SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhận biết dấu hiệu cần thay lốp xe ngay lập tức

17:38, 27/02/2019
(SHTT) - Trong quá trình sử dụng xe, điều nhiều người quan tâm nhất là thời gian cần thay lốp xe để đảm bảo an toàn. Dưới đây là những dấu hiệu cần thay lốp xe ngay lập tức.

 Thành lốp xe bị nứt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất 

Các vấn đề xảy ra ở thành lốp đều dễ dàng kiểm tra trực quan bằng mắt thường. Nếu trên bề mặt thành lốp xuất hiện các khía cắt, đặc biệt là rãnh nứt, nó cho thấy lốp xe của bạn đang phát triển theo chiều hướng xấu, đó chắc chắn là điều bạn muốn tránh. Vì vậy, nếu vết nứt trên thành lốp trông trở nên nghiêm trọng, bạn nên mang chiếc xe của mình đến trung tâm sửa chữa để yêu cầu họ thay thế bộ lốp mới. 

Dựa vào tuổi lốp để nhận biết dấu hiệu cần thay lốp xe

Kiểm tra ngày hết hạn in trên lốp sẽ giúp biết được tuổi thọ của nó, hầu hết chỉ nên sử dụng lốp trong khoảng 5 năm bởi vì cao su sẽ hao mòn theo thời gian và điều kiện môi trường. Có thể bề mặt lốp xe trông vẫn sẽ tốt nhưng bên trong có những thiệt hại về cấu trúc lốp. Bạn cũng có thể tìm thấy thông số nhận dạng lốp được in bên hông lốp. Cách đọc thông số này sẽ khác nhau tuỳ vào xuất xứ của lốp xe.

cach nhan biet xe may can thay lop

 

Bị trượt, sàng lắc bánh cũng cho thấy lốp xe đã giảm tuổi thọ

Nếu xe của bạn không xử lý tốt như đã từng sử dụng, thay đổi này chỉ ra rằng lốp xe cần phải được thay thế. Ví như khó lái xe trên vỉa hè ẩm ướt, khó khăn trong việc duy trì lực kéo trên đường... có thể là dấu hiệu hao mòn của lốp xe.

Việc mòn lốp xe cũng khiến bánh xe không có độ bám tốt với mặt đường, chính vì thế, nếu khó duy trì lực kéo khi đi đường, hoặc khi dừng xe thường bị trượt dài hơn mức bình thường là một trong những dấu hiệu cho thấy xe nên thay lốp xe mới.

dau hieu xe can thay lop

 

Dựa vào số km trên đồng hồ

Tùy thuộc vào từng loại lốp xe và điều kiện của nhà sản xuất để quy định về số km đi được để “bắt bệnh” tình trạng lốp đang sử dụng. Thông thường, những lốp xe máy thường có tuổi thọ trong khoảng 10.000-15.000 km đi đường thì nên thay lốp (với điều kiện đường đi ở dạng chuẩn, bằng phẳng).

Còn nếu bạn thường xuyên di chuyển trong vùng đường xá gập ghềnh, đầy sỏi đá…thì tuổi thọ của lốp xe chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều. Có thể ước chừng từ 6.0000-10.000 km nên chủ động thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

dau hieu xe can thay lop 1

 

Kiểm tra vạch chỉ thị mòn lốp xe

Với ô tô, trước kia không hề có vạch chỉ thị mòn mà người dùng chỉ có thể quan sát bằng mắt xem lốp đã mòn như thế nào, ăn sâu vào các rãnh lốp cũng như độ rạn nứt ra sao để tiến hành thay thế. Còn hiện nay, loại lốp mới đã được trang bị thêm vạch chỉ thị độ mòn lốp xe khiến cho người dùng cảm thấy an tâm hơn khi kiểm tra hệ thống lốp.

Vậy vạch chỉ thị mòn nằm ở vị trí nào trên lốp xe? Vạch chỉ thị mòn thường được đặt trong các rãnh lốp được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, đúc chìm dưới đáy rãnh gai lốp. Vạch này rất khó quan sát nếu như lốp xe bạn còn mới, chỉ khi lốp mòn vạch sẽ lộ ra nhằm báo hiệu cho người sử dụng khi nào cần thay thế lốp.

dau hieu xe can thay lop 2

 

Với ô tô thì sẽ có nhiều kiểu mòn lốp khác nhau như lốp mòn không đều, mòn 1 trong hai bên thành lốp, lốp nứt nẻ. Tuy nhiên nếu như bạn kiểm tra thấy lốp bị mòn bề mặt bên và nhìn thấy đường chỉ thị độ mòn lốp hãy tiến hành tự thay thế lốp hoặc mang ra garage thay thế ngay lập tức tránh nguy hiểm rình rập khi sử dụng.

Thu Hoài

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.