nguyên nhân khiến kim phun nhiên liệu bị rò rỉ và tác hại khôn lường

(SHTT) - Kim phun nhiên liệu là một bộ phận quan trọng trong xe ô tô nhưng nếu kim phun gặp tình trạng rò rỉ thì sẽ gây nguy hiểm cho lái xe, làm tổn hại tới "tuổi thọ" của toàn động cơ xe.

 Hiện nay trên thị trường, các dòng xe có động cơ xăng sử dụng hệ thống phun nhiên liệu ngày càng phổ biến. Bộ phận quan trọng nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hệ thống chính là kim phun (hay còn gọi là vòi phun), và để động cơ làm việc với hiệu suất cao nhất, đảm bảo mức tiêu hao nhiên liệu và nồng độ phát thải thì việc giữ cho kim phun hoạt động tốt là hết sức quan trọng.

Trong những trường hợp bị hỏng kim phun, xe ô tô sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều dẫn đến một số vấn đề như xe không thể làm việc hết công suất, bị tắt máy giữa chừng, hao xăng hơn bình thường.

Những nguyên nhân khiến kim phun nhiên liệu bị rò rỉ

Nguyên nhân gây nên việc rò rỉ kim phun có thể là do mụi than. Quá trình cháy không hoàn toàn sẽ sinh ra khá nhiều mụi than. Khi ấy, kim phun sẽ bị bụi than bịt gây nên làm giảm tuổi thọ hệ thống phun xăng.

Tiếp theo cũng có thể là do trong nhiên liệu đầu vào, đôi khi có một số mảnh vụn gây đọng lại ở kim phun nhiên liệu và làm chèn chặt tiết diện lỗ phun, và gây rò rỉ kim phun.

kim phun nhien lieu

 

Một nguyên nhân tiếp theo cũng có thể tính tới đó là do kim phun xăng quá cũ. Tùy vào thiết kế của từng hãng sản xuất, kim phun có thể chứa nhiều vòng đệm và kiểm soát tốc độ phun cũng như áp suất phun của thiết bị. Sau một thời gian sử dụng, việc bị hư chốt xoay là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, kim phun bị kẹt do giãn nở không đồng đều cũng có thể gây nên tình trạng rò rỉ nhiên liệu tại kim phun.

Những nguy hiểm khi kim phun nhiên liệu bị hỏng

Do kim phun bị bám bẩn lâu ngày có thể dẫn đến việc động cơ ỳ hoặc bị ồ ga, khó khởi động, tăng tốc và giảm tốc bị giật cục…

Hiệu quả phun nhiên liệu sẽ giảm từ 8 đến 10% gây ra hiện tự cháy sót, tức lượng oxy không được sử dụng hết. Điều này khiến các cảm biến oxy đưa thông tin nhầm lẫn về ECU điều khiển, sau đó động cơ sẽ nạp nhiều nhiên liệu hơn cần thiết để có thể đốt sạch lượng oxy chưa được sử dụng.

Ngoài ra thì tình trạng này còn đặc biệt nguy hiểm đối với các động cơ sử dụng bộ tăng áp, vì khi đang hoạt động ở vòng tua cao và áp lực khí nạp lớn động cơ đòi hỏi tất cả các kim phun cung cấp đủ nhiên liệu, nếu hỗn hợp nhiên liệu và khí nạp bị rò rỉ có thể gây cháy nổ.

Thanh Vân


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE